TP HCM đề xuất dùng đất công, bố trí vốn để xây nhà ở xã hội

Thành phố cũng đề nghị Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh TP HCM nghiên cứu, tham mưu, đề xuất việc ưu tiên bố trí vốn để chủ đầu tư và người dân xây dựng, mua bán nhà ở xã hội.
Một dự án nhà ở xã hội Quận 9, TP HCM.
Một dự án nhà ở xã hội Quận 9, TP HCM.

UBND TP HCM cho biết kết quả thực hiện chính sách phát triển nhà ở xã hội (NOXH) cho công nhân, người lao động tại các khu công nghiệp chưa đáp ứng được nhu cầu về loại hình nhà ở này trên địa bàn. Do đó, UBND TP kiến nghị Trung ương ưu tiên sử dụng quỹ đất công để xây NOXH.

Quỹ đất công này gồm đất do các doanh nghiệp đang sử dụng làm nhà xưởng tại các quận, huyện thuộc diện phải di dời vào các khu công nghiệp do các cơ quan Nhà nước quản lý thuộc diện sắp xếp lại để đầu tư xây dựng nhà ở xã hội thuộc sở hữu Nhà nước.

Thành phố kiến nghị dùng vốn ngân sách thu được từ chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại, khu đô thị để xây NOXH.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh TP HCM được đề nghị nghiên cứu, tham mưu, đề xuất việc ưu tiên bố trí vốn để thực hiện chính sách NOXH theo Luật Nhà ở năm 2014, để cho các doanh nghiệp vay đầu tư phát triển loại hình nhà ở này cũng như người dân có thể vay vốn tạo lập nhà ở. Trung ương bố trí vốn ngân sách để Ngân hàng triển khai cấp bù lãi suất.

Thành phố cũng kiến nghị Trung ương hoàn thiện, bổ sung các cơ chế, chính sách về tín dụng, thuế, thủ tục đầu tư... để khuyến khích doanh nghiệp xây dựng NOXH cho thuê, nhà ở thương mại giá thấp phù hợp với yêu cầu sinh sống của công nhân khu công nghiệp, người có thu nhập thấp ở đô thị...

Các kiến nghị này của thành phố hầu hết phù hợp với những nội dung Hiệp hội bất động sản TP HCM (HoREA) đề ra hồi đầu tháng. HoREA đề xuất TP HCM dùng đất công xây NOXH, có nguồn vốn cấp bù lãi suất hay có lãi suất ưu đãi hơn với người mua nhà...

Theo HoREA, đến năm 2020, nhu cầu của người dân TP HCM về nhà ở là 500.000 căn, trong đó với NOXH là 81.000 căn. Trong kế hoạch chung, TP HCM sẽ phát triển 39 dự án với quy mô 45.000 căn hộ. Đến năm 2020, 30.000 căn sẽ được hoàn thành, đưa vào sử dụng. TP HCM đánh giá kết quả thực hiện vẫn chưa đáp ứng nhu cầu về NOXH trên địa bàn.

Tin cùng chuyên mục