Nhiều khách sạn, biệt thự trung tâm TP HCM được cấp phép xây dựng sai

Quận 1 chỉ ra sai phạm trong việc cấp phép cho nhiều công trình tăng tầng, chiều cao, hệ số sử dụng đất... nhưng cho là "không tiêu cực".
Căn nhà trên đường Huỳnh Khương Ninh được phòng QLĐT Quận 1 tham mưu cấp giấy phép xây dựng về chiều cao không đúng quy định.
Căn nhà trên đường Huỳnh Khương Ninh được phòng QLĐT Quận 1 tham mưu cấp giấy phép xây dựng về chiều cao không đúng quy định.

Kết luận thanh tra về phòng chống tham nhũng trong công tác cấp giấy phép xây dựng (GPXD) trên địa bàn mới đây, UBDN Quận 1 cho biết đã phát hiện nhiều sai phạm trong việc tham mưu cấp phép cho nhiều biệt thự, khách sạn nằm trên mặt tiền đường lớn.

Trong đó, Phòng Quản lý đô thị (QLĐT) Quận 1 đã tham mưu cấp GPXD tăng số tầng không đúng quy định cho 5 trường hợp như: công trình sửa chữa, cải tạo biệt thự số 90/88A Nguyễn Đình Chiểu (3 tầng), tăng một lầu; khách sạn số 9-11-13 Lưu Văn Lang (8 tầng), tăng một tầng so với quy định...

Đơn vị này cũng bị cho là tham mưu cấp giấy phép tăng chiều cao cho 7 công trình ở trung tâm thành phố (từ 1,6 đến 5 m) chưa bảo đảm quy chuẩn của Bộ Xây dựng; một số công trình tăng độ vươn ban công, tăng mật độ xây dựng, bố trí ram dốc xuống tầng hầm ranh lộ giới không đúng quy định...

Tăng hệ số sử dụng đất

Kết quả thanh tra cũng chỉ ra hai trường hợp Phòng QLĐT tham mưu không đúng quy định về điều kiện ưu tiên tăng hệ số sử dụng đất: công trình số 41 Nam Kỳ Khởi Nghĩa tăng từ 4.0 lên 5.36 (tương đương hơn 195 m2 sàn); công trình 157 Lê Thánh Tôn tăng từ 3.0 lên 3.77 (tương đương 58,67 m2 sàn).

Hai công trình khác được tăng hệ số sử dụng đất so với chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc là số 17 Nguyễn Trãi và 104/8 Mai Thị Lựu.

Ngoài ra, Phòng QLĐT Quận 1 cũng bị xác định tham mưu cấp GPXD công trình có tổng vốn đầu tư trên 15 tỷ đồng (không đúng quy định) tại số 33 Phùng Khắc Khoan.

Chưa đủ cơ sở xác định có tiêu cực

Về các sai phạm, UBND Quận 1 cho rằng Phòng QLĐT chưa chặt chẽ trong rà soát thành phần hồ sơ đề nghị cấp GPXD, chưa bảo đảm quy trình, quy định của nhà nước... làm phát sinh dư luận không tốt về tính minh bạch.

"Tuy nhiên, những thiếu sót, vi phạm trên chưa đủ cơ sở xác định hiện tượng tiêu cực, tham nhũng", kết luận thanh tra nêu.

Các cá nhân có trách nhiệm là trưởng phòng QLĐT Lê Quốc Hiếu và một số nhân viên thuộc tổ cấp phép xây dựng, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả (thuộc Văn phòng HĐND và UBND quận). Chủ tịch UBND Quận 1 Trần Thế Thuận đã yêu cầu tổ chức họp kiểm điểm đối với cán bộ liên quan.

Việc lập đoàn thanh tra nằm trong kế hoạch năm của UBND Quận 1, kết hợp làm rõ một số nội dung phản ánh các sai phạm về cấp giấy phép xây dựng từ đơn tố cáo nặc danh. Phó chủ tịch phụ trách lĩnh vực đô thị của Quận 1 hiện là ông Đoàn Ngọc Hải.

Tin cùng chuyên mục