Đấu thầu tại Cục Cứu hộ - Cứu Nạn: Không mở HSDT vì “lỗi” niêm phong

(BĐT) - Là một trong bốn nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu (HSDT) hợp lệ, nhưng Công ty TNHH Thiết bị phòng cháy và chữa cháy Thăng Long (Nhà thầu Thăng Long) lại bị Cục Cứu hộ - Cứu nạn (bên mời thầu) thuộc Bộ Tổng tham mưu (Bộ Quốc phòng) loại khỏi cuộc thầu với lý do niêm phong không đúng quy cách.
Gói thầu số 4 Mua 4 xe chữa cháy của Cục Cứu hộ - Cứu nạn có 9 nhà thầu mua hồ sơ dự thầu, nhưng chỉ có 4 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu hợp lệ. Ảnh: Minh Hoàng
Gói thầu số 4 Mua 4 xe chữa cháy của Cục Cứu hộ - Cứu nạn có 9 nhà thầu mua hồ sơ dự thầu, nhưng chỉ có 4 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu hợp lệ. Ảnh: Minh Hoàng

Bức xúc vì điều này, Nhà thầu Thăng Long vừa gửi Văn bản số 150-18/CV-TL đến Báo Đấu thầu với mong muốn đòi lại sự công bằng trong việc tham gia lựa chọn nhà thầu thực hiện Gói thầu số 4 Mua 4 xe chữa cháy có thang thủy lực CHCN 28m MAN TGS 33.400 6x4 BBS 5.000 lít nước, 500 lít bọt.

Theo phản ánh, Nhà thầu đã nộp HSDT trước thời điểm đóng thầu khoảng 1 tiếng (8 giờ 30 ngày 28/11/2018). Đại diện Bên mời thầu đã ghi nhận trong Biên bản giao nhận thầu là “HSDT được bao gói trong hộp còn nguyên niêm phong và có dán tem nhãn như quy định của HSMT”. Tuy nhiên, vào thời điểm mở thầu (10 giờ cùng ngày), Bên mời thầu đã từ chối mở HSDT của nhà thầu này. Lý do mà Bên mời thầu đưa ra là “do hồ sơ đề xuất kỹ thuật không được bao gói và niêm phong theo quy định hiện hành và theo yêu cầu của HSMT nên Hội đồng quyết định không mở hồ sơ đề xuất kỹ thuật và đề nghị đại diện Nhà thầu nhận lại HSDT”.

Chia sẻ thêm với Báo Đấu thầu, bà Lê Hồng Vân - Phó Giám đốc Công ty TNHH Thiết bị phòng cháy và chữa cháy Thăng Long cho biết, chưa bao giờ Nhà thầu bị loại một cách oan ức như vậy. Từ trước đến nay, khi dự thầu bất cứ cuộc thầu nào, Công ty thường niêm phong chung 2 túi hồ sơ đề xuất kỹ thuật (HSĐXKT) và hồ sơ đề xuất tài chính (HSĐXTC) trong cùng một hộp carton. Trong hộp carton này, HSĐXTC được niêm phong trong một túi riêng, còn lại là HSĐXKT với 1 bản gốc và 4 bản chụp. Ở tất cả các cuộc thầu mà Nhà thầu từng tham dự, các bên mời thầu đều tiến hành mở thầu bình thường.

Gói thầu nêu trên phát hành HSMT từ ngày 8/11/2018, thời điểm đóng thầu là 9 giờ 30 phút ngày 28/11/2018. Đơn vị tư vấn đấu thầu là Công ty CP Tư vấn Đầu tư và Xây lắp Hà Nội.

