Ban Quản lý ĐTXD Khu đô thị Tây Bắc TP.HCM: Hủy gói thầu bị khiếu nại

(BĐT) - Gói thầu Cung cấp, lắp đặt máy phát điện dự phòng thuộc Dự án Trụ sở làm việc Ban Quản lý đầu tư xây dựng (ĐTXD) Khu đô thị Tây Bắc TP.HCM vừa bị hủy thầu và thông báo mời thầu lại.
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Ảnh Internet
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Ảnh Internet

Gói thầu này trước đó bị nhà thầu phản ánh tới Báo Đấu thầu về việc Bên mời thầu không chấp nhận thư giảm giá được đính kèm hồ sơ dự thầu (HSDT). Tuy nhiên, phía Bên mời thầu cho rằng, việc hủy thầu và đấu thầu lại là do cả 4 HSDT đều không đáp ứng yêu cầu của HSMT.  

Tranh cãi về tính hợp lệ của thư giảm giá

Gói thầu nêu trên sử dụng vốn ngân sách nhà nước, được đấu thầu rộng rãi trong nước theo phương thức 1 giai đoạn 1 túi hồ sơ, do Ban Quản lý ĐTXD Khu đô thị Tây Bắc TP.HCM làm chủ đầu tư, trực tiếp mời thầu. Gói thầu được phát hành HSMT lần đầu từ ngày 8/5 – 18/5/2018.

Trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, cán bộ đấu thầu của Ban Quản lý cho biết, 9h ngày 18/5/2018, Ban tiến hành đóng thầu với sự tham gia nộp HSDT của 4 nhà thầu. Tuy nhiên, đến 9h30 ngày 18/5/2018, Nhà thầu kiến nghị mới nộp thư giảm giá nên không được chấp thuận.

Theo quy định tại Khoản 3 Điều 14 Chỉ dẫn nhà thầu của HSMT gói thầu nêu trên, trường hợp có thư giảm giá thì thư giảm giá có thể để cùng trong HSDT hoặc nộp riêng song phải bảo đảm Bên mời thầu nhận được trước thời điểm đóng thầu. Trong trường hợp này, Nhà thầu đã nộp thư giảm giá muộn 30 phút so với quy định nên không được Bên mời thầu chấp thuận là có đủ cơ sở pháp lý – đại diện Bên mời thầu khẳng định.

Tuy nhiên, Nhà thầu kiến nghị cho rằng, việc Bên mời thầu không chấp nhận thư giảm giá của Nhà thầu là không thỏa đáng. Khi tham dự gói thầu trên, Nhà thầu nộp HSDT và thư giảm giá tách biệt song tại thời điểm đóng thầu không có cán bộ tiếp nhận nên Nhà thầu không nộp được thư giảm giá. 

4 nhà thầu không đáp ứng yêu cầu đúng hạn

Ngày 26/6/2018, trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, phía Bên mời thầu cho biết, cả 4 nhà thầu tham gia nộp HSDT gói thầu trên đều không đáp ứng yêu cầu của HSMT cả về tài chính lẫn yêu cầu về kỹ thuật, thiếu thiết bị điện cung ứng nên Bên mời thầu không chọn được nhà thầu trúng thầu. Ngày 13/6/2018, Bên mời thầu đã thông báo hủy gói thầu này và tiến hành thông báo mời thầu lại. Theo đó, thời gian phát hành HSMT (lần 2) là từ 8 giờ 30 ngày 19/6/2018 đến 9 giờ ngày 29/6/2018 (trong giờ hành chính).

Cán bộ đấu thầu của Ban Quản lý ĐTXD Khu đô thị Tây Bắc TP.HCM cho biết, trong lần phát hành HSMT thứ 2 này, tất cả nội dung yêu cầu đối với Gói thầu vẫn được giữ nguyên như lần 1 và tính đến thời điểm hiện tại, Ban đã bán được 3 bộ HSMT.

Còn Nhà thầu kiến nghị cho biết, mặc dù giải thích của Bên mời thầu đối với việc không chấp nhận thư giảm giá của nhà thầu hơi “lòng vòng” nhưng sau đó, phía Bên mời thầu đã tiến hành hủy thầu và mời thầu lại nên Nhà thầu không có ý kiến gì nữa và sẽ tiếp tục tham gia đấu thầu gói thầu này.

Tin cùng chuyên mục