Chủ đầu tư vô lối, bên mời thầu vô cảm?

(BĐT) - Một nhà thầu có địa chỉ tại Bình Dương vừa có văn bản gửi Báo Đấu thầu phản ánh việc không mua được hồ sơ mời thầu (HSMT) một gói thầu tại Bình Phước. Nhà thầu này bức xúc vì cách tổ chức lựa chọn nhà thầu không giống ai của Chủ đầu tư và sự vô cảm của đơn vị tư vấn đấu thầu được giao làm Bên mời thầu tại gói thầu này.
Ảnh minh họa: Internet
Ảnh minh họa: Internet

Kiên quyết không bán HSMT

Văn bản của Nhà thầu gửi Báo Đấu thầu cho biết, ngày 19/11/2018, Công ty TNHH Tư vấn đấu thầu Cửu Long Bình Phước đã có thông báo về việc bán HSMT Gói thầu Thi công xây lắp và thiết bị (bao gồm chi phí hạng mục chung) thuộc Dự án Đường dây trung hạ thế TBA - Đèn chiếu sáng suối Tà Băng ấp 1B - ấp 2, xã Tiến Thành, thị xã Đồng Xoài. “Liên tiếp trong các ngày từ 23/11 đến 28/11/2018, đơn vị chúng tôi cử người đến UBND xã Tiến Thành, địa chỉ tại Quốc lộ 14, xã Tiến Thành, thị xã Đồng Xoài để mua HSMT. Nhưng UBND xã Tiến Thành không làm đúng như thông báo mời thầu. UBND xã Tiến Thành trả lời không bán HSMT gói thầu nêu trên” - Văn bản của Nhà thầu phản ánh.

Ngày 3/12/2018, ngay sau khi nhận được đơn của Nhà thầu, Báo Đấu thầu đã tiến hành xác minh  thông tin. Đại diện Nhà thầu cho biết, tất cả thông tin phản ánh nói trên đều đúng sự thật, thậm chí có nhiều tình tiết ly kỳ hơn.

“Chúng tôi liên hệ số điện thoại trước khi đến mua HSMT thì không có ai trả lời. Khi chủ động tìm đến địa chỉ phát hành HSMT thì được chỉ lòng vòng, hết phòng này đến phòng khác. Khi gặp lãnh đạo Xã thì mỗi người phát ngôn một kiểu. Chủ tịch Xã khẳng định gói thầu này đăng thông báo mời thầu lên như vậy là sai, không có vốn, không triển khai được đâu (!). Phó Chủ tịch Xã lại cho rằng, Gói thầu đã mở thầu (!). Rốt cuộc mấy ngày mất công đi lại chúng tôi không thể mua được HSMT theo như thông báo” - đại diện Nhà thầu khẳng định. Trong khi đó, những phát ngôn lạ lùng của đại diện Chủ đầu tư đã khiến Nhà thầu thực sự không hiểu chuyện gì đang diễn ra với gói thầu đang được mời thầu công khai.

Tư vấn có thiếu trách nhiệm?

Đáng lưu ý, trong Văn bản của Nhà thầu có đề cập đến nội dung: “Chúng tôi có liên hệ với tư vấn mời thầu là Công ty TNHH Tư vấn đấu thầu Cửu Long Bình Phước để làm rõ việc trên. Tuy nhiên, bên tư vấn trả lời là liên hệ với Chủ đầu tư là UBND xã Tiến Thành để mua HSMT, còn bên tư vấn không giải thích hay trả lời gì thêm”.

Theo chia sẻ của Nhà thầu, vì đã quá mất nhiều công sức và thời gian vẫn không mua được HSMT, Nhà thầu mới liên hệ với đơn vị tư vấn đấu thầu để có thêm thông tin, nhờ hỗ trợ. Tuy nhiên, thay vì hướng dẫn Nhà thầu để có thể thuận lợi trong việc mua HSMT thì tư vấn đấu thầu hoàn toàn chối bỏ trách nhiệm này, gây ra sự bất bình cho Nhà thầu.

Ngày 4/12/2018, Báo Đấu thầu liên hệ với Công ty TNHH Tư vấn đấu thầu Cửu Long Bình Phước để xác minh thông tin. “Chúng tôi chỉ có trách nhiệm gửi hồ sơ cho Chủ đầu tư thôi. Việc bán HSMT như thế nào là trách nhiệm của Chủ đầu tư”, đại diện Công ty cho biết. Khi phóng viên hỏi Công ty có được giao tổ chức việc đóng/mở thầu gói thầu này vào ngày 3/12/2018 hay không thì người đại diện này khẳng định: “Ngày 3/12/2018 chúng tôi đã tổ chức đóng, mở gói thầu này. Danh sách nhà thầu mua HSMT tôi không nắm rõ, nhưng có 3 nhà thầu nộp HSDT”. Báo Đấu thầu đề nghị Đơn vị tư vấn cung cấp biên bản mở thầu để có thêm thông tin về thời gian mua HSMT của các nhà thầu, các nhà thầu nộp HSDT thì người đại diện này hứa sẽ cung cấp. Tuy nhiên, sau đó dù đã liên hệ lại bằng nhiều kênh nhưng đại diện này hoàn toàn im lặng, không cung cấp thêm bất kỳ thông tin nào.

Theo thông báo mời thầu được đăng tải, gói thầu này sử dụng nguồn vốn kết dư năm 2017 và nguồn thu tiền sử dụng đất năm 2018, áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước, theo phương thức một giai đoạn một túi hồ sơ. Thời gian thực hiện hợp đồng là 90 ngày.      

Tin cùng chuyên mục