Đấu thầu tại Ban Quản lý dự án công trình TP. Hạ Long: Hơn 100 gói chưa đăng kết quả

(BĐT) - Ban Quản lý dự án (QLDA) công trình TP. Hạ Long thường xuyên bị nhà thầu phản ánh tới Báo Đấu thầu về việc gây cản trở, không chịu phát hành hồ sơ mời thầu (HSMT) và đến nay, hàng trăm gói thầu vẫn chưa được công khai kết quả lựa chọn nhà thầu theo quy định.
Hiện trường thi công dở dang đặt ra nghi vấn thi công trước mời thầu sau ở một số gói thầu do Ban QLDA công trình TP. Hạ Long mời thầu. Ảnh: Tường Lâm
Hiện trường thi công dở dang đặt ra nghi vấn thi công trước mời thầu sau ở một số gói thầu do Ban QLDA công trình TP. Hạ Long mời thầu. Ảnh: Tường Lâm

Mở thầu bất chấp kiến nghị

Thời gian qua, Báo Đấu thầu nhận được rất nhiều đơn kiến nghị, phản ánh của nhà thầu về công tác phát hành HSMT của Ban QLDA công trình TP. Hạ Long. Từ công trình có quy mô dưới 10 tỷ đồng đến những công trình hàng nghìn tỷ đồng, đơn vị này đều bị “phàn nàn”, “kêu ca” về việc làm khó nhà thầu đủ đường để lẩn tránh việc phát hành HSMT. Dù các gói thầu do Ban QLDA công trình TP. Hạ Long được thông báo mời thầu rộng rãi, song theo phản ánh của nhiều nhà thầu, cán bộ phụ trách việc phát hành HSMT luôn vắng mặt “dài kỳ” tại nơi làm việc.

Gần đây nhất, Báo Đấu thầu nhận được Đơn kiến nghị của Công ty CP Xây lắp T về tình trạng trốn bán HSMT của cán bộ Ban QLDA công trình TP. Hạ Long đối với 2 gói thầu: Gói số 02 Xây lắp Trụ sở Đảng ủy - HĐND - UBND phường Hùng Thắng, TP. Hạ Long và Gói thầu Xây lắp Trường Mầm non Hoa Đào (cơ sở 2), phường Hà Khánh, TP. Hạ Long. Khi Nhà thầu cử cán bộ đến mua HSMT thì không gặp cán bộ phụ trách bán HSMT, gọi điện liên hệ từ nhân viên đến người phụ trách bán HSMT đều không nghe máy. Theo phản ánh của Nhà thầu, việc mua HSMT ở ban này gần như rơi vào bế tắc khi không có một cơ quan chức năng nào ở Quảng Ninh vào cuộc, làm rõ nội dung kiến nghị của Nhà thầu.

Quá trình theo sát nhiều vụ việc tiếp nhận qua đường dây nóng của Báo Đấu thầu cũng cho thấy, việc làm rõ các vụ việc đấu thầu “nổi cộm” của Ban QLDA công trình TP. Hạ Long thường bị các cá nhân, cơ quan liên quan của tỉnh Quảng Ninh “đá bóng” trách nhiệm. Bà Phạm Thị Thanh Hương - Trưởng phòng Kế hoạch - Kỹ thuật của Ban, đơn vị thường xuyên được giao làm đầu mối phụ trách việc phát hành HSMT - luôn né tránh trả lời các câu hỏi của phóng viên. Trong khi đó, từ lãnh đạo Ban QLDA công trình TP. Hạ Long đến lãnh đạo UBND TP. Hạ Long thì trả lời việc phát hành HSMT vẫn bình thường. Tìm câu trả lời của các cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh thì các cơ quan này đều “phản hồi” giống hệt nhau: “Gói thầu sử dụng ngân sách TP. Hạ Long nên phân cấp cho UBND TP. Hạ Long và Thành phố chịu trách nhiệm”…

Mặc dù có rất nhiều “lùm xùm” trong quá trình phát hành HSMT nhưng “đến hẹn lại lên”, các gói thầu sau đó đều được mở thầu “đúng thời hạn” như chưa có chuyện gì xảy ra. Và dư luận cũng không thể biết được thực tế có bao nhiêu nhà thầu mua HSMT và nộp hồ sơ dự thầu. 

Hàng trăm gói thầu “ỉm” kết quả?

Thống kê dữ liệu của Báo Đấu thầu cho thấy, trong vòng gần 3 năm trở lại đây, Ban QLDA công trình TP. Hạ Long đã thực hiện thông báo mời thầu 186 gói thầu và có khoảng 170 gói thầu đã quá thời hạn phải công khai kết quả lựa chọn nhà thầu. Tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện tại, Ban mới công bố kết quả lựa chọn nhà thầu cho 48 gói thầu. Như vậy, có đến hơn 100 gói thầu lớn nhỏ chưa được công bố kết quả lựa chọn nhà thầu theo quy định.

Phóng viên Báo Đấu thầu đã từng được cán bộ đấu thầu của ban này trả lời thắc mắc về việc hàng loạt gói thầu không được công khai kết quả là: “Ban có nhiều cán bộ, mỗi cán bộ phụ trách một số gói thầu khác nhau và trong quá trình công bố thì có cán bộ “quên””. Tuy nhiên, việc “quên” công khai kết quả lựa chọn nhà thầu của cán bộ Ban QLDA công trình TP. Hạ Long đã trở thành “truyền thống”.

Điển hình là Gói thầu số 12 Xây dựng đường giao thông và vỉa hè và Gói thầu số 13 Di chuyển và trồng mới cây xanh tạo cảnh quan thuộc Dự án Cải tạo, chỉnh trang đường Nguyễn Văn Cừ, TP. Hạ Long được đóng thầu ngày 10/12/2017, nhưng đến nay, sau hơn 6 tháng, Ban QLDA công trình TP. Hạ Long vẫn chưa chịu công bố kết quả lựa chọn nhà thầu. Đây là 2 gói thầu “rùm beng” dư luận thời gian qua bởi tổng giá của 2 gói thầu này lên tới hơn 2.000 tỷ đồng, trong quá trình phát hành HSMT đã bị nhà thầu phản ánh về tình trạng hiện trường mời thầu đã ngổn ngang thi công.

Và như một “vòng tròn khép kín”, đến nay, không hiểu vì lý do gì, 2 gói thầu này vẫn chung “số phận” với hàng trăm gói thầu khác là không được công khai kết quả lựa chọn nhà thầu. Từ thực tế này, dư luận không khỏi quan ngại, đặt nhiều câu hỏi về tính công khai, minh bạch đối với quá trình đấu thầu hàng trăm gói thầu của Ban QLDA công trình TP. Hạ Long.

Tin cùng chuyên mục