Trong quá trình phát hành HSMT, có 9 nhà thầu mua HSMT. Nhưng chỉ có 4 nhà thầu nộp HSDT hợp lệ. Ngoài Công ty TNHH Thiết bị phòng cháy & chữa cháy Thăng Long, 3 nhà thầu còn lại là Công ty TNHH Đầu tư và Xuất nhập khẩu V.T.P.L.U.S; Công ty WETEC và Công ty CP Thương mại Hà Anh. Trong đó, Công ty CP Thương mại Hà Anh từng trúng nhiều gói thầu do Cục Cứu hộ - Cứu nạn làm bên mời thầu. Chỉ riêng tháng 10/2018, Công ty CP Thương mại Hà Anh đã trúng liên tiếp 3 gói thầu thuộc Dự án Cung cấp trang thiết bị phục vụ ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2017 của Cục, gồm: Gói thầu số 25 Mua 01 xe chữa cháy có cần vươn kết hợp cứu hộ (giá trúng thầu là 21,4 tỷ đồng); Gói thầu số 24 Mua 03 xe chữa cháy công nghệ CAFS 2500 (giá trúng thầu là 26,385 tỷ đồng); Gói thầu số 23 Mua 03 xe chữa cháy công nghệ CAFS có thang thủy lực chữa cháy (giá trúng thầu là 26,358 tỷ đồng).

Hai nhà thầu còn lại chưa từng trúng thầu tại bên mời thầu này.

Do đó, Nhà thầu cho rằng, việc loại nhà thầu vì lý do nêu trên là rất vô lý, không đúng quy định. Pháp luật về đấu thầu chỉ quy định về trình tự mở thầu có việc kiểm tra niêm phong HSDT, cũng như hướng dẫn niêm phong và cách ghi trên túi đựng HSDT.

Khoản 32.3 Chương I của HSMT có quy định Bên mời thầu không được loại bỏ bất kỳ HSDT nào khi mở thầu, ngoại trừ hồ sơ nộp muộn.

Như vậy, theo bà Vân, không có một điều khoản nào đề cập đến điều kiện để loại bỏ HSDT là “HSĐXKT không được bao gói và niêm phong theo quy định hiện hành và theo yêu cầu của HSMT”.

Sở dĩ đưa ra quy định về việc niêm phong HSDT là để bảo vệ quyền lợi chính đáng cho nhà thầu tham gia, tránh sự thất lạc hoặc có sự sai khác so với HSDT được nộp tại thời điểm đóng thầu đã được Bên mời thầu xác nhận. Khoản 21.3 Mục 21 Chương I của HSMT có nêu, nhà thầu phải chịu trách nhiệm về hậu quả hoặc sự bất lợi nếu không tuân theo quy định của HSMT này như: không niêm phong hoặc làm mất niêm phong HSDT trong quá trình chuyển đến Bên mời thầu, không ghi đúng các thông tin trên túi đựng HSDT theo quy định. Bên mời thầu sẽ không chịu trách nhiệm về tính bảo mật thông tin của HSDT nếu nhà thầu không thực hiện đúng quy định. Tuy nhiên, thực tế, HSDT của Công ty đã được đóng dấu niêm phong, đóng dấu đầy đủ, nộp trước thời điểm đóng thầu, không hề bị mất niêm phong và đã có xác nhận của Bên mời thầu.

Để làm rõ phản ánh này, Báo Đấu thầu đã nhiều lần liên hệ với Bên mời thầu nhưng không thể liên lạc được. Tuy nhiên, trong quá trình tìm hiểu thông tin, phóng viên Báo Đấu thầu phát hiện có một điều rất lạ, đó là số điện thoại cố định của Cục Cứu hộ - Cứu nạn đăng ký làm bên mời thầu (024.3.2161.801). Người trả lời điện thoại là một giọng nữ cho biết là Cục đã thay đổi số điện thoại từ rất lâu rồi nhưng lại không cung cấp số điện thoại mới. Khi gọi vào số điện thoại của cán bộ phụ trách đấu thầu Gói thầu này (091.303.3xxx) vào sáng ngày 3/12/2018, vị này trả lời cộc lốc (giọng nam): “Đang giờ nghỉ trưa, nên không làm việc”, mặc dầu lúc đó là 11 giờ (tức là vẫn đang trong giờ làm việc). Sau một hồi vòng vo, vị này lại cho biết: “Tôi không còn làm ở đây nữa” và bỏ máy. Trong khi đó, thông báo mời thầu mà Cục Cứu hộ - Cứu nạn đăng tải mới đây, vào giữa tháng 11/2018, vẫn ghi rõ địa chỉ liên lạc là cả hai số điện thoại nêu trên.

Tin cùng chuyên mục