Nhà ở vừa túi tiền: Thanh khoản cao, phát triển bền vững

(BĐT) - Phân khúc nhà ở vừa túi tiền, nhất là căn hộ trung cấp và bình dân có giá dưới 1,5 tỷ đồng, tiếp tục được dự báo là phân khúc chủ đạo của năm 2018 và những năm tới.
Hiện loại nhà ở trung cấp và bình dân có giá dưới 1,5 tỷ đồng/căn chiếm khoảng 74% thị phần ở TP.HCM. Ảnh: Lê Tiên
Hiện loại nhà ở trung cấp và bình dân có giá dưới 1,5 tỷ đồng/căn chiếm khoảng 74% thị phần ở TP.HCM. Ảnh: Lê Tiên

Một phân khúc tiềm năng

Xác định phân khúc nhà ở vừa túi tiền là siêu tiềm năng và rất tốt cho thị trường bất động sản, mới đây Công ty CP Đầu tư Nam Long cùng hai nhà đầu tư hàng đầu Nhật Bản là Hankyu Hanshin Properties Corp và Nishi Nippon Railroad tiếp tục bắt tay ký kết hợp tác và công bố Dự án Khu đô thị Akari (Akari City), quận Bình Tân, TP.HCM. Theo thỏa thuận, hai nhà đầu tư Nhật Bản và Nam Long góp vốn theo tỷ lệ 50 - 50 để thực hiện dự án trên với tổng vốn đầu tư khoảng 7.676 tỷ đồng.

Akari City gồm hơn 4.600 căn hộ với tổng diện tích sàn 539.000 m2, sẽ chính thức giới thiệu ra thị trường trong quý III/2018. Ông Kazumasa Ohchi đến từ Tập đoàn Hankyu Hanshin Properties - đại diện hai đối tác Nhật Bản - cho biết, chính sách kinh doanh cung cấp nhà ở chất lượng cao với giá vừa túi tiền của Nam Long đã góp phần rất lớn vào sự phát triển của khu vực, xã hội. Đó cũng là lý do để hai bên cùng nhau liên tục phát triển 4 dự án kể từ đó cho đến nay.

Đồng hành với phân khúc nhà ở vừa túi tiền từ những ngày đầu, qua 16 năm kể từ ngày thành lập, những sản phẩm của Công ty CP Đầu tư Kinh doanh Địa ốc Hưng Thịnh (Hưng Thịnh Corp) luôn được khách hàng tín nhiệm cao. Mới đây, khi Hưng Thịnh Land, công ty thành viên của Hưng Thịnh Corp, giới thiệu Dự án Q7 Saigon Riverside Complex ra thị trường, số lượng khách hàng “xuống tiền” mua căn hộ rất đông. Nhờ sở hữu vị trí đắc địa ngay mặt tiền đường Đào Trí, trước mặt là dòng sông Sài Gòn, lại còn tích hợp hơn 50 tiện ích nội khu mang đến cho cư dân một cuộc sống hiện đại và đầy đủ tiện nghi, nhưng giá bán chưa đến 30 triệu đồng/m2, nên dự kiến gần 3.600 căn hộ với diện tích từ 53,2 - 86,69 m2 của dự án này sẽ được bán hết trong vòng 5 tháng.

Theo thống kê của Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, hiện loại nhà ở trung cấp và bình dân có giá dưới 1,5 tỷ đồng/căn chiếm khoảng 74% thị phần ở TP.HCM, luôn có tính thanh khoản cao và phát triển bền vững. Do đang trong tình trạng cung không đủ cầu nên năm nay phân khúc này hứa hẹn tiếp tục dẫn dắt thị trường. Thực tế cho thấy, rất nhiều chủ đầu tư đã lớn mạnh không ngừng vì biết “đánh” vào phân khúc này. Nhiều chủ đầu tư lớn cũng bắt đầu dịch chuyển sang phân khúc vừa túi tiền, xem đó là một sự lựa chọn an toàn và đúng đắn. 

