Có hay không lợi ích nhóm tại dự án khách sạn 5 sao 12 Trần Phú?

Việc TP. Hải Phòng đã lựa chọn Công ty TNHH Nhật Hạ là nhà đầu tư dự án khách sạn 5 sao tại đất vàng 12 Trần Phú mà không đấu giá đất khiến nhiều người tỏ ý nghi ngờ có hay không nhóm lợi ích tại dự án này?
Thiết kế dự án khách sạn 5 sao tại đất vàng 12 Trần Phú, TP. Hải Phòng
Thiết kế dự án khách sạn 5 sao tại đất vàng 12 Trần Phú, TP. Hải Phòng

Mới đây, UBND TP. Hải Phòng đã quyết định chọn Công ty TNHH Nhật Hạ là đơn vị được lựa chọn là nhà đầu tư vào khu đất số 12 Trần Phú để xây dựng khách sạn 5 sao thay vì đấu giá. Đây là đất vàng có giá thị thương mại cao, nên việc lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án khiến không ít người tỏ ý nghi ngờ mối quan hệ giữa Nhật Hạ với lãnh đạo Hải Phòng.

Khát vọng khách sạn 5 sao

Ba năm trở lại đây, Hải Phòng vươn lên top đầu cả nước về thu hút vốn FDI. Nhiều tập đoàn lớn, nhiều doanh nghiệp có thương hiệu uy tín tầm cỡ quốc tế và khu vực như LG, VSIP, Aeon Mall... đã đến với Hải Phòng.

Cùng với đó, du lịch của Hải Phòng có bước tăng trưởng khá. Năm 2017, thành phố đón và phục vụ hơn 6,7 triệu lượt khách du lịch, tăng 12,45% so với 2016. Con số này dự kiến sẽ tăng lên 7,5 đến 8 triệu lượt, trong đó có khoảng 1,1 đến 1,3 triệu lượt khách quốc tế vào năm 2020.

Là thành phố lớn thứ ba của cả nước chỉ sau Hà Nội, TP.HCM, là đô thị trung tâm cấp quốc gia, sở hữu hai khu du lịch nổi tiếng Đồ Sơn và Cát Bà... TP. Hải Phòng đang chuyển mình mạnh mẽ để khẳng định vị trí là một đô thị trung tâm nhưng lại đang bộc lộ một điểm yếu rất dễ nhận ra đó là sự đì đẹt, nghèo nàn về hạ tầng du lịch. Cho đến thời điểm này, thành phố chưa có nổi một khách sạn 5 sao, khách sạn 4 sao đạt chuẩn cũng chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Cách đây 3 năm, Đại hội Đảng bộ thành phố đã đề ra một chủ trương mang tính cấp bách: Các dự án triển khai trong giai đoạn 2016-2020 phải đáp ứng yêu cầu mang tầm quốc gia và khu vực, góp phần để Hải Phòng có bước phát triển đột phá về kinh tế dịch vụ, làm thay đổi cơ cấu kinh tế.

Cuối năm 2016, HĐND TP.Hải Phòng đưa ra con số cụ thể về chỉ tiêu tổng số khách sạn 5 sao trên địa bàn thành phố đến năm 2020 phải đạt từ 3 đến 5 cơ sở, đến năm 2030 đạt từ 6 đến 7 cơ sở.

Công trình khách sạn 5 tầng đang được đầu tư xây dựng tại số 12 Trần Phú, Hải Phòng 

"Đánh bật" Himlam, Bitexco, Nhật Hạ được chọn

Trường THPT Chuyên Trần Phú tọa lạc tại số 12 phố Trần Phú có diện tích 10.014m2, sau Hải Phòng giải phóng được nhà nước quản lý, cơ quan sử dụng là Trường Kiều Trung, tiếp đó là Trường Đoàn Kết, sau này là Trường Trần Phú sử dụng theo mục đích giáo dục.

Năm 2009, để Trường đạt chuẩn quốc gia, TP. Hải Phòng đã bố trí quỹ đất và tập trung nguồn lực để xây dựng Trường THPT Chuyên Trần Phú mới trên tuyến đường Lê Hồng Phong với qui mô rộng gấp 4 lần so với trường cũ.

Khu đất số 12 Trần Phú (Trường PTHH Năng khiếu Trần Phú) thuộc ô phố A-20 được quy hoạch là đất xây dựng công trình đa chức năng- dịch vụ thương mại. Có thể nói, đây là khu đất vàng nằm giữa trung tâm thành phố với mặt tiền dài mấy chục mét bám dọc theo dải trung tâm rất đắc địa.

