Đồng Nai: Chuẩn bị đấu giá nhiều khu đất "vàng"

Năm 2019, UBND tỉnh Đồng Nai quyết định đưa ra đấu giá khoảng 41 khu đất công tại các huyện, TP.Biên Hòa, TP.Long Khánh (tỉnh Đồng Nai). Dự kiến các thửa đất “vàng” đưa ra đấu giá nếu thành công sẽ đem lại nguồn thu trên 5 ngàn tỷ đồng cho tỉnh để đầu tư các công trình trọng điểm.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Quốc Hùng (bìa trái) kiểm tra thửa đất phường Tân Hiệp (TP.Biên Hòa) dự kiến sẽ đấu giá trong năm 2019.

Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh được giao quản lý và đưa ra đấu giá các khu đất “vàng”. Từ đầu năm đến nay, tỉnh đã đấu giá thành công 2 khu đất công tại huyện Nhơn Trạch và Long Thành và số tiền thu được gần 1.300 tỷ đồng.

Nhiều khu đất giá trị lớn

Hiện nay, Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh đang phối hợp với các địa phương hoàn tất thủ tục để đưa ra đấu giá 39 mảnh đất còn lại.

Trong đó, có 22 thửa đất đã và đang trong quá trình phê duyệt giá khởi điểm và dự tính thu về số tiền gần 4 ngàn tỷ đồng. Những khu đất còn lại cũng đang trong giai đoạn trình Sở Tài nguyên - môi trường thẩm định và xây dựng phương án đấu giá.

Khu du lịch đảo Ó - Đồng Trường (huyện Vĩnh Cửu) sẽ đấu giá trong năm 2019

Có 4 khu đất có giá trị lớn sắp tiến hành bán và cá nhân, đơn vị nào trả giá cao sẽ làm chủ tài sản đó. Riêng huyện Long Thành có 3 khu gồm: Khu dân cư theo quy hoạch tại xã Long Đức (huyện Long Thành) rộng hơn 92 hécta, giá khởi điểm 1.646 tỷ đồng; mảnh đất 50 hécta ở xã Bình Sơn (huyện Long Thành), giá khởi điểm 612,5 tỷ đồng; thửa đất sản xuất kinh doanh tại xã Tân Hiệp 64,5 hécta có giá khởi điểm khoảng 500 tỷ đồng. Khu đất Bệnh viện đa khoa Đồng Nai (cơ sở 1, phường Quyết Thắng, TP.Biên Hòa) cũng là khu đất dự kiến đấu giá đợt này với giá ban đầu 186 tỷ đồng.
Trong năm 2019, TP.Biên Hòa có 22 khu đất với diện tích 16,5 hécta sẽ được đấu giá. Trong đó, có những thửa đất có giá trị lớn như: thửa 19, tờ bản đồ 22 phường Tân Hiệp (Công ty TNHH Cự Hùng cũ); thửa 18, tờ bản đồ số 9 phường Tân Tiến...
Thực tế đất đai tại các khu vực TP.Biên Hòa, huyện Long Thành, Nhơn Trạch và nhiều địa phương khác vẫn đang “sốt” nên giá bán các thửa đất trên có thể cao hơn nhiều so với giá khởi điểm.

Ông Lê Thành Mỹ, Chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch cho biết: “Huyện mới đấu giá khu đất công quy hoạch làm khu dân cư tại xã Phước An rộng hơn 60 hécta, giá sàn công bố hơn 584 tỷ đồng, nhưng khi đưa ra đấu giá đã bán được 901 tỷ đồng. Sở dĩ bán được giá cao vì đất Nhơn Trạch vẫn đang trong “cơn sốt” vì thông tin làm cầu Cát Lái và nhiều công trình giao thông kết nối khác với TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh trong khu vực”.

Hai địa phương có nhiều mảnh đất công có địa thế đẹp, gần những nơi đông dân cư, đường giao thông thuận lợi sẽ đưa ra bán là TP.Biên Hòa khoảng 22 khu, huyện Long Thành 8 khu.

Phó giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh Huỳnh Văn Lĩnh cho hay: “Trung tâm đang nhanh chóng hoàn thành thủ tục để đưa ra đấu giá những khu đất “vàng” ở 6 địa phương. Các khu đất trước khi đấu giá đều được đăng tải trên phương tiện thông tin đại chúng để doanh nghiệp, cá nhân biết có nhu cầu thì đăng ký tham gia”.

Vốn sẽ dành cho các công trình trọng điểm

Theo Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Phú Cường, những thửa đất bán được sẽ lấy tiền đầu tư các công trình trọng điểm về hạ tầng giao thông. Tỉnh ưu tiên các tuyến đường trên bởi khi làm xong sẽ giúp cho kinh tế của địa phương, tỉnh phát triển tốt hơn. Cụ thể là các dự án sẽ được ưu tiên gồm: đường ven sông Cái, đường nối trung tâm TP.Biên Hòa, đường ven sông Đồng Nai, đường liên phường Trảng Dài - Tân Hiệp và một số tuyến đường tại huyện Long Thành, Nhơn Trạch, Thống Nhất, Cẩm Mỹ, TP.Long Khánh...

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Quốc Hùng cho rằng, bên cạnh việc đưa các khu đất công đấu giá để có nguồn lực đầu tư các công trình quan trọng thì tỉnh cũng ràng buộc các doanh nghiệp, cá nhân mua đất công phải triển khai dự án theo quy hoạch để phát huy hiệu quả của khu đất. “Những thửa đất đấu giá trong năm 2019 đều có quy hoạch chi tiết và thông báo đầy đủ cho người mua. Những hồ sơ tham gia đấu giá sẽ được xét duyệt kỹ để đảm bảo người mua có đủ năng lực thực hiện dự án trên mảnh đất đó” - Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Quốc Hùng nhấn mạnh.

Sau khi bán đất công, tỉnh sẽ tiếp tục theo dõi, đốc thúc người mua được đất công phải làm dự án theo đúng lộ trình. Mục đích tránh việc các cá nhân, đơn vị mua được đất rồi sẽ mua đi bán lại kiếm lời mà không triển khai dự án khiến những khu đất “vàng” bị bỏ hoang, gây lãng phí.

Thực tế, có những khu đất “vàng” tại TP.Biên Hòa được mua với giá từ vài chục đến hàng trăm tỷ đồng nhưng sau đó vẫn nguyên trạng, chưa đầu tư như: khu 5 tầng cũ, rạp Nam Hà trên đường Hà Huy Giáp (TP.Biên Hòa)...

Các khu đất “vàng” dự kiến được tỉnh đưa ra đấu giá trong năm nay có tổng diện tích 333 hécta. Huyện Long Thành là nơi có diện tích lớn nhất, khoảng 268 hécta.

Tin cùng chuyên mục