Hiện trạng 4,3 ha đất bị thu hồi sai ở Khu đô thị Thủ Thiêm

Khu đất giờ chỉ còn vài hộ dân cố sống trong những căn nhà nham nhở xuống cấp, chịu cảnh mưa ngập để cố giữ đất.

TP HCM và các cơ quan liên quan dự án Khu đô thị Thủ Thiêm (Quận 2) vừa bị Thanh tra Chính phủ chỉ ra một loạt sai phạm - nguyên nhân khiến người dân bức xúc, khiếu nại liên tục hàng chục năm qua. Trong đó, việc thành phố tự ý lấy thêm 4,3 ha đất (thuộc khu phố 1, phường Bình An ) ngoài ranh quy hoạch đã được Thủ tướng phê duyệt được cho là rất nghiêm trọng, đẩy hàng chục hộ dân vào cảnh mất nhà cửa.

Khu đất bị thu hồi sai giáp đoạn đường Trần Não và Lương Định Của, hiện um tùm cỏ dại, chỉ còn lác đác vài căn nhà lụp xụp nằm trơ trọi giữa khu đô thị hiện đại đang dần thành hình. Những mái nhà là của các hộ dân không nhận tiền đền bù, cố gắng bám trụ để giữ đất.

Con đường Lương Định Của, đang bị chặn một đầu, lổn nhổn hạ tầng, đoạn qua khu đất thường xuyên bị ngập nước khi trời mưa, triều cường.

Những căn nhà bị giải tỏa ở khu đất này giờ là bãi đất hoang hóa, nhiều người dân trong khu vực tận dụng làm nơi trồng rau, chăn nuôi gia cầm...

Lối vào các căn nhà trong khu đất 4,3 ha chỉ là đường đất. Không có người thu gom nên quanh nhà những hộ dân còn bám trụ chất đầy rác thải. Ngoài ra, tình trạng an ninh không đảm bảo khiến người dân hay bị mất cắp.

Bà Nguyễn Thị Hà bên căn nhà nham nhở của mình ở khu phố 1, phường Bình An. "Chỗ tôi đang đứng trước là cái hẻm thông ra đường Lương Định Của, hai bên nhà cửa san sát giờ chỉ còn mỗi tôi ở lại. Gần chục năm nay tôi vẫn ở đây để cố giữ đất vì rõ ràng chỗ mình sống nằm ngoài ranh quy hoạch", bà nói.

Đại tá quân đội Hoàng Minh Hải (69 tuổi) đang sống cùng vợ trong căn nhà lụp xụp được gia cố tạm bợ. Ông Hải là người mà Bí thư Nguyễn Thiện Nhân ghé đến thăm hỏi trước buổi đối thoại cử tri Quận 2 hôm 20/6.

"Sau khi có kết luận của Thanh tra chính phủ, mừng thì có mừng nhưng tôi vẫn lo vì mọi thứ vẫn còn chưa rõ ràng", ông chia sẻ.

Đối diện nhà ông Hải là căn nhà tạm của chị Phượng. Sau khi nhà bị giải tỏa, vì không được xây mới nên chị lợp tạm tôn để sinh sống.

Nhiều hộ dân khác không nhận tiền đền bù, cố giữ đất nhưng vì nhà cửa xuống cấp nên dọn đi nơi khác và cho người khác thuê lại nhà.

"Người chủ chia căn nhà ra làm nhiều phòng nhỏ chỉ rộng hơn 10 m2. Phòng trọ chật chội, ẩm thấp, dột khắp nơi, cứ mua lớn là nước ngập tới giường. Khu trọ ở đây toàn là dân lao động, vì giá rẻ lại khá gần trung tâm nên có người ở cả chục năm rồi", chị Nguyễn Thanh Thùy (công nhân, quê Long An) cho biết.

Tranh thủ giờ nghỉ trưa, vợ chồng chị Thùy chặt cây để căng bạt cho nước mưa khỏi hắt vào phòng trọ.

"Nhiều bà con Thủ Thiêm đang mong chờ phương án giải quyết đối với những sai phạm này và xử lý nghiêm minh cá nhân, tổ chức làm sai. Nhà đất bị thu hồi sai bao nhiêu thì trả lại cho chúng tôi đủ và đúng giá trị", ông Nguyễn Thế Vinh (khu phố 1, phường Bình An) tâm sự.

Trước đó, Ban Thường vụ Thành ủy TP HCM đã thành lập Tổ công tác giải quyết các trường hợp khiếu nại liên quan công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư thực hiện quy hoạch Khu đô thị Thủ Thiêm

Khu đô thị Thủ Thiêm tọa lạc bên bờ Đông sông Sài Gòn, đối diện Quận 1. Sau 22 năm được phê duyệt, dự án giải phóng hơn 99% mặt bằng. Còn hơn 100 hộ dân khiếu nại từ thành phố đến trung ương trong nhiều năm liền, cho rằng đất của họ nằm ngoài ranh quy hoạch nhưng vẫn bị giải tỏa; thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư sai quy định.

Tin cùng chuyên mục