Đài Truyền thanh Tư Nghĩa (Quảng Ngãi): Quanh co không bán HSYC?

(BĐT) - Từ những phản ánh của nhà thầu và quá trình xác minh của phóng viên cho thấy có sự quanh co viện lý do không bán hồ sơ yêu cầu (HSYC) cho nhà thầu, các cơ quan chức năng ở Quảng Ngãi cần vào cuộc xác minh để đảm bảo công khai, minh bạch tại Gói thầu Mua sắm máy phát sóng FM và hệ thống thiết bị đi kèm của Đài Truyền thanh Tư Nghĩa (Quảng Ngãi).
Gói thầu Mua sắm máy phát sóng FM và hệ thống thiết bị đi kèm của Đài Truyền thanh Tư Nghĩa sử dụng vốn ngân sách nhà nước. Ảnh minh họa: NC
Gói thầu Mua sắm máy phát sóng FM và hệ thống thiết bị đi kèm của Đài Truyền thanh Tư Nghĩa sử dụng vốn ngân sách nhà nước. Ảnh minh họa: NC

Không chịu bán hồ sơ

Trong công văn gửi đến Cục Quản lý Đấu thầu và các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ngãi ngày 3/5/2018, Công ty TNHH Điện tử và Viễn thông Năm Châu (Nhà thầu Năm Châu) ở TP.HCM cho biết, theo thông báo mời thầu thì gói thầu nêu trên có thời gian phát hành HSYC từ 15 giờ 00 ngày 26/4/2018 đến 15 giờ 15 ngày 7/5/2018.

Thế nhưng, 16 giờ ngày 26/4/2018, khi nhân viên của Nhà thầu Năm Châu có mặt tại Đài Truyền thanh Tư Nghĩa để mua HSYC, thì được hẹn 9 giờ sáng hôm sau, ngày 27/4/2018, vì Trưởng Đài là bà Võ Thị Mai Huyền không có ở cơ quan. Theo lịch hẹn, 9 giờ sáng ngày 27/4/2018, nhân viên Nhà thầu Năm Châu lại đến, tuy nhiên, ông Nguyễn Hoàng Tuấn, Phó Trưởng Đài cho hay, bà Huyền không có ở cơ quan, ngồi chờ đến 10 giờ 30 vẫn không thấy bà Huyền xuất hiện.

Lần này, ông Tuấn lại hẹn nhân viên Nhà thầu Năm Châu vào lúc 16 giờ ngày 27/4/2018 sẽ bán HSYC. Oái ăm thay, lúc nhân viên Nhà thầu Năm Châu có mặt, ở Đài không có bất cứ cán bộ nào, tất cả các phòng ban đều đóng cửa. Tiếp tục liên hệ với ông Tuấn, thì ông Tuấn không nghe máy điện thoại, gọi nhiều lần, ông Tuấn tắt máy luôn nên không liên lạc được. 

Những khuất tất cần làm sáng tỏ

Ngày 4/5/2018, phóng viên Báo Đấu thầu đã liên lạc qua số điện thoại di động của bà Huyền nhiều lần để xác minh lại vấn đề nhà thầu kiến nghị, nhưng bà Huyền không nghe máy. Gọi vào số điện thoại bàn cơ quan, tình trạng cũng diễn ra tương tự. Đến chiều 4/5/2018, một người đàn ông dùng số 0914662479 gọi điện vào số của phóng viên, xưng là tên Tuấn, Phó Trưởng Đài. Người này cho biết, đến ngày 4/5/2018 đã bán được tất cả 5 bộ HSYC. Lý do không bán HSYC cho Nhà thầu Năm Châu bởi lúc đó ông Phạm Ngọc Xuất, chuyên viên của Đài, phụ trách bán hồ sơ, có con bị ốm, phải đi điều trị ở TP.HCM nên không bán được. Khi phóng viên hỏi tên họ đầy đủ, người này lại quay ngoắt bảo mình là nhân viên, chứ không phải Phó Trưởng Đài, nên không thể cung cấp.

Sáng 7/5/2018, phóng viên tiếp tục gọi vào số điện thoại trên để hỏi về gói thầu này. Người này lúc đầu yêu cầu phóng viên trực tiếp đến Đài để làm việc. Sau khi phóng viên cho rằng những thái độ như vậy là quanh co không hợp tác trong cung cấp thông tin, người này một lần nữa phủ nhận mình không phải là người trong Đài, mà là giáo viên của Trường Chu Văn An - Quảng Ngãi(?). Tiếp đó, phóng viên đã liên hệ qua số điện thoại cố định của Đài và được gặp ông Tuấn. Giải thích về sự việc nêu trên, ông Tuấn cho rằng, giữa ông và người  mạo xưng tên ông Tuấn không có mối liên hệ gì, người này cũng không phải nhân viên của Đài, nhưng không hiểu vì sao mà biết tường tận về Gói thầu như thế.

Được biết, nguồn vốn thực hiện gói thầu trên là từ ngân sách của huyện Tư Nghĩa, hình thức lựa chọn nhà thầu là chào hàng cạnh tranh trong nước, theo phương thức một giai đoạn một túi hồ sơ. Dù gói thầu có quy mô không lớn, nhưng việc thoái thác bán HSYC cho Nhà thầu Năm Châu, cũng như việc bà Huyền “im hơi lặng tiếng” những ngày qua và việc “người lạ mặt” tự xưng là người trong Đài can dán vào gói thầu này rồi sau đó lại phủ nhận, cho thấy có những dấu hiệu quanh co, khuất tất mà các cơ quan chức năng ở Quảng Ngãi cũng như huyện Tư Nghĩa cần làm rõ để đảm bảo công khai, minh bạch trong quá trình lựa chọn nhà thầu tại gói thầu nêu trên.

Tin cùng chuyên mục