Gần 20.000 căn hộ condotel ra thị trường 2 năm tới

Thị trường nghỉ dưỡng Việt Nam được dự báo sắp chào đón hơn 18.000 condotel trong 24 tháng tới tại các điểm du lịch chính.

Theo ước tính của Savills Hotels, khoảng 18.000 căn hộ nghỉ dưỡng condotel này sẽ vấp phải sức ép khá lớn từ những dòng sản phẩm mới du nhập vào thị trường Việt Nam. Đó là nhưng loại hình bất động sản nghỉ dưỡng chia sẻ: Airbnb (dịch vụ chia sẻ phòng), Couch Surfing (mô hình cho khách du lịch ở nhờ), Hostel (phòng tập thể), Poshtel (nhà nghỉ có dịch vụ và tiện nghi như khách sạn), câu lạc bộ bãi biển... Do nguồn cung cực lớn, condotel đang đứng trước sự cạnh tranh khốc liệt từ sự du nhập của nhiều sản phẩm nghỉ dưỡng mới mẻ.

Giám đốc Savills Hotels, Mauro Gasparotti nhận định, bất động sản du lịch nghỉ dưỡng Việt Nam đang trở thành thỏi nam châm thu hút các loại hình bất động sản nghỉ dưỡng mới lạ du nhập từ bên ngoài vào. Thị trường sẵn sàng cho các loại hình sản phẩm tiên phong trong việc sáng tạo và kết hợp các xu hướng mới nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng năng động của giới trẻ.

Theo chuyên gia này, các chủ đầu tư hiện nay quá chú trọng vào cơ hội ngắn hạn và chủ yếu phát triển các sản phẩm phục vụ tăng trưởng nhu cầu phòng. Thị trường đang thiếu sự đa dạng các loại hình sản phẩm do việc lặp lại các mô hình đã hiện hữu, thay vì nắm bắt các xu hướng và mô hình mới.

Trong khi đó, ngành du lịch nghỉ dưỡng đang có sự thay đổi rất nhanh với nhiều cơ hội mở ra cho các chủ đầu tư, không chỉ tăng trưởng nhu cầu phòng mà còn tăng trưởng các đối tượng khách hàng mới. Do đó nếu đơn thuần chỉ phát triển một dự án với số phòng và sảnh lớn sẽ không đảm bảo tính cạnh tranh cũng như khó bắt kịp với như cầu của khách hàng trong trung và dài hạn.

Ông Mauro đánh giá, thị trường Việt Nam rất tiềm năng cho những loại hình sản phẩm phức tạp và đa dạng hơn, nắm bắt các xu hướng đang thay đổi trên toàn cầu. Những sự thay đổi này đang diễn ra hằng ngày. Công nghệ hiện đang chuyển hóa cách thức cũng như các hoạt động du lịch. Những xu hướng khác có thể kể đến như big data (nguồn dữ liệu lớn), trí thông minh nhân tạo, hệ thống tự động và cảm biến tòa nhà.

Chuyên gia này cho rằng chủ đầu tư các dự án bất động sản nghỉ dưỡng cần cân nhắc các nhân tố mới khi phát triển dự án của họ ngay từ giai đoạn hoạch định ban đầu. Đặc biệt các xu hướng thay đổi về nhân khẩu học như tăng trưởng dân số cao tuổi, hay tầng lớp trung lưu, thế hệ trẻ Millennial (những người được sinh ra trong những năm 1980-1999) chiếm 38% dân số Việt Nam sẽ tạo nên nhiều thay đổi cho thị trường trong tương lai.

Tin cùng chuyên mục