Phê duyệt quy hoạch chi tiết khu đô thị Gia Lâm

Quy hoạch chi tiết khu đô thị Gia Lâm tỷ lệ 1/500 với tổng diện tích 420 ha được Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội phê duyệt mới đây bao gồm thị trấn Trâu Quỳ và ba xã Dương Xá, Kiêu Kỵ, Đa Tốn.
Phê duyệt quy hoạch chi tiết khu đô thị Gia Lâm

Mới đây, Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội đã công bố quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết khu đô thị Gia Lâm, tỷ lệ 1/500, tại thị trấn Trâu Quỳ và các xã Dương Xá, Kiêu Kỵ, Đa Tốn. Dự án có tổng diện tích 420 ha với quy mô dân số tại khu đô thị Gia Lâm dự kiến khoảng 89.500 người.

Khu đô thị được chia thành: đất công cộng có diện tích 397,515 m2; đất cây xanh, thể dục thể thao và mặt nước có diện tích 872.138 m2; đất đường, quảng trường, nhà ga và bến bãi đỗ xe có tổng diện tích 269.274 m2; đất khu ở có diện tích 2.281.092 m2 (chiếm 54,26% tổng diện tích); đất trường học có diện tích 246.911 m2.

Đất công cộng khu ở được chia thành 6 lô. Tổng diện tích các lô đất khoảng hơn 52.000 m2 được bố trí các khu chức năng là trung tâm thương mại, văn hóa, dịch vụ, y tế, dịch vụ, giải trí... Các chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc là mật độ xây dựng chiếm 60%, tầng cao 5 tầng, hệ số sử dụng đất 3 lần.

Đất khu ở được chia thành đất ở mới, đất biệt thự, đất nhà vườn, đất nhà ở liền kề, đất nhà ở kết hợp thương mại dịch vụ và đất nhà ở cao tầng. Trong đó, các khu nhà ở cao tầng được thiết kế với chiều cao 25 - 38 tầng bố trí phía Tây Bắc dự án. Khu biệt thự được bố trí trong lòng đô thị, cách xa trục đường lớn đảm bảo không gian yên tĩnh. Khu nhà ở thương mại nằm ở trục cảnh quan chính của đô thị với đặc trưng riêng, tạo điểm nhấn cho cảnh quan. Hệ thống trường học được bố trí ở trung tâm các khu ở.

Phạm vi ranh giới phía Tây Bắc của khu đô thị có tuyến đường quy hoạch Đông Dư - Dương Xá rộng 40 m. Phía Đông Bắc có đường quy hoạch rộng 40m; phía Đông Nam giáp khu dân cư hiện hữu xã Kiêu Kỵ; phía Tây Nam giáp đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng.

Dự án nằm trong quy hoạch chung xây dựng thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đô thị trung tâm được phát triển trong quy hoạch chung mở rộng từ khu vực nội đô về phía Tây, Nam đến đường vành đai 4 và về phía Bắc đến khu vực Mê Linh, Đông Anh; phía Đông đến khu vực Gia Lâm và Long Biên. Đây sẽ là trung tâm chính trị hành chính, kinh tế, văn hóa, lịch sử, dịch vụ, y tế, đào tạo chất lượng cao của Hà Nội và cả nước.

Theo UBND, việc hình thành khu đô thị mới sẽ hiện đại sẽ gắn kết tuyến đường sắt đô thị, giao thông công cộng, đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội. Dự án cũng giúp gia tăng nguồn thu về quỹ đất để huyện có thể tiếp tục đầu tư vào hệ thống hạ tầng phục vụ tốt hơn cho đời sống của người dân.

Tin cùng chuyên mục