Chính quyền TP.HCM nhận lỗi và hứa khắc phục, sửa sai vụ Thủ Thiêm

(BĐT) - Tại buổi họp báo để thông tin việc thực hiện kết luận của Thanh tra Chính phủ liên quan đến khiếu nại của công dân về Khu đô thị mới Thủ Thiêm do UBND TP.HCM tổ chức sáng 21/9/2018, UBND Thành phố đã công khai “xin lỗi nhân dân, nhất là các hộ dân bị ảnh hưởng tại khu vực 4,3 ha ngoài ranh quy hoạch thuộc khu phố 1, phường Bình An, Quận 2 vì đã chịu nhiều thiệt thòi".
Quang cảnh buổi họp báo. Ảnh: Ngô Ngãi
Quang cảnh buổi họp báo. Ảnh: Ngô Ngãi

Thành phố nhận trách nhiệm về vụ Thủ Thiêm

Cuộc họp báo do ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TP HCM chủ trì. Nội dung của buổi họp báo này nhằm thông tin kế hoạch thực hiện Thông báo số 1483 ngày 4/9/2018 của Thanh tra Chính phủ về kết quả kiểm tra một số nội dung chủ yếu liên quan đến việc khiếu nại của công dân về Khu đô thị mới Thủ Thiêm trên địa bàn Quận 2, TP.HCM. Ông Trần Vĩnh Tuyến khẳng định, quan điểm nhất quán của UBND Thành phố là thực hiện nghiêm túc, đầy đủ kết luận của Thanh tra Chính phủ và được Thủ tướng thông qua.

Mở đầu cuộc họp báo, ông Võ Văn Hoan, Chánh Văn phòng UBND Thành phố giãi bày: “Với những vi phạm như theo thông báo kết luận của Thanh tra Chính phủ, UBND TP.HCM xin nhận trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng vì đã thực hiện không đúng quy hoạch được Thủ tướng phê duyệt. UBND Thành phố chân thành xin lỗi nhân dân Thành phố, nhất là các hộ dân bị ảnh hưởng tại khu vực 4,3 ha ngoài ranh quy hoạch thuộc khu phố 1, phường Bình An, Quận 2, đã chịu nhiều thiệt thòi, tổn thất, vất vả trong cuộc sống nhiều năm qua”.

Theo ông Trần Vĩnh Tuyến, tới đây Thành phố sẽ rà soát lại đền bù quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm theo 3 hướng. Một là, với các trường hợp đã giao đất đúng thì giữ lại, tiếp tục để doanh nghiệp phát triển, bởi đây là các dự án đang phát triển, có lợi cho Thành phố và cho người dân. Hai là, với trường hợp giao mà chưa đầy đủ tài chính thì truy thu, công khai minh bạch cho người dân. Ba là, với các trường hợp giao sai hoặc thu sai của người dân hoặc của các doanh nghiệp thì không cho phép triển khai dự án, thu hồi bán đấu giá. Nguồn tiền từ việc thu hồi sẽ là nguồn cho việc đền bù cho bà con.

Ngoài ra, sau khi tổ chức họp báo để công khai tiếp thu kết quả kiểm tra của Thanh tra Chính phủ, nhận thiếu sót của UBND Thành phố các thời kỳ trong quá trình chỉ đạo thực hiện quy hoạch xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm; công bố kế hoạch triển khai các giải pháp thực hiện của chính quyền Thành phố trong thời gian tới; Thành phố sẽ gặp gỡ đại diện các hộ dân khiếu nại liên quan đến phạm vi ranh quy hoạch và một số trường hợp đã chấp thuận chủ trương di dời nhưng còn khiếu nại về chính sách hỗ trợ để công khai nhận thiếu sót, lắng nghe ý kiến đại diện các hộ dân. Thời gian thực hiện trước ngày 30/10/2018.

Riêng về quy hoạch và thu hồi đất thực hiện Khu đô thị mới Thủ Thiêm, căn cứ vào kết luận của Thanh tra Chính phủ, sẽ rà soát, hoàn thiện các thủ tục pháp lý để tiếp tục thực hiện quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm, trong đó có khoảng 4,3 ha khu phố 1, phường Bình An, Quận 2, thời gian hoàn tất trước 15/10/2018.

Đối với việc xây dựng chính sách bồi thường thiệt hại, hỗ trợ, tái định cư đối với các hộ dân trong phần đất 4,3 ha khu phố 1, phường Bình An nằm ngoài ranh quy hoạch, theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, thời gian thực hiện là trước ngày 30/11/2018. Song song đó, rà soát các trường hợp có khiếu nại còn lại và phê duyệt chính sách bồi thường thiệt hại, hỗ trợ, tái định cư phù hợp, thời gian hoàn tất trước 15/10/2018.

“Thành phố sẽ tổ chức kiểm tra, rà soát các dự án trong khu tái định cư quy hoạch theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, thời gian thực hiện trước 1/11/2018. Mặt khác, sẽ kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm xử lý vi phạm đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan, thời gian thực hiện trước 30/11/2018”, ông Trần Vĩnh Tuyến cam kết.

Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Ảnh: Internet

Sai phạm về Thủ Thiêm trải qua 4 đời Chủ tịch UBND Thành phố

Những sai phạm liên quan đến Khu đô thị mới Thủ Thiêm trải qua 4 đời Chủ tịch UBND Thành phố, gồm: ông Võ Viết Thanh (1996 - 2001), ông Lê Thanh Hải (2001 - 2006), ông Lê Hoàng Quân (2006 - 2015) và đương nhiệm là ông Nguyễn Thành Phong. Liên quan đến vấn đề này, ông Trần Vĩnh Tuyến chia sẻ: “Quy hoạch xây dựng Thủ Thiêm là dự án lớn, kéo dài nhiều năm, nên trong quá trình thực hiện có thiếu sót. Trong các nhiệm kỳ trước cũng có rà soát quy hoạch nhưng cơ sở pháp lý không chặt, thiếu cơ sở pháp lý nên dẫn đến thiếu sót, vi phạm. Chính quyền hiện tại sẽ cố gắng khắc phục, sửa sai".

Ông Trần Vĩnh Tuyến cũng cho hay, về việc kiểm điểm trách nhiệm các tổ chức, cá nhân để xảy ra sai phạm tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm, phải cần thêm thời gian. Do khoảng thời gian dài trên 20 năm, nên cần đánh giá lại kỹ. Các tổ chức liên quan phải báo cáo giải trình, khi có kết quả sẽ thông báo cụ thể. Cho nên vấn đề này chưa thể trả lời ngay được.

Theo như Thông báo số 1483 của Thanh tra Chính phủ, trong quá trình thực hiện đầu tư, xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm, UBND Thành phố và các sở, ngành liên quan đã để xảy ra khuyết điểm, vi phạm, ảnh hưởng đến quyền lợi của một số hộ dân sinh sống trên địa bàn, phát sinh khiếu nại.

Cụ thể, về ranh quy hoạch, việc UBND Thành phố điều chỉnh giảm 23,3 ha là không đúng thẩm quyền, nhất là tăng 4,3 ha ở khu phố 1, phường Bình An là không đúng quy hoạch được Thủ tướng phê duyệt. Trách nhiệm trực tiếp thuộc về Kiến trúc sư trưởng Thành phố, các sở, ngành liên quan và UBND Thành phố. Như vậy, việc khiếu nại của người dân về ranh quy hoạch đối với 4,3 ha nằm ngoài ranh quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm là có cơ sở, cần sớm được xem xét và giải quyết phù hợp.

Về thu hồi đất, UBND Thành phố có quyết định thu hồi phần diện tích 4,3 ha để thực hiện Khu đô thị mới Thủ Thiêm là chưa đủ cơ sở pháp lý, không đúng với quy hoạch Thủ tướng duyệt. Trách nhiệm thuộc về Công ty Đo đạc Địa chính - Công trình, Sở Địa chính, UBND Quận 2 và UBND Thành phố.

Về khu tái định cư 160 ha, UBND Thành phố đã vi phạm các quy định pháp luật trong việc lập, trình, phê duyệt và thu hồi đất trong phạm vi này. Việc Thành phố giao đất cho 151 dự án với tổng diện tích hơn 144 ha cho doanh nghiệp làm nhà ở, văn phòng, khu vui chơi… dẫn đến không đủ đất để bố trí tái định cư theo quy hoạch Thủ tướng phê duyệt, làm phá vỡ quy hoạch, việc xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm bị đình trệ do người dân khiếu nại kéo dài chưa được giải quyết dứt điểm.

Ông Huỳnh Thanh Khiết, Phó Chủ tịch UBND Quận 2 cho biết, tổ công tác liên ngành của Quận 2 được thành lập nhằm giải quyết kiến nghị, khiếu nại liên quan đến dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm, đồng thời rà soát các chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư cho các hộ dân nằm trong diện tích 4,3 ha...

Tuy nhiên, phải có thời gian mới xác định ranh của phần 4,3 ha này, như vậy mới đảm bảo quyền lợi cho người dân. Tổ công tác liên ngành đang xem xét hỗ trợ bồi thường cho người dân theo từng nhóm, từng giai đoạn... Còn đối với 4,3 ha, tổ liên ngành sẽ có báo cáo cụ thể trong thời gian sắp tới vì khu đất này còn có một phần thuộc đất giao thông, tổ liên ngành đang xem xét hoán đổi đất cho người dân.

Kết luận buổi họp báo, ông Trần Vĩnh Tuyến cho biết, quan điểm nhất quán của Thành ủy, UBND Thành phố là thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các kết luận của Thanh tra Chính phủ đối với dự án Khu đô thị Thủ Thiêm. Đây là một dự án lớn, đến nay, tổng số hồ sơ giải tỏa là 14.300, Thành phố đã giải quyết được 99,9%. Về vấn đề điều chỉnh quy hoạch, Thành phố có điều chỉnh quy hoạch qua các nhiệm kỳ, thiếu sót ở đây là cơ sở pháp lý không chặt. Trong thủ tục xin ý kiến các cấp Trung ương chưa tốt. Những dự án lớn, những vấn đề lịch sử, kéo dài cần đánh giá đầy đủ, toàn diện. Thành phố tiếp tục nhận thiếu sót, sửa chữa và tiếp tục giải trình những vấn đề đã bảo lưu với Chính phủ.

Tin cùng chuyên mục