Thanh tra toàn diện các dự án Sơn Trà và Đa Phước, Đà Nẵng

Thanh Tra Chính phủ đã công bố quyết định thanh tra toàn diện các dự án tại bán đảo Sơn Trà và khu đô thị quốc tế Đa Phước (còn gọi là dự án The Sunrise Bay) trong vòng 45 ngày.
Dự án khu đô thị quốc tế Đa Phước
Dự án khu đô thị quốc tế Đa Phước

Sáng 6-12, tại trụ sở UBND TP Đà Nẵng, ông Bùi Ngọc Lam, phó tổng Thanh tra Chính phủ đã chủ trì công bố các quyết định thanh tra đất đai tại Đà Nẵng.

Thanh tra trong 45 ngày

Theo công bố, quyết định thanh tra lần này thực hiện theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình về thanh tra toàn diện việc chấp hành các qui định của pháp luật về quản lý và sử dụng đất đai, bảo vệ và phát triển rừng, bảo vệ môi trường, xây dựng đối với các dự án đầu tư xây dựng trên bán đảo Sơn Trà, thanh tra toàn diện dự án khu đô thị quốc tế Đa Phước (còn gọi là dự án The Sunrise Bay nằm ở phường Thuận Phước, quận Hải Châu).

Thời kỳ thanh tra từ năm 2003 - 2016, khi cần thiết có thể xem xét trước hoặc sau thời kỳ trên. Thời gian thanh tra 45 ngày làm việc thực tế tại đơn vị kể từ ngày công bố quyết định thanh tra.

Đoàn thanh tra 17 người gồm cán bộ Thanh tra Chính phủ, các Bộ Tài nguyên - môi trường, Xây dựng, Kế hoạch - đầu tư, Tài chính, Nông nghiệp và phát triển nông thôn do ông Nguyễn Quang Thía, vụ trưởng Vụ Thanh tra khối nội chính và Kinh tế tổng hợp (Vụ II) Thanh tra Chính phủ làm trưởng đoàn.

Một dự án du lịch xây dựng ở Sơn Trà

Sốt giá nhà đất tại dự án Đa Phước

Theo tìm hiểu của PV, hiện ở dự án khu đô thị quốc tế Đa Phước, chủ đầu tư đã công bố bán nhà.

Dự án này đã trở thành tâm điểm cơn sốt giá nhà đất khi những ngày qua hàng loạt sàn giao dịch bất động sản tung ra giá bán với ưu thế là khu đất vàng cuối cùng trung tâm của quận Hải Châu.

Trước đó, để phục vụ cho công tác thanh tra đất đai ở bán đảo Sơn Trà, ngày 24-11, phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn đã ký văn bản gởi các sở Tài nguyên - môi trường, Tư pháp, Cục Thuế TP, UBND quận huyện, Văn phòng đăng ký đất đai TP và các phòng, văn phòng công chứng trên địa bàn TP Đà Nẵng thực hiện một số nội dung.

Theo đó, UBND TP Đà Nẵng giao Sở Tư pháp, Sở Tài nguyên - môi trường chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, các văn phòng công chứng tạm thời chưa giải quyết các thủ tục liên quan đến các giao dịch bất động sản có liên quan đối với các dự án tại khu vực bán đảo Sơn Trà đến khi có văn bản thu hồi, hủy bỏ nội dung văn bản này.

Ông Tuấn yêu cầu trong phạm vi quyền được giao, Sở Tư pháp, Tài nguyên - môi trường, Cục Thuế TP thường xuyên giám sát, kiểm tra việc triển khai thực hiện. Yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai nghiêm túc.

Theo UBND TP Đà Nẵng, tính đến cuối năm 2012, tại bán đảo Sơn Trà, UBND TP Đà Nẵng đã chấp thuận chủ trương đầu tư 18 dự án để đầu tư phát triển du lịch, nghỉ dưỡng.

Trong đó, có 3 dự án đã đầu tư, 1 dự án đang triển khai nhưng tạm dừng, 3 dự án đã triển khai một phần nhưng sau đó tạm dừng và có 11 dự án chưa triển khai.

Các dự án này đều được hình thành trong giai đoạn 2003-2012, việc lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch các dự án trên đảm bảo tuân thủ đúng quy định.

Các dự án trên của các nhà đầu tư gồm công ty Cổ phần Địa cầu, công ty Cổ phần Tập đoàn mặt trời, công ty Cổ phần Dịch vụ tổng hợp Sài Gòn-Savico, công ty Cổ phần biển Tiên Sa, công ty Cổ phần Sơn Trà, công ty TNHH du lịch và đầu tư xây dựng Sơn Hải, công ty Cổ phần xây dựng 79, công ty Cổ phần đầu tư mũi Nghê và ông Nguyễn Vọng.

Tin cùng chuyên mục