Đấu thầu tại Ban Dân tộc tỉnh Sơn La: HSMT hạn chế nhà thầu?

(BĐT) - Vào 14h ngày 18/8/2018, Ban Dân tộc tỉnh Sơn La sẽ tiến hành đóng thầu Gói số 02 Đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho cán bộ cơ sở và cộng đồng thuộc Chương trình 135 năm 2018. 
Ban Dân tộc tỉnh Sơn La cho rằng Gói thầu số 02 có đặc thù đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ và đồng bào các dân tộc thiểu số. Ảnh: Tường Lâm
Ban Dân tộc tỉnh Sơn La cho rằng Gói thầu số 02 có đặc thù đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ và đồng bào các dân tộc thiểu số. Ảnh: Tường Lâm

Tuy nhiên, trước thời điểm đóng thầu, một số nhà thầu đã “phản ứng”, cho rằng hồ sơ mời thầu (HSMT) đưa ra yêu cầu làm hạn chế sự tham gia của nhà thầu.

Đề nghị bỏ tiêu chí hạn chế sự tham gia của nhà thầu

Ban Dân tộc tỉnh Sơn La đang trong thời gian phát hành HSMT gói thầu trên. Gói thầu sử dụng nguồn vốn được giao tại Quyết định số 119/QĐ-UBND ngày 19/1/2018 của UBND tỉnh Sơn La, được đấu thầu rộng rãi trong nước theo phương thức 1 giai đoạn 1 túi hồ sơ. 

Phản ánh tới Báo Đấu thầu, nhà thầu cho biết, HSMT được thông báo phát hành từ 9h ngày 8/8/2018, nhưng đến ngày 9/8/2018, nhà thầu mới mua được HSMT. Sau khi mua được HSMT, nhà thầu thấy có một số yêu cầu, tiêu chí về năng lực, kinh nghiệm chưa phù hợp với pháp luật về đấu thầu, có thể hạn chế sự tham gia của nhà thầu. Tại trang 32 của HSMT có nêu yêu cầu về hợp đồng tương tự đối với nhà thầu tham dự có các hợp đồng đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho cán bộ cơ sở và cộng đồng thuộc Chương trình 135, trong đó có các hạng mục cơ bản như bố trí giảng viên, quản lý tổ chức lớp học, bố trí ăn nghỉ cho học viên, chuẩn bị hội trường, tài liệu, văn phòng phẩm, phát các khoản hỗ trợ cho học viên.

Nhà thầu phản ánh cho rằng, đây là các hạng mục công việc của dịch vụ tổ chức đào tạo cho bất kỳ chương trình đào tạo nào chứ không riêng gì chương trình đào tạo cho cán bộ cơ sở và cộng đồng thuộc Chương trình 135. Vì vậy, nếu quy định như trên trong HSMT có thể dẫn đến hạn chế sự tham gia của nhà thầu. Nhà thầu đề nghị Bên mời thầu làm rõ nếu nhà thầu có các hợp đồng tương tự về tính chất phù hợp các hạng mục công việc dịch vụ đào tạo nêu trên nhưng không thuộc Chương trình 135 thì có đáp ứng yêu cầu của HSMT hay không?

Một số nhà thầu đã mua HSMT cũng đề nghị Ban Dân tộc tỉnh Sơn La bỏ nội dung “cho cán bộ cơ sở và cộng đồng thuộc Chương trình 135” trong hợp đồng tương tự nêu trong HSMT để không hạn chế nhà thầu tham gia. 

Bên mời thầu bao biện?

Để làm rõ những phản ánh của nhà thầu cũng như một số tiêu chí của HSMT, phóng viên Báo Đấu thầu đã nỗ lực liên hệ với Ban Dân tộc tỉnh Sơn La, tuy nhiên các cán bộ ở đây đều né tránh, đùn đẩy trách nhiệm cung cấp thông tin với lý do: “Tôi chỉ là chuyên viên nên không nắm được việc phát hành HSMT”, “không thể tiết lộ số lượng nhà thầu đã mua HSMT”…

Trong văn bản trả lời kiến nghị của nhà thầu, Ban Dân tộc tỉnh Sơn La vẫn một mực bảo vệ yêu cầu trên của HSMT với lý do Gói thầu số 02 có đặc thù là đào tạo, bồi dưỡng cho đối tượng cán bộ và đồng bào các dân tộc thiểu số thuộc các xã đặc biệt khó khăn, xã biên giới… Vì vậy, để đảm bảo thành công của công tác đào tạo, HSMT yêu cầu nhà thầu tham dự phải có kinh nghiệm thực hiện các hợp đồng tương tự về Chương trình 135.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đấu thầu, đây là gói thầu thứ 2 về đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho cán bộ cơ sở và cộng đồng thuộc Chương trình 135 mà Ban Dân tộc tỉnh Sơn La mời thầu.

Một chuyên gia lâu năm về đấu thầu cho rằng, rõ ràng yêu cầu của HSMT có sự “khu biệt” nhà thầu tham gia đấu thầu (chỉ dành cho những nhà thầu đã từng trúng các gói thầu về đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng cho cán bộ cơ sở và cộng đồng thuộc Chương trình 135). Điều này sẽ dẫn đến sự hạn chế các nhà thầu tham dự thầu vì đây là tiêu chí bắt buộc (đạt hoặc không đạt). Vì thế, trong trường hợp này, sẽ hợp lý hơn nếu HSMT đưa ra tiêu chí chấm điểm. Theo đó, những nhà thầu đã có kinh nghiệm thực hiện các hợp đồng tương tự của Chương trình 135 có thể được cộng một số điểm ưu tiên nào đó, chứ HSMT không nên đưa ra tiêu chí bắt buộc để loại những nhà thầu chưa từng trúng các gói thầu tương tự trong Chương trình 135.

Tin cùng chuyên mục