Các gói thầu bị kiến nghị kéo dài tại Tiền Giang: Phát hiện nhiều sai phạm

(BĐT) - Thanh tra tỉnh Tiền Giang vừa công bố kết luận thanh tra về việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ tại Trung tâm Thông tin - Tư vấn - Dịch vụ tài chính trực thuộc Sở Tài chính Tiền Giang và trách nhiệm của chủ đầu tư các gói thầu mua sắm trang thiết bị, hàng hóa do Trung tâm thực hiện. 
Thanh tra tỉnh Tiền Giang kết luận, phản ánh của nhà thầu là có cơ sở. Ảnh: Nhã Chi
Thanh tra tỉnh Tiền Giang kết luận, phản ánh của nhà thầu là có cơ sở. Ảnh: Nhã Chi

Đây là những gói thầu có kiến nghị, khiếu nại kéo dài. Kết luận thanh tra đã phần nào làm rõ nhiều vấn đề mà Báo Đấu thầu đã có loạt bài đề cập trước đây.

Không gửi kết quả lựa chọn nhà thầu cho nhà thầu

Kết luận của Thanh tra tỉnh Tiền Giang cho biết, trong quá trình thực hiện đấu thầu mua sắm, Doanh nghiệp tư nhân Máy tính Kết Nối (Nhà thầu Kết Nối) có đơn kiến nghị, phản ánh đối với 6 gói thầu mua sắm máy vi tính tại 5 đơn vị cấp huyện: TP. Mỹ  Tho, thị xã Gò Công, các huyện Tân Phước, Chợ Gạo, Châu Thành và Sở Tài chính Tiền Giang.

Nhà thầu Kết Nối có phản ánh không nhận được thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu (KQLCNT) các gói thầu nêu trên theo đúng quy định, mà Bên mời thầu âm thầm cho tín hiệu để Chủ đầu tư liên hệ với 1 nhà thầu thường xuyên trúng thầu thương thảo thực hiện hợp đồng. Sau khi kiểm tra, xác minh, Thanh tra tỉnh Tiền Giang cho biết: tại Gói thầu TP. Mỹ Tho, Bên mời thầu thông báo KQLCNT chậm 26 ngày (vi phạm Điều 12 Luật Đấu thầu). Đồng thời, Chủ đầu tư gửi quyết định phê duyệt KQLCNT cho Bên mời thầu chậm.

Gói thầu tại huyện Tân Phước, Bên mời thầu đã không thực hiện đầy đủ quy định về thông báo KQLCNT. Kiểm tra hồ sơ tại Trung tâm đối với tất cả các gói thầu nêu trên thấy rằng không có tài liệu thể hiện hoặc chứng minh Bên mời thầu có gửi thông báo và thời gian gửi thông báo cho nhà thầu theo quy định. Do đó, Thanh tra tỉnh Tiền Giang cho rằng, phản ánh của Nhà thầu Kết Nối là có cơ sở. “Quá trình công bố KQLCNT, Bên mời thầu đều có ban hành thông báo KQLCNT và đăng thông báo KQLCNT, nhưng không thể hiện được việc gửi thông báo cho các nhà thầu theo đúng quy định. 

Có vi phạm khi chấm thầu, lựa chọn nhà thầu trúng thầu

Báo Đấu thầu từng đề cập sâu câu chuyện này trong một thời gian dài, Trung tâm Thông tin - Tư vấn - Dịch vụ tài chính Tiền Giang đều lựa chọn nhà thầu trúng thầu là Công ty TNHH Sao Nam TG với giá không cạnh tranh, tạo dư luận không tốt. Kết luận thanh tra đã một lần nữa chứng minh những dữ liệu này có cơ sở. Theo đó, Công ty Sao Nam TG tham gia 9 trong số 14 gói thầu (có 1 gói thầu tham gia với tư cách thành viên liên danh), đã được xét trúng thầu 7 gói thầu (1 gói liên danh). Trong 7 gói thầu được xét trúng thầu, có 5 gói thầu có giá thấp nhất, 2 gói thầu giá thấp thứ hai.

“Cả 7 gói thầu mà Sao Nam TG trúng thầu thì hồ sơ dự thầu (HSDT), hồ sơ đề xuất (HSĐX) đều có vi phạm theo yêu cầu của hồ sơ mời thầu (HSMT), hồ sơ yêu cầu (HSYC). Trong đó, có 5 gói thầu tuy có vi phạm nhưng so với các nhà thầu khác tham dự thầu thì việc xét trúng thầu là hợp lý”, Kết luận nêu rõ. Hồ sơ của Sao Nam TG có thiếu sót về công chứng, chứng thực tại 5 gói thầu. Riêng 2 gói thầu có vi phạm quy định của HSMT, HSYC như không có tài liệu chứng minh máy vi tính để bàn được công nhận là hàng Việt Nam chất lượng cao (gói thầu huyện Chợ Gạo) và không có giấy chứng nhận hợp quy phù hợp Tiêu chuẩn Việt Nam, không chứng minh bổ sung HSDT về giấy phép bán hàng của nhà sản xuất. “Với vi phạm trên, Sao Nam TG không đảm bảo điều kiện theo yêu cầu của HSMT, HSYC để được trúng thầu”, Kết luận khẳng định.

“Kết quả kiểm tra thực tế cho thấy, việc đơn vị tư vấn, Chủ đầu tư xét cho Sao Nam TG trúng thầu ở các gói thầu nêu trên là có vi phạm theo yêu cầu của HSMT, HSYC, nhưng các hợp đồng này đã thực hiện xong và hàng hóa cung cấp đảm bảo đúng theo hợp đồng đã ký kết”, Thanh tra tỉnh Tiền Giang kết luận.

Tin cùng chuyên mục