Đấu thầu mua sắm vật tư tại Skypec: Nhà thầu bị loại không phục

(BĐT) - Là nhà thầu có giá dự thầu thấp nhất trong 4 nhà thầu tham gia, sau 43 ngày kể từ Lễ mở thầu vẫn không có “hồi âm” từ Bên mời thầu, Công ty TNHH Xuất nhập khẩu C đã gửi công văn đề nghị Bên mời thầu giải đáp thắc mắc về thời gian đánh giá hồ sơ đề xuất - HSĐX (quy định tối đa 30 ngày). 
Dù đưa ra mức giá cạnh tranh nhất, Công ty TNHH Xuất nhập khẩu C vẫn “hụt” Gói thầu Cung cấp lốp cho xe tra nạp 10.000 US Gallons
Dù đưa ra mức giá cạnh tranh nhất, Công ty TNHH Xuất nhập khẩu C vẫn “hụt” Gói thầu Cung cấp lốp cho xe tra nạp 10.000 US Gallons

Bên mời thầu sau đó đã có văn bản hủy thầu và đưa ra lý do loại nhà thầu, song Nhà thầu không “tâm phục khẩu phục”.

Kéo dài thời gian chấm thầu

Nội dung chính của Gói thầu Cung cấp lốp cho xe tra nạp 10.000 US Gallons là mua 146 lốp xe tra nạp 10.000 US Gallons. Gói thầu do Công ty TNHH MTV Nhiên liệu Hàng không Việt Nam (Skypec) mời thầu, hình thức lựa chọn nhà thầu là chào hàng cạnh tranh trong nước theo phương thức 1 giai đoạn 1 túi hồ sơ. Gói thầu được đóng/mở thầu vào sáng ngày 4/4/2018.

Trong Đơn kiến nghị gửi Báo Đấu thầu, Công ty TNHH Xuất nhập khẩu C cho biết, ngày 3/4/2018, nhà thầu này đã nộp HSĐX gói thầu trên và tham dự Lễ mở thầu vào ngày 4/4/2018. Có 4 nhà thầu mua hồ sơ yêu cầu (HSYC) và cả 4 nhà thầu đều nộp HSĐX. Theo biên bản mở thầu, giá dự thầu sau giảm giá của Công ty TNHH Xuất nhập khẩu C thấp nhất so với 3 nhà thầu còn lại. Cụ thể, giá dự thầu sau giảm giá của Công ty TNHH Xuất nhập khẩu C là 3.533 triệu đồng, giá dự thầu của 3 nhà thầu còn lại là hơn 3.645 triệu đồng, 6.789 triệu đồng và 7.300 triệu đồng. Công ty TNHH Xuất nhập khẩu C cũng là nhà thầu duy nhất thực hiện giảm giá tại Lễ mở thầu.

Tuy nhiên, sau 43 ngày kể từ ngày mở thầu, Nhà thầu kiến nghị vẫn không nhận được thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu hay bất kỳ thông báo đề nghị làm rõ HSĐX từ Bên mời thầu.

Theo quy định tại Điểm g Khoản 1 Điều 12 Luật Đấu thầu 2013, thời gian đánh giá HSĐX tối đa là 30 ngày kể từ ngày có thời điểm đóng thầu đến ngày bên mời thầu trình chủ đầu tư phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đấu thầu, quá trình đánh giá HSĐX của Skypec đã kéo dài hơn 18 ngày so với thời gian quy định. Cụ thể, ngày 4/4/2018, Skypec tiến hành đóng/mở thầu, nhưng đến ngày 22/5/2018 (sau 48 ngày), Tổng giám đốc Skypec mới ban hành Quyết định số 1020/QĐ-NLHK phê duyệt hủy kết quả lựa chọn nhà thầu. Và đến ngày 24/5/2018 (sau Lễ mở thầu 50 ngày), Skypec mới có Văn bản số 1031/TB-NLHK thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu trên. Nhà thầu kiến nghị đã nhận được văn bản này của Bên mời thầu vào ngày 28/5/2018.

Sáng ngày 6/6/2018, trả lời phóng viên Báo Đấu thầu về việc vì sao gói thầu trên lại kéo dài thời gian đánh giá HSĐX, một cán bộ của Skypec cho biết, do Bên mời thầu phải chấm thầu cẩn thận rồi mới công bố kết quả nên thời gian đánh giá HSĐX nhiều hơn so với quy định pháp luật.  

Loại 3 nhà thầu vì hợp đồng tương tự

Tại văn bản thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu, Skypec đã thông báo hủy kết quả lựa chọn nhà thầu do không có nhà thầu nào đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của HSYC gói thầu trên. Theo đó, Công ty TNHH Công nghiệp cao su VI NA RU BI bị loại vì HSĐX của nhà thầu này không hợp lệ theo quy định của HSYC. Cụ thể, nhà thầu này không có bảo đảm dự thầu, đồng thời cũng chưa đăng ký trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia. 3 nhà thầu còn lại là Công ty CP Lốp xe Việt, Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Toàn An và Công ty TNHH Xuất nhập khẩu C đều bị loại với 1 lý do: Không đáp ứng về năng lực kinh nghiệm theo yêu cầu của HSYC. Cụ thể, cả 3 nhà thầu này đều không đáp ứng về kinh nghiệm thực hiện hợp đồng cung cấp hàng hóa tương tự, cụ thể là hợp đồng do các nhà thầu cung cấp không có giá trị cụ thể, không được sử dụng là hợp đồng tương tự khi tham gia đấu thầu.

Phản bác lại đánh giá này của Skypec, Nhà thầu kiến nghị cho biết, theo HSYC của Bên mời thầu, hợp đồng tương tự được dùng trong HSĐX phải đạt giá trị hợp đồng là 3.500 triệu đồng và hoàn thành tối thiểu 80% với tư cách là nhà thầu chính trong vòng 3 năm trở lại. Hợp đồng tương tự được Nhà thầu sử dụng để tham gia đấu thầu gói thầu trên với tổng sản lượng 700 lốp (Hợp đồng số 01/HĐ-TYRE/2015 được ký với Công ty TNHH Thương mại vỏ xe ô tô Hoàng Phúc), đã thực hiện 646 lốp, tương đương 4.342 triệu đồng, đạt 92,3% so với số lượng đã ký trong hợp đồng và giá trị này hoàn toàn đáp ứng yêu cầu của HSYC.

Theo lý giải của Nhà thầu kiến nghị, sở dĩ giá trị cụ thể không được thể hiện trong hợp đồng tương tự nói trên là do giá cả hàng hóa và tỷ giá ngoại tệ thay đổi theo từng thời điểm. Và để chứng minh giá trị thực của hợp đồng, Nhà thầu đã cung cấp toàn bộ chứng từ đính kèm trong HSĐX, bao gồm: Bảng kê khai hợp đồng tương tự đã thực hiện, bảng thống kê hóa đơn, hóa đơn bán hàng, biên bản giao nhận hàng hóa và biên bản thanh lý hợp đồng.

Tin cùng chuyên mục