Quảng Nam thanh tra các dự án dân đòi sổ đỏ

Tỉnh sẽ thanh tra toàn bộ dự án của Bách Đạt An, khi có kết luận sẽ xử lý việc hơn 1.000 người mua đất nhưng chưa có sổ đỏ.

Ngày 20/3, tại buổi tiếp công dân định kỳ, ông Lê Trí Thanh, Phó chủ tịch tỉnh Quảng Nam tiếp tám người đại diện hơn 1.000 hộ dân khiếu nại mua đất ở ba dự án của Công ty Cổ phần Bách Đạt An và nhà phân phối là Công ty cổ phần dịch vụ bất động sản Hoàng Nhất Nam (Nhất Nam Land).

Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam cùng sở ngành tiếp công dân.

Ông Nguyễn Quang Sơn (trú TP Đà Nẵng) mong muốn chính quyền Quảng Nam giải quyết giúp người dân sớm được cấp sổ đỏ khi mua đất ở dự án Bách Đạt 1, 7B mở rộng và Hera Comiplex ở thị xã Điện Bàn do Công ty Bách Đạt An làm chủ đầu tư; Nhất Nam Land phân phối.

Ông Sơn đã nộp 95% tiền mua đất (gần 700 tỷ đồng) cho Nhất Nam Land, nhưng tiến độ làm sổ đỏ chậm hơn hai tháng so với cam kết của công ty. Nhiều lần người dân gặp hai doanh nghiệp kiến nghị, nhưng chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng.

Một nhà đầu tư khác, ông Nguyễn Văn Tùng cho biết đã gửi đơn kiến nghị đến tỉnh Quảng Nam yêu cầu họp giữa hai doanh nghiệp, tỉnh và người dân. Sau đó  Thanh tra Sở Xây dựng trả lời bằng văn bản rằng ba dự án chưa đủ điều kiện nghiệm thu để cấp sổ đỏ. Đây là quan hệ giao dịch dân sự, được điều chỉnh tại Bộ luật dân sự, thẩm quyền giải quyết là tòa án.

"Chúng tôi mua đất và chỉ mua ba dự án được tỉnh Quảng Nam cấp phép, chủ đầu tư chỉ định nhà phân phối, giờ đã giao tiền cho Bách Đạt An và Nhất Nam Land nhưng tỉnh lại không giải quyết. Còn ra tòa án thì bế tắc cho chúng tôi", ông Tùng nói.

Dự án Hera Comiplex chưa đủ thẩm quyền cấp sổ đỏ nhưng đã bán cho người dân.

Trước kiến nghị của người dân, ông Trịnh Xuân Thái, Chánh thanh tra Sở Xây dựng Quảng Nam tái khẳng định, đây là giao dịch dân sự, giải quyết tranh chấp tại tòa án. "Tất cả dự án đang được yêu cầu chủ đầu tư hoàn chỉnh, vì họ chưa hoàn thành các thủ tục", ông Thái nói.

Kết thúc buổi làm việc, ông Lê Trí Thanh khẳng định Quảng Nam không đứng ngoài cuộc, chính quyền luôn theo dõi các động thái và sẽ có hành động tiếp theo đảm bảo giải quyết vấn đề. Tuy nhiên, mọi việc phải tiến hành theo trình tự thủ tục, đúng quy định pháp luật. Tỉnh đang thanh tra toàn bộ dự án của Bách Đạt An; công an tỉnh đang thụ lý hồ sơ các bên liên quan; căn cứ vào kết quả đó để xử lý.

"Tỉnh rất thông cảm với người dân khi mua đất. Sau cuộc họp này chúng tôi sẽ mời Bách Đạt An và Nhất Nam Land làm việc, đề nghị hai công ty thực hiện đúng quy định và nhiệm vụ của mình", ông nói.

Ông Lê Trí Thanh, Phó chủ tịch tỉnh Quảng Nam trả lời kiến nghị của người dân

Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam nói thêm trường hợp Bách Đạt An không có khả năng thực hiện tiếp thì sẽ thu hồi dự án. Tỉnh tổ chức việc đấu thầu chọn nhà đầu tư có năng lực, đầu tư hoàn chỉnh hạ tầng và thực hiện các nghĩa vụ với người dân.

"Sự việc lần này là bài học trong công tác quản lý bất động sản, nhất là vùng giáp ranh với TP Đà Nẵng. Chúng tôi sẽ có biện pháp chấn chỉnh, lành mạnh giao dịch bất động sản trên địa bàn", ông Thanh nói.

Trả lời câu hỏi trách nhiệm của chính quyền thế nào khi ba dự án chưa đủ điều kiện giao dịch, nhưng doanh nghiệp đã công khai rao bán, ông Thanh cho rằng đây là các giao dịch "ngầm" - mua đi bán lại. Sở Xây dựng đã xử phạt hành chính công ty Bách Đạt An và tiếp tục xem xét Nhất Nam Land.

"Còn việc doanh nghiệp huy động vốn mức nào được phép, mức nào trái phép thì công an đang điều tra", ông Thanh nói.

Tin cùng chuyên mục