Ban đầu, Trung tâm Xúc tiến đầu tư- Thương mại- Du lịch thành phố Hải Phòng tham mưu cho lãnh đạo thành phố lựa chọn chủ đầu tư thực hiện dự án thông qua hình thức đấu giá quyền sử dụng đất gắn với tài sản thuộc sở hữu nhà nước và đã được UBND thành phố đồng ý tại văn bản số 1854/UBNZD- QH ngày 10.4.2017.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, nhận thấy khu đất này chưa được giải phóng mặt bằng sạch nên chưa đủ điều kiện để đấu giá quyền sử dụng đất theo qui định tại điều 118, 119 Luật Đất đai 2013.

Mặt khác, do khu đất nằm tại khu vực trung tâm thành phố, có giá trị thương mại cao, thành phố lại đang cần có khách sạn cao cấp nên đã quyết định chuyển từ hình thức đấu giá quyền sử dụng đất sang hình thức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án có sử dụng đất để xây dựng khách sạn 5 sao.

Đã có một số nhà đầu tư như Tập đoàn Bitexco, Công ty CP Him Lam, Công ty TNHH Nhật Hạ ... có văn bản đề nghị thành phố cho phép nghiên cứu, đầu tư xây dựng khách sạn 5 sao tại khu đất trên.

Theo báo cáo của Trung tâm Xúc tiến đầu tư- Thương mại- Du lịch Hải Phòng, việc lựa chọn nhà đầu tư đã được thực hiện thông qua đấu thầu rộng rãi quốc tế nhằm đảm bảo tính công khai, minh bạch. Thông tin mời đấu thầu dự án đã được đăng tải trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, báo Đấu thầu, báo Vietnam News, Đài phát thanh và Truyền hình Hải Phòng, Website của Trung tâm Xúc tiến đầu tư- Thương mại- Du lịch Hải Phòng.

Sau thời gian gần 6 tháng, kết quả sơ tuyển quốc tế xác định chỉ có một nhà đầu tư tham gia và đáp ứng yêu cầu về năng lực, kinh nghiệm là Công ty TNHH Nhật Hạ. Về năng lực tài chính, công ty này có giá trị tài sản ròng bình quân trong 5 năm xấp xỉ 1.700 tỷ (báo cáo tài chính đã được kiểm toán), đồng thời công ty đã có kinh nghiệm trong lĩnh vực đầu tư và kinh doanh khách sạn. Do đó, theo qui định tại khoản 4 Điều 22 Luật Đấu thầu 2013 và điểm a Khoản 3 Điều 9 Nghị định số 30/2015/NĐ- CP thì việc lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án này sau bước sơ tuyển được thực hiện theo hình thức chỉ định thầu. Và Công ty TNHH Nhật Hạ là đơn vị được lựa chọn là nhà đầu tư vào khu đất số 12 Trần Phú để xây dựng khách sạn 5 sao.

Đây là dự án nhà nước cho doanh nghiệp thuê đất để xây dựng khách sạn như bất cứ doanh nghiệp nào khác hiện đang ký hợp đồng thuê đất với nhà nước  với thời hạn 50 năm. Ngoài việc phải thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính với nhà nước theo qui định như: nộp tiền thuê đất (hiện nay thành phố đang tính toán mức thu tiền thuê đất đối với dự án này), các khoản phí, lệ phí liên quan, Công ty TNHH Nhật Ha còn đề xuất nộp thêm 6,4 tỷ đồng để tăng thu ngân sách cho thành phố.

Ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND thành phố cho biết: việc đầu tư xây dựng khách sạn 5 sao sẽ có các lợi ích: đáp ứng được việc thực hiện chủ trương tăng tỷ trọng dịch vụ, giải quyết việc làm mới cho khoảng 500 lao động; ngoài tiền thuê đất hằng năm, ngân sách thành phố có thêm các nguồn thu cho các năm sau như: Thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế VAT, thuế tiêu thụ đặc biệt, phí, lệ phí … “Đây là biện pháp nuôi dưỡng nguồn thu cho các năm sau, tạo điều kiện cho du lịch thành phố phát triển vì có thêm cơ sở lưu trú cao cấp cho khách du lịch, nhà đầu tư đến với thành phố”, ông Tùng chia sẻ.

Tin cùng chuyên mục