Báo cáo vụ 'phù phép đấu giá xe jeep khủng' của Mỹ

Giám đốc Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản Bình Thuận khẳng định không hề có tên ông T. hoặc một cán bộ nào có liên quan trong việc đăng ký tham gia đấu giá chiếc xe jeep. 
Chiếc xe jeep đưa ra đấu giá.
Chiếc xe jeep đưa ra đấu giá.

Ngày 7-11, ông Hồ Ngọc Được, Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Bình Thuận, đã có báo cáo gửi UBND tỉnh liên quan đến việc đấu giá chiếc xe jeep Wrangler Unlimited do Công an TP Phan Thiết quản lý.

Theo đó, chiếc xe jeep này do một người Trung Quốc lái tại Việt Nam nhưng không có giấy tờ và bị Công an TP Phan Thiết bắt giữ, tịch thu vào năm 2017, đến tháng 6-2018 được định giá để bán đấu giá. Đây là xe jeep đời mới có xuất xứ từ Mỹ, sản xuất năm 2016, giá thị trường xấp xỉ 2 tỉ đồng và hội đồng định giá đã định giá khởi điểm đấu giá chiếc xe jeep trên là 538 triệu đồng....

Tuy nhiên, sau đó có đơn khiếu nại là việc đấu giá đã được “phù phép” và hồ sơ đăng ký đấu giá chỉ bán ra có năm bộ, trong đó có tên của ông T. (một cán bộ liên quan ở TP Phan Thiết).

Sau khi có thông tin này, UBND tỉnh Bình Thuận đã yêu cầu Sở Tư pháp báo cáo việc Công an TP Phan Thiết có thực hiện niêm yết, thông báo đấu giá chiếc xe jeep hay không (đơn vị, cá nhân nào thực hiện; thời điểm thực hiện).

Theo Sở Tư pháp, ngày 20-9, Công an TP Phan Thiết nhận được thông báo đấu giá lần 2 của Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản (TTDVĐGTS) về đấu giá chiếc xe jeep. Vào lúc 9 giờ cùng ngày, Thượng tá Phạm Xuân Thịnh (Phó Trưởng Công an TP Phan Thiết) đã chỉ đạo cho cán bộ CSGT Trần Mạnh Thành dán thông báo nêu trên tại trước trụ sở Đội CSGT Công an TP Phan Thiết và tiến hành lập biên bản về việc xác nhận niêm yết thông báo đấu giá tài sản từ ngày 20-9 đến 17 giờ ngày 3-10.

Tại hồ sơ đấu giá của TTDVĐGTS có lưu đầy đủ biên bản về việc xác nhận niêm yết thông báo đấu giá tài sản này. Ngoài ra, Công an TP Phan Thiết có chụp lại hình ảnh niêm yết thông báo đấu giá tại trụ sở đơn vị và TTDVĐGTS đã lưu chi tiết tại hồ sơ đấu giá. Như vậy, việc niêm yết thông báo đấu giá chiếc xe jeep đã được Công an TP Phan Thiết thực hiện theo đúng quy định pháp luật đấu giá tài sản.

Sở Tư pháp khẳng định qua kiểm tra thực tế hồ sơ đấu giá chiếc xe jeep, TTDVĐGTS và Công an TP Phan Thiết đã thực hiện đúng trình tự, thủ tục niêm yết, thông báo đấu giá được quy định. Ngoài ra, UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo không làm thủ tục xem xét lại giá khởi điểm đấu giá vì giá khởi điểm đấu giá đã được hội đồng định giá thực hiện và xác định.

“Do đó, với việc thực hiện đúng, đầy đủ theo trình tự, thủ tục niêm yết thông báo đấu giá chiếc xe jeep của TTDVĐGTS và Công an TP Phan Thiết, và không có sự thay đổi về giá khởi điểm đấu giá đối với chiếc xe jeep nên Sở Tư pháp nhận thấy rằng nếu tiếp tục thông báo đấu giá lần thứ 3 mà giữ nguyên giá cũ là không phù hợp” - Sở Tư pháp tỉnh Bình Thuận cho biết và kiến nghị không thực hiện việc tiếp tục thông báo đấu giá chiếc xe jeep lần thứ 3 vì trình tự, thủ tục thông báo, niêm yết tài sản đấu giá đã được TTDVĐGTS và Công an TP Phan Thiết thực hiện đúng Luật Đấu giá tài sản và giá trị khởi điểm đấu giá của tài sản không thay đổi.

Sở đề nghị để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người đăng ký tham gia đấu giá, cho phép TTDVĐGTS và Công an TP Phan Thiết bảo lưu kết quả những người đã đăng ký tham gia đấu giá tại lần thông báo đấu giá số 2 và được tiếp tục tổ chức cuộc đấu giá tài sản theo đúng quy định pháp luật đấu giá.

Chiều 7-11, ông Ngô Giang Bảo (Giám đốc TTDVĐGTS Bình Thuận) khẳng định không hề có tên ông T. hoặc một cán bộ nào có liên quan trong việc đăng ký tham gia đấu giá chiếc xe jeep nói trên.

Tin cùng chuyên mục