Công nghệ nâng cao minh bạch trong bất động sản

(BĐT) - Dữ liệu lớn và các nền tảng công nghệ mới hứa hẹn là bước nhảy vọt lớn cho ngành bất động sản.
Công nghệ nâng cao minh bạch trong bất động sản

Theo báo cáo Chỉ số Minh bạch Toàn cầu của JLL và LaSalle, mặc dù việc thu thập dữ liệu trên diện rộng luôn đầy thử thách, nhưng nhờ đó mà chỉ số minh bạch được nâng cao, đặc biệt là tại những thị trường quản lý thông tin chặt chẽ.

Từ các tòa cao ốc thiết lập cảm biến giám sát nhân viên đến các phần mềm phân tích tài liệu cho thuê cho thấy công nghệ mới đang thâm nhập vào bất động sản thương mại nhanh hơn bao giờ hết.

Ông Jeremy Kelly, Giám đốc Nghiên cứu Toàn cầu của JLL cho rằng, bất động sản đang đứng giữa bước đột phá của công nghệ. Công nghệ mới giúp mọi người tiếp cận thông tin thị trường dễ dàng hơn, là chìa khóa cho minh bạch toàn ngành bất động sản.

Trong hai năm qua, các công ty công nghệ bất động sản (gọi tắt là proptech – property technology) đã thu hút được 6 tỷ USD vốn đầu tư. Trên toàn cầu hiện tại có hơn 250 nhà khởi nghiệp proptech không ngừng phát triển và giới thiệu sản phẩm ra thị trường.

Một ví dụ điển hình về proptech là Công ty Skyline AI của Israel. Công ty này tuyên bố sở hữu bộ dữ liệu toàn diện nhất - bao gồm dữ liệu của thị trường chứng khoán, lãi suất và các chỉ số tài chính, dữ liệu bất động sản thương mại cấp quận và thành phố – thu thập dựa trên 130 nguồn trong vòng 50 năm trở lại đây. Điều này cho phép công cụ phân tích của Skyline Al đưa ra các dự đoán dựa trên thuật toán về hiệu suất tài sản bất động sản, giá cả, giá thuê, tác động của xu hướng và thị hiếu thị trường.

Những năm gần đây, dù chỉ số minh bạch đã được cải thiện, nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu của nhà đầu tư. "Chúng tôi kỳ vọng công nghệ có thể đến gần hơn với bất động sản, như cách chúng ta sử dụng công nghệ trong việc theo dõi sức khỏe và xây dựng các mối quan hệ xã hội", Daniel Mahoney, Trưởng phòng Nghiên cứu của LaSalle chia sẻ.

Báo cáo chỉ số minh bạch ghi nhận những thị trường thuộc nhóm minh bạch bất động sản cao như Hoa Kỳ, Hà Lan và Canada cũng đã áp dụng proptech vào các hoạt động thương mại. Tuy nhiên, những thị trường mới nổi còn đang quản lý thông tin theo phương thức truyền thống, mới chính là nơi nhận được lợi ích minh bạch nhiều nhất từ công nghệ blockchain.

Để nắm được chính xác thông tin thị trường bất động sản cần có lượng thông tin chất lượng cao từ hệ thống dữ liệu chặt chẽ. Tuy nhiên, sự phát triển nhanh chóng các công cụ proptech đã gây ra mối lo ngại về tính nhất quán và độ đáng tin cậy của một số nguồn dữ liệu, nhất là những dữ liệu được tổng hợp từ các trang mạng.

Bất động sản đang dần trở thành nơi chọn mặt gửi vàng của các tổ chức đầu tư, việc có thể tiếp cận nguồn thông tin thị trường đồng nhất và đáng tin cậy là rất quan trọng.

"Quá trình phát triển công nghệ để tăng độ minh bạch đang tăng tốc, trong bối cảnh mức độ kỳ vọng từ các nhà đầu tư tăng cao", Kelly cho biết và nhận định: "Các công ty proptech hứa hẹn sẽ đẩy nhanh tiến độ để bắt kịp yêu cầu thị trường”.

Tin cùng chuyên mục