Chung cư CT12 Văn Phú: Chủ đầu tư chây ì không công nhận BQT?

Mặc dù quy trình thành lập Ban quản trị (BQT) tòa nhà chung cư CT12 Văn Phú (Hà Đông, Hà Nội) tuân thủ theo đúng theo quy định pháp luật và được UBND quận công nhận nhưng chủ đầu tư vẫn cố tình “phớt lờ”, không chịu bàn giao công tác quản lý và phí bảo trì.
Công ty CP Xây dựng Hạ Đình chây ì không công nhận BQT tòa nhà CT12 văn Phú.
Công ty CP Xây dựng Hạ Đình chây ì không công nhận BQT tòa nhà CT12 văn Phú.

Chung cư CT12 Văn Phú do Công ty Cổ phần Xây dựng Hạ Đình làm chủ đầu tư. Theo thiết kế, tòa chung cư cao 29 tầng, bao gồm 286 căn hộ chung cư, trong đó có 3 tầng hầm để xe.

Công trình được đưa vào sử dụng và bàn giao nhà cho khách hàng từ quý II/2015 và tòa nhà hiện có khoảng 197 hộ dân đang sinh sống. Vào tháng 10/2016, chung cư CT12 Văn Phú được liệt vào danh sách 18 công trình vi phạm các quy định về phòng cháy, chữa cháy trong lĩnh vực đầu tư, xây dựng. Mới đây nhất, đầu tháng 3/2017, cư dân đã bức xúc “tố cáo” hàng loạt các sai phạm của chủ đầu tư.

Chủ đầu tư "chây ì" không công nhận BQT

Ngày 20/1/2017, UBND quận Hà Đông đã có quyết định số 467/QĐ-UBND công nhận BQT tòa nhà chung cư CT12 lần thứ nhất (nhiệm kỳ 2017-2020).

Theo quyết định này, BQT tòa nhà chung cư CT12 gồm các ông: Đặng Văn Tuấn, Đoàn Thế Hoàng, Đỗ Văn Long, Bạch Thanh Tùng; ông Nguyễn Văn Nga, đại diện chủ đầu tư giữ chức vụ phó BQT tòa nhà này.

Trong khi, BQT tòa nhà CT12 được thành lập đúng theo quy định của pháp luật và được UBND phường Phú La, quận Hà Đông công nhận nhưng chủ đầu tư lại “cùn cối” không đồng ý. Việc này đang khiến cư dân chung cư CT12 bức xúc và BQT chưa được hoạt động.

Chung cư CT12 Văn Phú.

Ông Đặng Văn Tuấn, Trưởng BQT tòa nhà chung cư CT12 Văn Phú cho biết, Hội nghị thành lập BQT tòa nhà được thực hiện đúng theo quy trình của pháp luật. Các đơn vị, cá nhân tham gia có đại diện chủ đầu tư, UBND phường Phú La, chủ các căn hộ đang sống tại chung cư…

“BQT được UBND quận Hà Đông công nhận nhưng chủ đầu tư thì cố tình tìm mọi cách không công nhận và chây ì bàn giao công tác quản lý, vận hành, phí bảo trì cho chúng tôi”, ông Đặng Văn Tuấn bức xúc nói.

Cũng theo ông Tuấn, lý do không công nhận BQT tòa nhà được chủ đầu tư đưa ra là “chưa nhận được biên bản, hồ sơ Hội nghị chung cư”. Tuy nhiên, ông Tuấn cũng khẳng định rằng, BQT tòa nhà đã có hình thức gửi qua đường bưu điện, trực tiếp qua tay nhưng chủ đầu tư vẫn “cùn cối” nói chưa nhận được.  

“Chủ đầu tư đang cố ý kéo dài thời gian, mập mờ bàn giao phí bảo trì… khi không công nhận BQT. Để quyền lợi của cư dân được đảm bảo, chúng tôi đang tiếp tục gửi văn bản yêu cầu quận Hà Đông vào cuộc làm rõ vụ việc”, ông Tuấn nói thêm. 

Khoản phí “lạ”

Theo phản ánh của cư dân sống ở chung cư CT12 Văn Phú, chủ đầu tư đang thực hiện trả giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ (GCNQSHCH) cho cư dân. Thế nhưng, ngoài những khoản phí phải nộp theo quy định của Nhà nước, chủ đầu tư còn yêu cầu mỗi hộ phải đóng thêm 2.200.000 đồng phí dịch vụ tư vấn, lập hồ sơ xin cấp GCNQSHCH.

Cụ thể, tháng 2/2017, chủ đầu tư đưa ra thông báo với nội dung bàn giao GCNQSHCH cho cư dân. Theo thông báo này, các hộ dân nhận GCNQSHCH phải nộp 2.200.000 đồng phí tư vấn, lập hồ sơ cấp GCNQSHCH.

Hàng loạt các bức xúc của cư dân như: thu thêm phí cấp GCNQSHĐ, cắt nước đột ngột, "nhà BQT bị ném chất thải... đang cần cơ quan chức năng vào cuộc xử lý.

Trong ngày 2 ngày (24 đến 25/2/2017), nếu chủ đầu tư không bàn giao được hết GCNQSHCH cho cư dân tại trụ sở văn phòng ở Hà Nội thì những giao dịch lấy sổ sau đó sẽ được trả tại văn phòng của Công ty Hạ Đình (số 95 Giảng Lắc, phường Quyết Thắng, TP Sơn La, tỉnh Sơn La).

Bên cạnh đó, mỗi hộ nộp tiền muộn sẽ phải đóng thêm 20.000 đồng/ngày tiền phí giữ hộ giấy chứng nhận.

Cho rằng chủ đầu tư đang gây khó khăn cho cư dân, nhiều hộ dân tại chung cư CT12 Văn Phú nhận định: “2.200.000 đồng là một số tiền không nhỏ đối với người lao động. Chúng tôi thấy khoản phí này nằm ngoài danh mục quy định cấp GCNQSHCH của Nhà nước. 

Mặt khác, khoản phí này cũng không được ký kết trong điều khoản của các hợp đồng mua bán nhà, cũng như thỏa thuận của chủ đầu tư với chúng tôi trước khi chủ đầu tư làm thủ tục cấp GCNQSHCH”.

BQT tòa nhà chung cư CT12 Văn Phú đã có công văn gửi Văn phòng quản lý đất đai Hà Nội, Thanh tra Sở Tài nguyên và môi trường Hà Nội đề nghị làm rõ những vấn đề trên.

Ngày 28/2, chủ đầu tư ra thông báo đột ngột cắt nước từ ngày 28/2 - 8/3 với lý do, máy bơm nước bị hỏng. Sau khi tiếp nhận thông tin từ cư dân của chung cư, ngày 1/3, dưới sự chủ trì của UBND phường Phú La, sự cố mất nước đã được khắc phục. 

Đặc biệt, 3 hộ đang là thành viên BQT bị kẻ xấu ném các chất ô nhiễm vào nhà. Sự việc này đã khiến cư dân toàn chung cư thấy hoang mang và lo lắng.

Tin cùng chuyên mục