3 dự án khu dân cư tại Hải Dương về tay Hưng Thịnh

(BĐT) - Công ty TNHH Tập đoàn Hưng Thịnh vừa được chỉ định thầu 3 dự án đầu tư xây dựng (ĐTXD) khu dân cư trên địa bàn huyện Kim Thành và huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương với tổng chi phí thực hiện là 436,134 tỷ đồng.
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

Trong đó, tại huyện Thanh Hà, nhà đầu tư này liên danh với Công ty TNHH Trường Thành trúng thầu Dự án ĐTXD Khu dân cư mới thôn Đông Phan, xã Tân An với tổng chi phí thực hiện là 151,812 tỷ đồng.

2 dự án còn lại đều triển khai tại xã Kim Anh, huyện Thanh Hà. Đó là Dự án ĐTXD Khu dân cư phía Tây ven đường tránh cầu An Thành với tổng chi phí thực hiện là 130,321 tỷ đồng; và Dự án ĐTXD Khu dân cư phía Đông ven đường tránh cầu An Thành với tổng chi phí thực hiện hơn 154 tỷ đồng.

Bên cạnh những dự án nêu trên, trước đó, Công ty TNHH Tập đoàn Hưng Thịnh đã trúng thầu và trúng sơ tuyển nhiều dự án tại Hải Dương.

Trong đó có 3 dự án tại huyện Kim Thành, gồm: Dự án ĐTXD Khu dân cư mới xã Cộng Hòa (liên danh với Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Vũ Bách); Dự án ĐTXD Khu dân cư Dộc Hạ, phía Đông thị tứ Đồng Gia, xã Đồng Gia (liên danh với Công ty TNHH Trường Thành) và Dự án ĐTXD điểm Khu dân cư xã Phúc Thành tại xã Phúc Thành (liên danh với Công ty TNHH Trường Thành).

Tại huyện Nam Sách, Công ty TNHH Tập đoàn Hưng Thịnh trúng thầu Dự án ĐTXD Khu dân cư mới phía Tây thị trấn Nam Sách (liên danh với Công ty TNHH Hoàng Thanh) với tổng chi phí thực hiện là 610,53 tỷ đồng.

Riêng đối với Dự án ĐTXD Khu dân cư mới xã Ngọc Sơn, huyện Tứ Kỳ, mặc dù Hưng Thịnh mới chỉ trúng sơ tuyển, nhưng có nhiều khả năng sẽ được chỉ định thầu.

Có một sự trùng hợp là hầu như các dự án nêu trên đều chỉ có một mình Công ty TNHH Tập đoàn Hưng Thịnh trúng sơ tuyển. Theo quy định, nếu dự án đầu tư có sử dụng đất có 1 nhà đầu tư trúng sơ tuyển thì sẽ được chỉ định thầu.

8 dự án mà Công ty TNHH Tập đoàn Hưng Thịnh đã trúng thầu và trúng sơ tuyển nêu trên có tổng diện tích sử dụng đất khoảng 480.438 m2 và tổng chi phí thực hiện gần 1.164 tỷ đồng. Tuy nhiên, trên thực tế, theo lý giải của ông Nguyễn Đức Hải - Giám đốc Công ty TNHH Tập đoàn Hưng Thịnh với Báo Đấu thầu, Công ty chỉ tham gia khoảng 10% giá trị của Dự án ĐTXD Khu dân cư mới phía Tây thị trấn Nam Sách, huyện Nam Sách, còn lại phần lớn do Công ty TNHH Hoàng Thanh đảm nhận. Về huy động vốn đầu tư thực hiện các dự án nêu trên, Công ty chủ yếu dựa vào nguồn vốn vay thế chấp tài sản.

Ông Hải cũng cho biết, một trong những khó khăn hiện nay của Công ty trong việc thực hiện các dự án đầu tư có sử dụng đất là vướng mắc trong giải phóng mặt bằng (GPMB). Chẳng hạn như tại Dự án ĐTXD Khu dân cư mới thôn Đông Phan, xã Tân An, huyện Thanh Hà, ở thời điểm sơ tuyển nhà đầu tư, khái toán tổng chi phí thực hiện là khoảng 126,282 tỷ đồng (GPMB tính theo suất đầu tư là 7 tỷ đồng/ha). Nhưng sau đó, do đội chi phí GPMB và phải làm thêm một đoạn đường cho Xã, nên tổng chi phí thực hiện Dự án nâng lên gần 152 tỷ đồng.

Tương tự, Dự án ĐTXD Khu dân cư phía Đông ven đường tránh cầu An Thành cũng tăng chi phí thực hiện từ 126,602 tỷ đồng (thời điểm sơ tuyển) lên 154 tỷ đồng. Nguyên nhân là do trong quá trình lập quy hoạch, 1 hộ dân có 1 ha đất thổ cư chưa xây dựng, nhưng sau khi có kết quả lựa chọn nhà đầu tư thì họ đã xây nhà và quán, nên tăng thêm chi phí GPMB…

Hay tại Dự án ĐTXD Khu dân cư Dộc Hạ và Dự án ĐTXD điểm Khu dân cư xã Phúc Thành, Nhà đầu tư đang “mắc lầy” trong công tác GPMB. “Mặc dù trúng thầu từ đầu năm 2018, nhưng đến nay Công ty TNHH Tập đoàn Hưng Thịnh vẫn chưa thể thực hiện Dự án ĐTXD điểm Khu dân cư xã Phúc Thành. Trong số các dự án đã trúng thầu, chỉ có Dự án ĐTXD Khu dân cư mới xã Cộng Hòa đã hoàn thành GPMB, chuẩn bị thi công”, ông Hải chia sẻ.

Trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, ông Hải từng cho biết, các dự án ĐTXD khu dân cư mà Hưng Thịnh trúng thầu đều phân lô để đấu giá. Tuy nhiên, việc đấu giá các lô đất sau khi làm xong hạ tầng “rất ế ẩm”, nhất là ở các huyện.

Trái ngược, theo khảo sát của Báo Đấu thầu, thị trường nhà đất ở Hải Dương đang “nóng” lên từng ngày. Thậm chí, có nhiều dự án chưa GPMB nhưng khách hàng đã rục rịch hỏi mua, xin đặt chỗ.

Tin cùng chuyên mục