Đấu thầu tại thành phố Lào Cai: Tranh cãi về chuyện phát hành HSMT

(BĐT) - Trong quá trình phát hành hồ sơ mời thầu (HSMT) Gói thầu Thi công xây dựng thuộc Dự án Lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng đại lộ Trần Hưng Đạo, TP. Lào Cai, Báo Đấu thầu nhận được phản ánh của một số nhà thầu về việc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng (QLDA ĐTXD) TP. Lào Cai trì hoãn việc phát hành HSMT. 
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Ảnh Internet
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Ảnh Internet

Tuy nhiên, ngay trước thời điểm đóng thầu (ngày 6/6/2018), Báo Đấu thầu lại nhận được văn bản của Ban “tố” lại nội dung phản ánh của nhà thầu là không khách quan và không đúng sự thật.

HSMT thường xuyên bị “cháy hàng”?

Gói thầu nêu trên áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước, phương thức 1 giai đoạn 2 túi hồ sơ. Nội dung chính của Gói thầu là lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng đường phố bằng đèn Led dọc hai bên hành lang đường Trần Hưng Đạo bằng hệ thống cột thép bát giác và hệ thống đèn Led chiếu sáng hành lang dành cho người đi bộ.

Thời gian phát hành HSMT từ 8h ngày 15/5/2018 đến 9h ngày 6/6/2018 (trong giờ hành chính). Tuy nhiên, trong quá trình phát hành HSMT gói thầu trên, một số nhà thầu phản ánh tới Báo Đấu thầu rằng, khi nhà thầu đến mua HSMT thì Ban QLDA ĐTXD TP. Lào Cai thường xuyên trì hoãn việc phát hành HSMT với lý do hết HSMT và chưa chuẩn bị kịp. Khi được yêu cầu viết phiếu thu tiền mua HSMT thì Ban lại hẹn nhà thầu quay lại lấy HSMT vào những ngày sau đó, nhà thầu phải đi lại nhiều lần mới mua được HSMT…

Trong văn bản gửi Báo Đấu thầu ngày 5/6/2018, “tố” lại nội dung phản ánh của Công ty CP Xây dựng 266 Hà Nội, Ban QLDA ĐTXD TP. Lào Cai cho biết, tính đến ngày 31/5/2018, Ban đã bán ra 11 bộ HSMT cho các nhà thầu. Sáng ngày 31/5/2018, Công ty CP Xây dựng 266 Hà Nội có cử người đến mua HSMT. Ngay tại thời điểm này, Ban vừa bán HSMT cho 1 đơn vị khác nên hết HSMT. Ban đã liên hệ với đơn vị tư vấn lập HSMT là Công ty TNHH MTV Thiết kế giao thông 9 phát hành thêm HSMT song tại thời điểm sáng ngày 31/5/2018, Giám đốc Ban đi công tác đột xuất nên không ký được HSMT. Vì thế, Ban viết giấy hẹn cho nhà thầu đến 14h30 ngày 1/6/2018 đến mua HSMT nhưng không thấy nhân viên của công ty này quay lại.

Trong văn bản gửi Báo Đấu thầu, Ban QLDA ĐTXD TP. Lào Cai cho rằng, phản ánh của Công ty CP Xây dựng 266 Hà Nội rằng Bên mời thầu không phát hành HSMT, cán bộ nhân viên của Ban không hợp tác và có biểu hiện cố tình không phát hành HSMT, nghi ngờ có sự không minh bạch trong công tác đấu thầu, gây cạnh tranh không bình đẳng… là không khách quan và không đúng sự thật, làm ảnh hưởng đến Ban QLDA ĐTXD TP. Lào Cai. 

Cần sự vào cuộc của cơ quan chức năng

Để làm rõ sự việc, phóng viên Báo Đấu thầu đã nhiều lần liên hệ với Ban QLDA ĐTXD TP. Lào Cai thông qua số điện thoại 02143.821.128 được đăng tải công khai trên Báo Đấu thầu nhưng không có người nghe máy, mặc dù đang trong thời gian phát hành HSMT Gói thầu số 5 Thi công xây dựng thuộc Dự án Trụ sở làm việc công an và lực lượng dân quân xã Hợp Thành. Phóng viên gọi điện vào số di động của cán bộ đăng tải thông báo mời thầu thì vị cán bộ này trả lời là đã chuyển công tác và từ chối cung cấp số điện thoại của ông Nguyễn Tiến Ngân - Giám đốc Ban QLDA ĐTXD TP. Lào Cai với lý do là “không có số của ông Ngân”.

Sáng ngày 7/6/2018, trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, đại diện Công ty TNHH MTV Thiết kế giao thông 9, đơn vị tư vấn lập HSMT Gói thầu Thi công xây dựng thuộc Dự án Lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng đại lộ Trần Hưng Đạo cho biết, sáng ngày 6/6/2018, Ban đã tiến hành đóng/mở thầu gói thầu này với sự tham gia của 3 nhà thầu. Vị cán bộ này cũng từ chối cung cấp cho phóng viên Báo Đấu thầu “danh tính” 3 nhà thầu đã nộp hồ sơ dự thầu.

Chia sẻ với phóng viên Báo Đấu thầu, một số chuyên gia đấu thầu cho rằng, dù với lý do gì, trong quá trình phát hành HSMT mà bên mời thầu không kịp thời chuẩn bị HSMT để bán cho nhà thầu, bắt nhà thầu phải đi lại nhiều lần mới mua được HSMT là có lỗi. Thực tế này sẽ đặt ra nhiều dấu hỏi về trách nhiệm phát hành HSMT, năng lực tổ chức đấu thầu của đơn vị mời thầu.

Bên cạnh đó, để phân định rõ đúng sai trong phản ánh của nhà thầu và phản hồi của bên mời thầu, cần có sự vào cuộc của cơ quan chức năng liên quan: người có thẩm quyền, cơ quan giám sát đấu thầu tại địa phương… để làm rõ thực hư danh sách nhà thầu đã mua HSMT, quá trình chuẩn bị và phát hành HSMT có thực sự thông suốt, bên mời thầu có cố tính đưa ra các chiêu trò trì hoãn bán HSMT…?          

Tin cùng chuyên mục