Chưa có kết luận thanh tra vụ khiếu kiện kéo dài tại Tiền Giang

(BĐT) - Trao đổi với Báo Đấu thầu mới đây, ông Nguyễn Văn Mười, Chánh thanh tra tỉnh Tiền Giang cho biết, hiện công tác thanh tra các gói thầu bị nhà thầu phản ánh tại Trung tâm Thông tin - Tư vấn - Dịch vụ tài chính tỉnh Tiền Giang vẫn chưa kết thúc nên chưa có kết luận thanh tra.
Ảnh chỉ mang tính minh họa.
Ảnh chỉ mang tính minh họa.

Trước đó, trong tháng 8/2017, Báo Đấu thầu liên tục nhận được đơn kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của nhà thầu về công tác lựa chọn nhà thầu các gói thầu mua sắm do Trung tâm Thông tin - Tư vấn - Dịch vụ tài chính tỉnh Tiền Giang làm bên mời thầu. Một loạt bài phản ánh về tình trạng này đã được Báo Đấu thầu đăng tải.

Đáng lưu ý, ngay từ năm 2016, một số nội dung trong hồ sơ yêu cầu/hồ sơ mời thầu mà Trung tâm Thông tin - Tư vấn - Dịch vụ tài chính tỉnh Tiền Giang phát hành đã bị Cục Quản lý đấu thầu nhận định là chưa phù hợp với Thông tư số 05, Nghị định số 63/2014/NĐ-CP, có thể hạn chế sự tham gia của nhà thầu hoặc tạo lợi thế cho một hoặc một số nhà thầu, gây ra cạnh tranh không bình đẳng.

Tuy nhiên, phản hồi với nhà thầu, Trung tâm Thông tin - Tư vấn - Dịch vụ tài chính tỉnh Tiền Giang chỉ “xin ghi nhận nghiên cứu, trong thời gian tới Trung tâm sẽ thực hiện cho phù hợp với quy định”, đồng thời “cảm ơn nhà thầu đã có ý kiến đóng góp”, mà không điều chỉnh hồ sơ mời thầu, tiếp tục lựa chọn những nhà thầu quen với giá cao, gây bức xúc cho các nhà thầu.

Cũng trong tháng 8/2017, Cục Quản lý đấu thầu đã có văn bản gửi UBND tỉnh Tiền Giang và đề nghị xử lý dứt điểm kiến nghị của Doanh nghiệp tư nhân Máy tính Kết Nối để tránh khiếu nại, khiếu kiện kéo dài. Trường hợp cần thiết, yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Tiền Giang tổ chức đoàn thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật, tổ chức lựa chọn nhà thầu các gói thầu bị phản ánh.

Ngày 22/9/2017, Thanh tra tỉnh Tiền Giang đã công bố quyết định thanh tra các vụ đấu thầu khuất tất, trái luật mà Báo Đấu thầu đã phản ánh. Được biết, thời gian thanh tra không giới hạn cho đến khi làm rõ các vấn đề.

Tuy nhiên, tính từ thời điểm công bố quyết định thanh tra đến nay đã hơn 8 tháng, vẫn chưa công bố về những sai phạm trong công tác lựa chọn nhà thầu tại Trung tâm Thông tin - Tư vấn - Dịch vụ tài chính tỉnh Tiền Giang. Trao đổi với Báo Đấu thầu, các nhà thầu cung cấp thiết bị tin học, văn phòng tại Tiền Giang cũng như TP.HCM cho biết rất thất vọng vì quá lâu chưa có kết luận thanh tra, chưa có câu trả lời thấu đáo.

Tin cùng chuyên mục