Bình Dương: Chủ đầu tư phớt lờ việc hoàn thiện hạ tầng Khu dân cư Vĩnh Phú II?

(BĐT) - Trong đơn khiếu nại và kiến nghị gửi đến Báo Đấu thầu mới đây, người dân Khu dân cư Vĩnh Phú II đã vô cùng bất bình trước việc chậm hoàn thiện xây dựng công trình giao thông ở dự án này của chủ đầu tư.
Đã 10 năm qua chủ đầu tư đã phớt lờ việc hoàn thiện hạ tầng. Ảnh: Ngô Ngãi
Đã 10 năm qua chủ đầu tư đã phớt lờ việc hoàn thiện hạ tầng. Ảnh: Ngô Ngãi

Sau hơn 10 năm triển khai, hạ tầng vẫn chưa xong

Dự án khu dân cư Vĩnh Phú II tọa lạc tại xã Vĩnh Phú, huyện Thuận An, tỉnh Bình Dương. Dự án này có quy mô diện tích lên đến 47.47 ha, trong đó diện tích đất nhà ở là 224.165 m2 chiếm 48,74%, diện tích đất dành cho công trình công cộng là 18.387 m2 chiếm 8,13%. Còn lại là diện tích đất dành cho cây xanh - thể dục thể thao 13.025 m2 chiếm 2,73%, diện tích đất giao thông - đất hành lang dọc sông là 219.152 m2 chiếm 46,16%.

Ngao ngán hạ tầng Khu dân cư Vĩnh Phú II. Ảnh: Ngô Ngãi

Cư dân ở đây cho biết, do đánh giá cao năng lực kinh nghiệm của chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển dự án hạ tầng Thái Bình Dương (tên gọi trước đây là Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Công trình 135) nên nhiều người dân đã tham gia cùng đầu tư (thứ cấp) bằng việc mua lại các nền đất ở đây. Tuy nhiên, sau hơn 10 năm triển khai thực hiện dự án, đến nay vẫn còn hơn 200 hộ dân chưa được cấp quyền sử dụng đất mà nguyên nhân chính là do chủ đầu tư chưa hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng kỹ thuật nên chính quyền sở tại đã ngưng việc cấp sổ.

Trong khi dự án Khu dân cư Vĩnh Phú II chưa đâu vào đâu thì ngày 12/10/2016 Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển dự án hạ tầng Thái Bình Dương và Công ty Cổ phần Đầu tư Dịch vụ Địa ốc Cường Thịnh Phát tiếp tục thực hiện việc ký kết hợp đồng hợp tác đầu tư bất động sản dự án Khu dân cư Vĩnh Phú II (mở rộng). Theo đó, giai đoạn 1 có quy mô 2,4 ha, bao gồm 113 lô đất nền thương phẩm với tổng diện tích 10.319 m2 và tổng giá trị 51,595 tỷ đồng, thời gian thực hiện là 180 ngày, trên cơ sở điều chỉnh quy hoạch chi tiết Khu dân cư Vĩnh phú II được UBND thị xã Thuận An phê duyệt tại Quyết định số 2527 ngày 16/4/2014.

Việc làm trên của chủ đầu tư đã đặt ra cho người dân mua đất ở dự án này rất nhiều thắc mắc, đòi hỏi cần có lời giải thích thỏa đáng của lãnh đạo tỉnh Bình Dương và thị xã Thuận An, là tại sao dự án cũ giải quyết chưa xong lại cho “lòi” ra dự án mới? Vì sao dự án đã bán hết đất nền mà vẫn không hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật? Vì sao chủ đầu tư không hoàn thành trách nhiệm, nghĩa vụ mà vẫn không thực hiện chấm dứt thỏa thuận đầu tư, xử lý vi phạm trong đầu tư? Phải chăng đã có một sự “nâng đỡ” hay “lợi ích tập thể” đã diễn ra trên mảnh đất “màu mở” này?!