Uy tín, giá hợp lý và nhiều tiện ích sẽ thắng

Theo DKRA Việt Nam, phân khúc căn hộ hạng B, hạng C sẽ tiếp tục giữ tỷ lệ lớn và thu hút sự chú ý của chủ đầu tư, người mua ở trong quý II/2018 và những quý tiếp theo. Trong đó, khu Đông và khu Nam sẽ chiếm tỷ trọng lớn nguồn cung căn hộ trong thời gian tới. Trước đó, theo ghi nhận của DKRA Việt Nam, phân khúc hạng B và C tiếp tục dẫn dắt thị trường, chiếm 72% nguồn cung toàn thị trường. Đồng thời, khu Tây dẫn đầu nguồn cung khi chiếm tới 39% lượng cung toàn thị trường.
Ông Nguyễn Minh Quang, Giám đốc Phát triển kinh doanh và Marketing Công ty CP Đầu tư Nam Long cho biết, tiêu chí của Nam Long là tạo ra các sản phẩm có giá trị và vừa túi tiền với người dân. Cụ thể, với mức giá căn hộ từ 1 - 2 tỷ đồng, thì tính toán để khách hàng vay trong khoảng 10 - 20 năm là được. Mức giá này rất hợp lý với thị trường cũng như thu nhập bình quân của cư dân Thành phố trong giai đoạn hiện nay và sắp tới, nên khả năng tiêu thụ sản phẩm rất tốt. Đó chính là công thức Nam Long áp dụng để phát triển các sản phẩm của mình.

Từ những kết quả nghiên cứu về thị trường, trong một báo cáo mới đây, Công ty CP DKRA Việt Nam (DKRA Việt Nam) cho rằng, những chủ đầu tư uy tín luôn có tỷ lệ bán hàng cao hơn tỷ lệ chung của toàn thị trường. Thường khách hàng mua nhà để ở hay để đầu tư đều có xu hướng lựa chọn những chủ đầu tư có kinh nghiệm lâu năm, có uy tín, có năng lực triển khai dự án, đặc biệt là những dự án có quy mô đồng bộ, hoàn chỉnh, chất lượng tốt để mua. Có thể kể đến một số chủ đầu tư như: Hưng Thịnh, Nam Long, Khang Điền, Đất Xanh, Phúc Khang, Kiến Á Group, LDG…

Trở lại với phân khúc chung cư chưa lâu, nhưng Công ty CP Đầu tư và Kinh doanh nhà Khang Điền đã gặt hái được thành công lớn với Dự án Jamila ở Quận 9 khi 867 căn hộ đã được bán hết vào quý I/2018. Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đấu thầu, không chỉ Khang Điền mà nhiều chủ đầu tư khác, khi đã lựa chọn được các đối tác uy tín hàng đầu trong lĩnh vực thiết kế, thi công xây dựng, kiểm định, tư vấn giám sát, kết hợp với những định hướng chiến lược đúng, thì sự thành công không còn xa.

Nói như ông Nguyễn Đình Trung, Chủ tịch HĐQT Hưng Thịnh Corp: “Chúng tôi nhận thức rằng, để thành công và phát triển bền vững, bên cạnh định hướng chiến lược đúng đắn, thì việc trân trọng giá trị đạo đức kinh doanh, mang đến sản phẩm thực, giá trị thực, bảo đảm lợi ích tốt nhất cho khách hàng, đối tác và xã hội là triết lý kinh doanh mà Công ty luôn hướng đến”. Một chuyên gia bình luận rằng, ở phân khúc này, nếu chủ đầu tư nào tích hợp được tối thiểu 3 tiêu chí: bền vững về môi trường; kinh tế về đầu tư; hiệu quả về sử dụng, thì chắc chắn thị trường hấp thụ sẽ rất tốt.

Tin cùng chuyên mục