Kho báu gần 30 tỷ đồng nằm trong ngăn bàn 55 năm không hề hay biết

Một quân cờ trong bộ cờ vua Lewis Chessman có từ thế kỷ 12 được tìm thấy gần đây có thể đạt mức 1,26 triệu USD (gần 30 tỷ đồng) khi đấu giá.
Quân cờ trong bộ cờ vua Lewis Chessmen mới được tìm thấy.
Quân cờ trong bộ cờ vua Lewis Chessmen mới được tìm thấy.

Một quân cờ của bộ cờ vua Lewis Chessmen từ thời trung cổ đã được mua với giá 7,5 USD ở Scotland vào năm 1964. Sau đó, nó đã nằm trong ngăn kéo bàn của một gia đình ở thủ đô Edinburgh, Scotland suốt 55 năm qua trong khi gia đình này không hề hay biết về giá trị thực của nó.

Theo tờ The Guardian, một thành viên gia đình cho biết quân cờ đã được cất giữ trong nhà ông nội và mọi người đều không biết tầm quan trọng của nó.

“Khi ông tôi qua đời, mẹ tôi được thừa hưởng quân cờ. Mẹ tôi rất thích quân cờ vua này vì bà ngưỡng mộ sự phức tạp và khó hiểu của nó. Bà tin rằng nó đặc biệt và nghĩ rằng có lẽ nó còn có ý nghĩa kỳ diệu nào đó.

Trong nhiều năm, nó nằm trong một ngăn kéo trong nhà mẹ tôi và được bọc cẩn thận trong một cái túi nhỏ. Thỉnh thoảng, mẹ tôi sẽ lấy quân cờ ra khỏi ngăn kéo để chiêm ngưỡng sự độc đáo của nó”, người này kể.

May thay, gần đây nó đã được định giá và dự kiến sẽ kiếm được tới 1,26 triệu USD tại buổi đấu giá vào ngày 2/7 tới tại London.

“Gia đình này đã mang nó đến để định giá. Việc này xảy ra thường ngày. Chúng tôi định giá miễn phí cho đồ vật của khách hàng. Nhưng thường thì những món đồ không có giá trị nhiều”, chuyên gia Alexander Kader của Công ty đấu giá Sotheby’s kể lại ngày mà gia đình công bố quân cờ quý giá được khắc từ ngà voi cao 8,8 cm.

Khi kiểm tra kỹ hơn và nhận ra giá trị của quân cờ, Kader nói rằng: “Quân cờ bị xây xước nhẹ. Nó bị mất mắt trái, nhưng kiểu bị ăn mòn bởi thời tiết đó lại làm cho nó trở nên đẹp hơn”.

Quân cờ bị mất mắt trái.

Nguồn gốc của bộ cờ vua Lewis Chessman vẫn chưa được biết đến đầy đủ, nhưng chúng được cho rằng ra đời vào cuối thế kỷ 12 hoặc đầu thế kỷ 13 tại Na Uy. Các quân cờ lần đầu tiên được tìm thấy cách đây 168 năm, vào năm 1831, trên đảo Lewis.

Theo New York Post, bộ cờ vua huyền thoại này đã trở thành nguồn cảm hứng cho các quân cờ trong bộ phim được chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết Harry Potter và hòn đá phù thủy.

Bộ cờ vua này bao gồm tổng cộng 93 đồ vật (gồm 4 bộ cờ hoàn chỉnh và, không thể giải thích được, một chiếc thắt lưng). Trong số đó, 82 hiện vật nằm trong Bảo tàng Anh, 11 hiện vật nằm trong bộ sưu tập của Bảo tàng Quốc gia Scotland, trong đó 1 quân cờ vừa được phát hiện ra và 4 hiện vật vẫn chưa tìm thấy.

“Vẫn còn 4 quân cờ nữa ở đâu đó. Có thể phải mất 150 năm nữa để một quân cờ khác xuất hiện”, ông Kader nói thêm.

Tin cùng chuyên mục