Đấu thầu tại Sở TT&TT tỉnh Long An: Bất đồng về làm rõ HSMT

(BĐT) - Thông qua việc chỉ ra 8 điểm bất hợp lý, một nhà thầu đã không đồng ý với nội dung làm rõ hồ sơ mời thầu (HSMT) của Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tỉnh Long An  đối với Gói thầu Cung cấp, lắp đặt thiết bị truyền thanh cho 52 Đài Truyền thanh xã, do Sở này làm bên mời thầu.
Gói thầu Cung cấp, lắp đặt thiết bị truyền thanh cho 52 Đài Truyền thanh xã do Sở Thông tin và Truyền thông Long An làm bên mời thầu. Ảnh: Quang Tuấn
Gói thầu Cung cấp, lắp đặt thiết bị truyền thanh cho 52 Đài Truyền thanh xã do Sở Thông tin và Truyền thông Long An làm bên mời thầu. Ảnh: Quang Tuấn

Trong đơn khiếu nại gửi đến Báo Đấu thầu và các cơ quan chức năng ở tỉnh Long An đề ngày 24/11/2017, Công ty TNHH Kỹ thuật Điện tử Nha Trang (Nhà thầu Nha Trang) cho rằng, Công ty hoàn toàn không đồng ý với các nội dung làm rõ HSMT tại Văn bản số 1520/STTTT-KHTC ngày 23/11/2017 của Sở TT&TT tỉnh Long An (VB1520). Cụ thể, nhà thầu này cho rằng, yêu cầu về kinh nghiệm thực hiện các hợp đồng cung cấp hàng hóa tương tự trong HSMT là trái với quy định của mẫu HSMT mua sắm hàng hóa ban hành theo Thông tư 05/2015/TT-BKHĐT của Bộ Kế hoạch và Đầu tư và pháp luật về đấu thầu.

Ngoài ra, nhà thầu này còn cho rằng, tiêu chuẩn đánh giá nhân sự chủ chốt không rõ ràng về điều kiện xác định tổng số năm kinh nghiệm. HSMT yêu cầu có tài liệu chứng minh đã làm việc ở công ty, đơn vị liên quan mà không quy định dựa trên năm tốt nghiệp đại học để xác định tổng số năm kinh nghiệm là chưa đúng quy định. Đặc biệt, HSMT chỉ yêu cầu về tiêu chuẩn kỹ thuật TCVN 6697-5:2009 cho hệ thống loa kèn phát thanh, không nêu yêu cầu kỹ thuật cho các thiết bị khác, là hạn chế sự tham gia của các nhà thầu và không tuân thủ quy định của Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật.

“Yêu cầu hàng hóa (loa kèn phát thanh) được sản xuất bởi tổ chức, doanh nghiệp đạt một trong các chuẩn quản lý chất lượng, môi trường cho hoạt động sản xuất phần cứng, điện tử gồm: ISO 9001, ISO 17025, ISO 14001 là chưa chính xác, vì mỗi bộ tiêu chuẩn ISO áp dụng cho mỗi lĩnh vực khác nhau. Cụ thể, ISO 17025 là bộ tiêu chuẩn quốc tế quy định các yêu cầu nhằm đảm bảo năng lực của phòng thử nghiệm và hiệu chuẩn nên việc đưa yêu cầu đạt tiêu chuẩn ISO này cho nhà sản xuất thiết bị loa kèn phát thanh là có cần thiết trong trường hợp này không?”, ông Nguyễn Văn Vĩnh, Giám đốc Công ty TNHH Kỹ thuật Điện tử Nha Trang, thắc mắc.

Liên quan đến những phản ánh nêu trên, trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu ngày 27/11/2017, ông Hồ Văn Dân, Phó Giám đốc phụ trách Sở TT&TT tỉnh Long An cho biết, gói thầu nêu trên nằm trong Dự án Mua sắm trang thiết bị cho các Đài Truyền thanh cấp xã, sử dụng nguồn vốn ngân sách Tỉnh, áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước, phương thức một giai đoạn một túi hồ sơ. Thời gian phát hành HSMT từ 8 giờ ngày 2/11/2017 đến 8 giờ ngày 13/11/2017. Tuy nhiên, trong quá trình phát hành HSMT, do có một số nhà thầu kiến nghị nên bên mời thầu đã gia hạn thời gian đóng thầu.

Vẫn theo ông Dân, tính đến nay đã có khoảng 6 nhà thầu mua HSMT của Gói thầu. Trong quá trình chuẩn bị hồ sơ dự thầu (HSDT), một số nhà thầu đã có đơn kiến nghị gửi bên mời thầu về các vấn đề liên quan đến tiêu chí trong HSMT. Ngoài VB1520 về làm rõ HSMT, trước đó, bên mời thầu đã ban hành Văn bản số 1488/STTTT-KHTC với nội dung tương tự gửi đến các nhà thầu về việc làm rõ và sửa đổi HSMT. Thế nhưng, những thắc mắc về các tiêu chí của gói thầu này đối với các nhà thầu vẫn chưa dừng lại.

Đối với các kiến nghị của Nhà thầu Nha Trang, ông Dân cho biết, trong cuộc họp sáng ngày 27/11/2017 đã nghe cấp dưới báo cáo qua. Tuy nhiên, do chưa xem xét các khiếu nại cụ thể của nhà thầu là gì nên ông Dân chưa đưa ra ý kiến bình luận. “Chúng tôi đã chỉ đạo các bộ phận liên quan xem xét lại các kiến nghị của Nhà thầu Nha Trang và sẽ có văn bản trả lời sớm nhất”, ông Dân nói.

Tin cùng chuyên mục