Nhà đất bị thổi giá 70%, TP HCM yêu cầu công an vào cuộc

Nhận định giá nhà đất đang bị thổi phồng, thành phố yêu cầu điều tra những người cung cấp thông tin sai lệch để đầu cơ.
Giá đất nền tại TP HCM có nơi tăng đến 70% so với cùng kỳ năm ngoái.
Giá đất nền tại TP HCM có nơi tăng đến 70% so với cùng kỳ năm ngoái.

Công an TP HCM sẽ phố phối hợp các quận huyện xử lý những người đưa thông tin sai lệch về các dự án bất động sản, hạ tầng kỹ thuật để thổi giá nhà đất hoặc có dấu hiệu lừa đảo trong việc môi giới, giao dịch.

Động thái này được thành phố đưa ra nhằm ổn định tình hình sốt đất ảo trên địa bàn, không để xảy ra tình trạng bong bóng bất động sản.

Lãnh đạo thành phố cũng giao Sở Xây dựng, các sở ngành liên quan và các chủ đầu tư công khai thông tin về tiến độ các dự án, công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị... Còn chính quyền quận huyện được yêu cầu quản lý chặt việc tách thửa đất, đảm bảo đúng mục đích sử dụng và đúng quy trình.

Theo UBND TP HCM, trên địa bàn thành phố có tình trạng người dân, nhà đầu tư nhỏ lẻ chuyển hướng sang mua nhà ở riêng lẻ và nền đất. Nguyên nhân là một số kẻ tung tin sai lệch về các dự án để đầu cơ, đẩy giá để hưởng chênh lệch dẫn đến giá trị giao dịch các loại bất động sản tăng đột biến. Có nơi giá đất bị thổi đến 70% so với cùng kỳ năm ngoái.

Thành phố cũng đề nghị Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh thành phố tham mưu, đề xuất việc ưu tiên bố trí vốn để thực hiện chính sách nhà ở xã hội theo Luật Nhà ở 2014, cho các doanh nghiệp vay để đầu tư phát triển nhà ở xã hội; cũng như người dân có thể vay vốn để tạo lập nhà ở.

Viện Nghiên cứu phát triển được giao tham mưu để thành phố kiến nghị Chính phủ xem xét quy định về thuế suất giao dịch bất động sản. Việc này nhằm tạo động lực cho người dân khai báo đúng giá trị giao dịch, đảm bảo thị trường bất động sản phát triển minh bạch và lành mạnh.

Tin cùng chuyên mục