Thanh Hóa: "Sửa sai" vụ bán đất giá bèo, ngân sách được tăng thêm gần 100 tỷ đồng

Sau khi dư luận xôn xao việc 375 lô đất “vàng” ở phường Đông Hương, TP Thanh Hóa được đấu giá "bèo", không công khai, cơ quan chức năng đã có văn bản “tuýt còi”. Cho đến nay, UBND tỉnh đã ra quyết định phê duyệt lại giá khởi điểm, nâng số tiền nộp ngân sách thêm gần 100 tỷ đồng.
Sau khi phê duyệt lại giá tiền khởi điểm của gần 400 lô đất vàng, ngân sách được tăng thêm gần 100 tỷ đồng.
Sau khi phê duyệt lại giá tiền khởi điểm của gần 400 lô đất vàng, ngân sách được tăng thêm gần 100 tỷ đồng.

Khu đất dịch vụ thương mại, văn phòng và dân cư khu đô thị Đông Hương, TP Thanh Hóa thuộc MBQH số 3241 được UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt giá khởi điểm để đấu giá quyền sử dụng đất (QSDĐ) đợt 1 vào ngày 30/8/2017 có diện tích gần 58.000 m2 được chia ra thành 375 lô đất, trong đó 200 lô đất liền kề và 175 lô biệt thự.

Phía Bắc của MBQH 3241 giáp Trung tâm Triển lãm - Hội chợ - Quảng cáo tỉnh; phía Đông giáp Đại lộ Lê Lợi kéo dài đến cầu Đông Hải; phía Tây giáp khu dân cư làng Lai Thành và phía Nam giáp đường bờ sông tiêu nước thành phố Thanh Hóa.

UBND tỉnh đã phê duyệt lại giá khởi điểm đất "vàng" ở phường Đông Hương.

Đây là loại đất do Nhà nước giao có thu tiền sử dụng đất theo hình thức đấu giá QSDĐ, người mua nhà ở gắn liền với QSDĐ được sử dụng đất ở ổn định lâu dài. Giá khởi điểm được đưa ra đấu giá cho gần 58.000 m2 đất trên là hơn 434 tỷ đồng, tính bình quân gần 7,5 triệu đồng/m2 đất.

Ngay sau khi được UBND tỉnh phê duyệt, UBND TP Thanh Hóa giao lại cho Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố tổ chức ký kết hợp đồng với Công ty bán đấu giá tài sản Năm Châu thực hiện việc bán đấu giá 375 lô đất trên.

Ngày 22/1/2018, Công ty Cổ phần Nakama Việt Nam đã trúng thầu với mức giá gần 438 tỷ đồng (chỉ cao hơn giá sàn gần 4 tỷ đồng).

Đây là thương vụ đấu giá đất gây nhiều bức xúc trong dư luận quần chúng nhân dân về giá đất cũng như cách tổ chức đấu giá. Ngay sau đó, UBND tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo các ngành chức năng vào cuộc xác minh quá trình tổ chức bán đấu giá, phát hiện có nhiều vi phạm trong quá trình triển khai thực hiện.

Ngoài ra, việc đấu giá chưa đảm bảo quy trình; điều này được Sở Tư pháp báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh bằng công văn số 366 ngày 6/3/2018. Quá trình tổ chức thông báo đã có chín đơn vị tham gia mua hồ sơ, nhưng chỉ có hai đơn vị nộp hồ sơ tham gia đấu giá đối với 375 lô đất ở mặt bằng này.

Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố và Công ty Năm Châu có thông báo cụ thể đối với các đơn vị tham gia mua hồ sơ. Tuy nhiên việc cập nhật thông tin trên Cổng thông tin điện tử của thành phố và Trang thông tin điện tử chuyên ngành về đấu giá tài sản theo quy định tại Khoản 1, Điều 56 Luật Đấu giá tài sản chưa kịp thời. Dù UBND tỉnh có quyết định điều chỉnh phương án đấu giá tài sản, nhưng UBND TP Thanh Hóa đã không yêu cầu Công ty đấu giá tài sản Năm Châu thực hiện thủ tục niêm yết và thông báo công khai.

Từ những vi phạm trên, ngày 14/3/2018, UBND TP Thanh Hóa đã ban hành Quyết định số 1866 hủy bỏ Quyết định số 13521/QĐ-UBND ngày 29/12/2017 của UBND TP Thanh Hóa về việc chỉ định đơn vị đấu giá QSDĐ và Hợp đồng bán đấu giá QSDĐ dự án Khu dịch vụ thương mại, văn phòng và dân cư thuộc khu đô thị Đông Hương, TP Thanh Hóa.

Sau một thời gian kiểm tra cũng như hoàn thiện các hồ sơ pháp lý của các cơ quan chức năng, ngày 23/7/2018, UBND tỉnh Thanh Hóa lại một lần nữa quyết định phê duyệt giá khởi điểm để đấu giá QSDĐ (đợt 1) ở dự án nói trên. Thay vì giá 7,5 triệu đồng/m2 như đã đưa ra trước đó, UBND tỉnh đã nâng giá khởi điểm lên 9 triệu đồng/m2 và giá khởi điểm để đấu giá QSDĐ cũng được nâng lên thành hơn 500 tỷ đồng.

Việc UBND tỉnh Thanh Hóa đưa ra Quyết định phê duyệt giá khởi điểm để đấu giá đất dự án tại khu dịch vụ thương mại, văn phòng và dân cư thuộc khu đô thị Đông Hương TP Thanh Hóa đã nâng số tiền nộp ngân sách thêm gần 100 tỷ đồng.

Tin cùng chuyên mục