Bình Dương: Chủ đầu tư phớt lờ việc hoàn thiện hạ tầng Khu dân cư Vĩnh Phú II? ảnh 2

Trong khi dự án này chưa đâu vào đâu thì chủ đầu tư lại bắt tay thực hiện dự án Khu dân cử Vĩnh Phú II (mở rộng) khiến cư dân bất bình. Ảnh: Ngô Ngãi

Xem nhẹ khách hàng đến mức không thể chấp nhận được!

Qua trao đổi với một số người dân cũng như tìm hiểu thực tế tại dự án cho thấy, về hạ tầng giao thông, hiện dự án Khu dân cư Vĩnh Phú II chưa có tuyến đường nào trong dự án được thảm nhựa mặt đường bê tông nhựa nóng theo tiêu chuẩn của dự án. Kết cấu nền đường đá đã hư hỏng gần như toàn bộ (bong bật, sóng trâu, ngậm nước…) không đảm bảo tiêu chuẩn về lớp kết cấu áo đường theo tiêu chuẩn TCVN 8859: 2011 và TCVN 8861:2011… Theo đơn khiếu nại và kiến nghị, để đối phó với thực trạng hạ tầng dự án và có chút ít cơ sở để tiếp tục thực hiện hợp tác đầu tư theo điều chỉnh được duyệt, cuối năm 2016, chủ đầu tư có thực hiện việc thi công láng nhựa 2 lớp trên tuyến đường số 18, dài khoảng 500 m.

Đối với điện chiếu sáng, chủ đầu tư bố trí lác đác một vài bóng đèn compact tại một vài điểm nút giao, không tổ chức triển khai thực hiện theo đúng nội dung được duyệt tại Điều 8, Quyết định số 11/2009 ngày 23/3/2009 của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương. Nguy hiểm hơn, đó là việc hạng mục điện cấp âm đã có nhiều chỗ hư hỏng, thường xuyên bị chập, cắt CB đột ngột và đã có trường hợp bị điện giật, trong khi hiện đang bước vào mùa mưa.

Riêng về hạ tầng thoát nước, nhiều đoạn bó vỉa, vỉa hè đã hư hỏng, các nắp cống đã không được lắp đạt bổ sung gây nguy hiểm cho tính mạng người dân. Đặc biệt, hệ thống thoát nước mặt đường thường xuyên bị tắc nghẽn. Đó là chưa kể, phúc lợi của dự án này coi như bằng không bởi những công trình về trường học, công viên, trung tâm thương mại đã không được chủ đầu tư triển khai xây dựng.

“Một lần nữa chúng tôi xin được nhấn mạnh rằng, môi trường, nhu cầu, phúc lợi, an sinh xã hội mà chúng tôi đã bỏ tiền, mồ hôi, xương máu và công sức để xây dựng dự án đã và đang được xem nhẹ, xem nhẹ đến mức không thể chấp nhận được. Vì vậy, chúng tôi kiến nghị các cấp có thẩm quyền, lãnh đạo UBND tỉnh Bình Dương, thĩ xã Thuận An khẩn trương có ý kiến chỉ đạo đối với chủ đầu tư trong việc hoàn chỉnh hạ tầng kỹ thuật dự án này, đặc biệt bố trí ngay nguồn vốn để chỉnh sửa kết cấu nền đường giao thông, thảm bê tông nhựa toàn tuyến dự án”, đơn kiến và khiếu nại nhấn mạnh.

Để tìm hiểu thêm thông tin xung quanh các khiếu nại và kiến nghị trên, ngày 14/6/2017, phóng viên Báo Đấu thầu đã liên hệ với Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển dự án hạ tầng Thái Bình Dương. Tuy nhiên, đến thời điểm này vẫn chưa thể kết nối được với lãnh đạo của công ty này. Chúng tôi sẽ tiếp tục phản ánh các nội dung liên quan đến dự án này trong thời gian tới.

Tin cùng chuyên mục