Nhiều tòa nhà cao tầng ở Hải Phòng không đảm bảo phòng cháy chữa cháy

Hệ thống báo cháy ở tòa nhà cao nhất Hải Phòng bị lỗi, buồng thang bộ chưa đáp ứng yêu cầu ngăn cháy lan.
Tòa nhà HSP cao 30 tầng.
Tòa nhà HSP cao 30 tầng.

Trong 2 ngày 14 và 15/5, Đoàn công tác liên ngành Bộ Công an - Bộ Xây dựng đã kiểm tra đột xuất công tác phòng cháy, chữa cháy ở chung cư, nhà cao tầng, cơ sở tập trung đông người có nguy cơ cháy, nổ tại Hải Phòng.

Kết quả kiểm tra cho thấy, nhiều công trình đã được cảnh sát PCCC Hải Phòng thẩm duyệt, nghiệm thu nhưng vẫn bộc lộ các khiếm khuyết, không đảm bảo PCCC.

Cụ thể, tại khu tái định cư ở lô 27 Lê Hồng Phong gồm 3 tòa nhà chung cư 9 tầng trên diện tích gần 20.000 m2 (hoạt động từ 2007), các thiết bị PCCC chưa duy tu, bảo trì, bảo dưỡng đúng theo quy định; hồ sơ PCCC chưa đầy đủ; cơ sở chưa duy trì công tác kiểm tra PCCC thường xuyên; chưa đáp ứng được yêu cầu ngăn cháy lan.

Cửa hệ thống cầu thang thoát hiểm của khu tái định cư này không đáp ứng yêu cầu ngăn khói khi xảy ra sự cố cháy nổ; người dân để nhiều đồ vật trong buồng, cầu thang thoát nạn; chưa lắp đặt đèn chiếu sáng sự cố; đầu báo cháy tại tầng hầm không hoạt động; họng nước chữa cháy vách tường chưa bảo đảm, xuống cấp, vòi chữa cháy kém chất lượng.

Khi đoàn kiểm tra đưa ra tình huống giả định cháy tại khu vực tầng hầm, đội chữa cháy tại chỗ của tòa nhà không làm đúng các thao tác, còn lúng túng, chậm chạp…

Với toà nhà SHP Plaza 30 tầng (công trình cao nhất Hải Phòng, nằm trên đường Lạch Tray), khoang đệm trước cửa vào một số thang máy chưa thi công hoàn thiện; buồng thang bộ chưa đáp ứng yêu cầu ngăn cháy lan. Tại tầng hầm để xe, sắp xếp ôtô, xe máy cản trở lối thoát nạn, trong đó có một số phương tiện để lâu ngày đã chảy xăng ra nền. Hệ thống báo cháy bị lỗi, liên tục báo cháy giả, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của cư dân tại đây.

Tòa nhà SHP Plaza không có khuôn viên và chỉ một mặt tiền hướng ra đường Lạch Tray; 3 mặt còn lại giáp với nhà dân nên trong trường hợp không may xảy ra sự cố, xe của lực lượng làm nghiệm vụ sẽ khó tiếp cận để xử lý cháy, cứu hộ cứu nạn.

Toà nhà Bạch Đằng Tower (đường Trần Nguyên Hãn) đưa vào sử dụng năm 2017, qua kiểm tra phát hiện máy bơm chữa cháy chưa được cài đặt chế độ hoạt động theo đúng chức năng; trụ nước chữa cháy ngoài tòa nhà có đầu nối chưa đáp ứng tiêu chuẩn Việt Nam; trang bị vòi chữa cháy tại một số khu vực không đủ; quạt thải khói và quạt cấp gió tươi đặt không đúng qui định…

Hải Phòng hiện có 63 công trình nhà chung cư, nhà cao tầng và trung tâm thương mại đang hoạt động, trong đó có 55 tòa nhà có độ cao từ 10 đến 30 tầng.

Tin cùng chuyên mục