Đấu thầu tại Sở TT&TT tỉnh Long An: Nhà thầu tiếp tục “phản pháo”

(BĐT) - Công ty TNHH Kỹ thuật Điện tử Nha Trang (Nhà thầu Nha Trang) đã có đơn kiến nghị lần 2 về hồ sơ mời thầu (HSMT) Gói thầu Cung cấp, lắp đặt thiết bị truyền thanh cho 52 Đài Truyền thanh xã, thuộc Dự án Mua sắm trang thiết bị cho các Đài Truyền thanh cấp xã, do Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tỉnh Long An làm chủ đầu tư.
Nhà thầu cho rằng, việc yêu cầu chi tiết đúng kích thước của vành loa sẽ ngầm chỉ định hàng hoá của một nhà sản xuất cụ thể, không đảm bảo cạnh tranh trong đấu thầu. Ảnh: Phạm Hùng
Nhà thầu cho rằng, việc yêu cầu chi tiết đúng kích thước của vành loa sẽ ngầm chỉ định hàng hoá của một nhà sản xuất cụ thể, không đảm bảo cạnh tranh trong đấu thầu. Ảnh: Phạm Hùng

Bất đồng về hợp đồng tương tự

Trong đơn kiến nghị lần 2 ngày 4/12/2017 gửi đến UBND tỉnh Long An, Sở TT&TT tỉnh Long An, các cơ quan chức năng và Báo Đấu thầu, Nhà thầu Nha Trang một lần nữa khẳng định: “Công ty không đồng ý với các nội dung làm rõ HSMT tại Công văn số 1520/STTTT-KHTC ngày 23/11/2017 và Công văn số 1549/STTTT-KHTC ngày 1/12/2017 của Sở TT&TT tỉnh Long An”.

Theo ông Nguyễn Văn Vĩnh, Giám đốc Công ty TNHH Kỹ thuật Điện tử Nha Trang, về kinh nghiệm thực hiện hợp đồng tương tự, HSMT đưa ra hai yêu cầu. Một là, kinh nghiệm thực hiện hợp đồng cung cấp hàng hoá tương tự về quy mô, trong đó yêu cầu tối thiểu 3 hợp đồng tương tự về quy mô, mỗi hợp đồng có giá trị tối thiểu 4,7 tỷ đồng hoặc số lượng hợp đồng ít hơn 3, trong đó có 1 hợp đồng có giá trị tối thiểu 4,7 tỷ đồng và tổng tất cả các giá trị các hợp đồng  14,1 tỷ đồng.

Hai là, kinh nghiệm thực hiện hợp đồng cung cấp hàng hoá tương đương về tính chất, trong đó yêu cầu tối thiểu 3 hợp đồng tương tự về tính chất (thiết bị truyền thanh), mỗi hợp đồng có giá trị tối thiểu 1,0 tỷ đồng hoặc số lượng hợp đồng ít hơn 3, trong đó có 1 hợp đồng có giá trị tối thiểu 1,0 tỷ đồng và tổng tất cả giá trị các hợp đồng  3,0 tỷ đồng.

“Rõ ràng những yêu cầu nêu trên là trái với quy định của Thông tư 05/2015/TT-BKHĐT”, ông Nguyễn Văn Vĩnh cho biết.

Chưa hết, tại Văn bản làm rõ HSMT số 1520/STTTT-KHTC ngày 23/11/2017, Chủ đầu tư cho rằng: “Phạm vi công việc gói thầu là cung cấp, lắp đặt thiết bị cho 52 Đài Truyền thanh xã, số lượng công trình đã thực hiện có tính chất tương tự về quy mô và tính chất không nhiều. Bên cạnh đó,  Điểm d Khoản 5 Điều 3 của Thông tư số 05/2015/TT-BKHĐT quy định: “Không được chỉnh sửa các quy định trong Mẫu HSMT về Chỉ dẫn nhà thầu và Điều kiện chung của hợp đồng, đối với các nội dung khác có thể chỉnh sửa cho phù hợp với quy mô, tính chất của gói thầu”. Do đó, Sở TT&TT đã quy định riêng hợp đồng cung cấp hàng hoá tương tự về quy mô và tương tự về tính chất để nhiều nhà thầu có thể tham dự thầu, đảm bảo nguyên tắc cạnh tranh trong đấu thầu”.

