Đà Nẵng: Báo cáo Thủ tướng vụ trúng đấu giá 650 tỷ không được nhận đất

UBND TP Đà Nẵng tiếp tục khẳng định quan điểm thu hồi kết quả đấu giá lô đất hơn 650 tỷ cạnh cầu Rồng. Hai căn cứ để thu hồi là DN chậm nộp tiền và kết luận của Kiểm toán Nhà nước.
Khu đất vàng giữa trung tâm Đà Nẵng, tâm điểm của vụ việc
Khu đất vàng giữa trung tâm Đà Nẵng, tâm điểm của vụ việc

Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Trần Văn Miên vừa ký báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ liên quan vụ đấu giá lô đất vàng hơn 1,1 ha cạnh cầu Rồng (quận Sơn Trà).

Trước đó, Văn phòng Chính phủ có công văn gửi UBND TP Đà Năng truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng yêu cầu báo cáo vụ việc này.

Trong báo cáo dài 6 trang, UBND TP Đà Nẵng tóm tắt lại hồ sơ vụ việc, từ lúc triển khai đấu giá lô đất đến khi có chủ trương thu hồi kết quả đấu giá.

UBND TP Đà Nẵng có báo cáo dài 6 trang gửi Thủ tướng về vụ việc

UBND TP Đà Nẵng khẳng định đơn vị trúng đấu giá là Công ty Vipico không thực hiện nghĩ vụ tài chính đúng hạn như cam kết nêu trong phương án đấu giá và hợp đồng đấu giá nên bị hủy kết quả đấu giá.

Cụ thể, Công ty Vipico đã nộp 50% đợt đầu đúng hạn, tuy nhiên nộp đợt hai chậm 52 ngày so với thông báo của Cục Thuế. UBND TP Đà Nẵng cũng cho rằng trước đó Vipico có công văn xin gia hạn nộp tiền đợt sau thêm 90 ngày, tuy nhiên không được Cục Thuế Đà Nẵng chấp thuận.

Ngoài ra, UBND TP Đà Nẵng dẫn thêm kết luận của Kiểm toán Nhà nước Khu vực III với nội dung trường hợp lô đất A20 phải huỷ đấu giá và thu hồi tiền cọc nộp ngân sách.

Quan điểm của UBND TP. Đà Nẵng là thu hồi kết quả đấu giá lô đất. Ngoài Vipico, Đà Nẵng còn báo cáo Thủ tướng về 7 trường hợp thu hồi khác.

Trước đó, Phó chủ tịch Đà Nẵng Trần Văn Miên cũng ký văn bản số 7899/UBND-STP phản hồi Bộ Tư pháp liên quan quyết định thu hồi kết quả đấu giá khu đất này.

Văn bản này cũng nêu quan điểm thu hồi kết quả đấu giá lô đất nói trên dựa vào 2 căn cứ: Đơn vị trúng đấu giá chậm nộp tiền và kết luận của Kiểm toán Nhà nước.

UBND TP Đà Nẵng cho biết, tại phụ biểu số 03/BCKT-TNĐ, Kiểm toán Nhà nước kết luận: Theo quy định tại khoản 1, điều 72 Luật Đấu giá tài sản năm 2016 thì thời hạn thanh toán của người trúng đấu giá trong trường hợp đấu giá thành công được quy định tại phương án đấu giá và hợp đồng giá quyền sử dụng đất.

Do đó, người trúng đấu giá không nộp tiền đất theo thỏa thuận thì thuộc trường hợp hủy kết quả đấu giá và thu tiền đặt cọc nộp vào ngân sách TP.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia việc hủy đấu giá hay không phải theo pháp luật và đây cũng là quan điểm của cơ quan thuộc Bộ Tư pháp đề xuất căn cứ trên các quy định hiện hành. Trong đó, có tham khảo ý kiến các cơ quan tham mưu các bên, bao gồm ý kiến của kiểm toán.

Phía Công ty Vipico cũng cho rằng, UBND TP Đà Nẵng báo cáo không đầy đủ, thiếu khách quan. Vipico khẳng định lô đất A20 khác với các 7 trường hợp còn lại và không có cơ sở pháp lý để hủy kết quả đấu giá.

Tin cùng chuyên mục