Khánh Hòa: Xử lý hàng loạt công trình xây dựng vướng mắc sai phạm

Thông tin từ Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa, trong 6 tháng đầu năm 2018, đã phát hiện 270 công trình có sai phạm trong xây dựng trên toàn tỉnh (240 công trình xây dựng không phép). Qua đó, tiến hành xử phạt hơn 6,4 tỷ đồng.
Công trình của Tập Đoàn Mường Thanh bị xử lý sai phạm vì xây vượt tầng
Công trình của Tập Đoàn Mường Thanh bị xử lý sai phạm vì xây vượt tầng

Vài năm trở lại đây, Khánh Hòa được biết đến là điểm nóng bất động sản, các công trình xây dựng được triển khai ồ ạt trên địa bàn tỉnh này, nhất là TP. Nha Trang. Hệ lụy của vấn đề này chính là các sai phạm trong xây dựng cũng gia tăng.

Theo thông tin từ Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa, trong 6 tháng đầu năm 2018, toàn tỉnh có trên 3.000 công trình được cấp phép, trong đó Nha Trang có trên 2.000 trường hợp. Sở này hiện quản lý 89 công trình trọng điểm.

Qua các đợt kiểm tra trong toàn tỉnh, có 270 công trình xây dựng sai quy định (240 công trình xây dựng không phép). Chỉ riêng thành phố Nha Trang đã chiếm trên 140 công trình. Sở Xây dựng và UBND các huyện, thị xã, thành phố đã ban hành 125 quyết định xử phạt với tổng số tiền trên 6,4 tỷ đồng.

Cũng theo thông tin từ Sở Xây dựng Khánh Hòa, hiện nay công tác thanh tra đang tồn tại nhiều bất cập khiến các vi phạm chưa được phát hiện kịp thời, xử lý chưa triệt để, chưa đạt được hiệu quả.

Sở này còn cho rằng tình trạng vi phạm này đã có tiền lệ khi năm 2017, toàn tỉnh có đến 727 công trình xây dựng sai quy định. Sau đó, đã phải ban hành 905 quyết định xử phạt với số tiền trên 10 tỷ đồng.

Theo ý kiến của lãnh đạo Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa, để giảm thiểu và ngăn ngừa tình trạng vi phạm trật tự xây dựng thì phải có các quy định, biện pháp mạnh tay hơn. Đó là, cần có quy định về việc áp dụng biện pháp cắt điện, nước đối với công trình vi phạm. Bên cạnh đó, bổ sung quy định về chế tài đối với chủ đầu tư, đơn vị thi công có công trình gây sụp đổ, nguy cơ sụp đổ với công trình lân cận…

Trước đó, vào ngày 7/9, UBND tỉnh Khánh Hòa có văn bản yêu cầu Sở Xây dựng và UBND các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tăng cường kiểm tra, ngăn chặn và xử lý các công trình vi phạm trật tự xây dựng.

Đồng thơi, giao Sở Xây dựng tiếp tục nghiên cứu các quy định để hướng dẫn các địa phương đối với các vấn đề vướng mắc trong công tác quản lý trật tự xây dựng.

Cập nhật các vướng mắc phát sinh trong quá trình xử lý thực tế để chủ động tham mưu hoặc xin ý kiến Bộ Xây dựng nhằm đảm bảo việc xử lý đúng quy định của pháp luật, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý, xử lý vi phạm về trật tự xây dựng.

Tin cùng chuyên mục