Ông Nguyễn Văn Vĩnh cho hay, việc làm rõ HSMT nêu trên có một số nội dung khiến Công ty không đồng ý. Bởi, nhận định của Chủ đầu tư về “số lượng công trình đã thực hiện có tính chất tương tự về quy mô và tính chất không nhiều” là chưa chính xác, vì hiện tại có rất nhiều công trình đài truyền thanh huyện, xã phường đã được triển khai khắp cả nước, có nhiều nhà thầu thực hiện các công trình tương tự có quy mô lớn hơn. Ngoài ra, Nhà thầu kiến nghị cũng cho rằng Chủ đầu tư chưa tuân thủ đúng quy định tại Điểm d Khoản 5 Điều 3 của Thông tư số 05/2015/TT-BKHĐT. “Đó là chưa kể, việc quy định riêng hai loại hợp đồng tương tự về quy mô (70% giá trị gói thầu) và tương tự về tính chất (giá trị chỉ có  1 tỷ đồng/hợp đồng) là sai về bản chất của hợp đồng tương tự”, đại diện Nhà thầu kiến nghị cho biết. 

“Vênh nhau” về tiêu chuẩn ISO

Nhà thầu kiến nghị cho rằng: HSMT trái quy định của Luật Đấu thầu, Nghị định 63/2014/NĐ-CP, Thông tư 05/2015/TT-BKHĐT của Bộ KH&ĐT, đưa ra các điều kiện gây hạn chế sự tham gia thầu của nhà thầu. Minh chứng là, không tuân thủ theo mẫu quy định về HSMT mua sắm hàng hoá; đưa ra các thông số kỹ thuật không rõ ràng, đặc biệt là loa nén phát thanh.
Nhà thầu Nha Trang cũng không đồng ý với nội dung nêu tại Văn bản làm rõ HSMT số 1549/STTTT-KHTC ngày 1/12/2017 của Sở TT&TT tỉnh Long An. Nhà thầu cho biết, Chủ đầu tư cho rằng, Sở TT&TT vận dụng quy định tại Điểm c Khoản 1 Điều 6 Thông tư 47/2016/TT-BTTTT ngày 26/12/2016 của Bộ TT&TT để đưa ra yêu cầu về tiêu chuẩn ISO 9001 hoặc ISO 17025 hoặc ISO 14001 cho doanh nghiệp hoặc tổ chức sản xuất loa nén phát thanh. Tuy nhiên, Nhà thầu Nha Trang lại cho rằng, điều này hoàn toàn trái với quy định của Thông tư 47/2016/TT-BTTTT của Bộ TT&TT.

Cụ thể, loa nén phát thanh không nằm trong danh mục sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin được quy định tại Phụ lục số I của Thông tư 47/2016/TT-BTTTT. Trong khi máy vi tính xách tay nằm trong danh mục sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin được quy định tại Phụ lục số I của Thông tư 47/2016/TT-BTTTT thì Chủ đầu tư không yêu cầu về tiêu chuẩn ISO, TCVN trong HSMT.

“HSMT của gói thầu này trái quy định của Luật Đấu thầu, Nghị định 63/2014/NĐ-CP, Thông tư 05/2015/TT-BKHĐT ngày 16/06/2015 của Bộ KH&ĐT, đưa ra các điều kiện gây hạn chế sự tham gia thầu của nhà thầu. Minh chứng là, không tuân thủ theo mẫu quy định về HSMT mua sắm hàng hoá; đưa ra các thông số kỹ thuật không rõ ràng, đặc biệt là loa nén phát thanh. Việc yêu cầu chi tiết đúng kích thước của vành loa sẽ ngầm chỉ định một hàng hoá cụ thể của một nhà sản xuất cụ thể, không đảm bảo cạnh tranh trong đấu thầu. Chúng tôi sẽ theo đuổi vụ việc này đến cùng”, ông Nguyễn Văn Vĩnh bức xúc.

Trong một diễn biến khác, theo tìm hiểu của Báo Đấu thầu, ngày 4/12/2017, Sở TT&TT tỉnh Long An đã ra thông báo về việc gia hạn thời gian đóng, mở thầu gói thầu nêu trên. Theo đó, thời gian đóng thầu là 8 giờ ngày 15/12/2017, thời gian mở thầu là 8 giờ 15 phút ngày 15/12/2017. Các nội dung khác của thông báo mời thầu không thay đổi. Trước đó, ngày 27/11/2017, Sở TT&TT tỉnh Long An cũng đã ra thông báo về việc gia hạn đóng, mở thầu của gói thầu này vào ngày 5/12/2017, nhưng cuối cùng vẫn bất thành.

Tin cùng chuyên mục