Đấu thầu tại Ủy ban Chứng khoán Nhà nước: Chủ đầu tư nói gì khi bị “tố”?

(BĐT) - Sau khi bị nhà thầu “tố” nhiều tiêu chí đưa ra trong hồ sơ mời thầu (HSMT) thiếu cạnh tranh, Ban Quản lý đầu tư xây dựng (ĐTXD) chuyên ngành của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã tiến hành chỉnh sửa HSMT. 
Nhà thầu 3 lần gửi đơn kiến nghị về Gói thầu Tư vấn thí nghiệm cọc công trình Trụ sở làm việc Ủy ban Chứng khoán Nhà nước. Ảnh: Ngọc Hiến
Nhà thầu 3 lần gửi đơn kiến nghị về Gói thầu Tư vấn thí nghiệm cọc công trình Trụ sở làm việc Ủy ban Chứng khoán Nhà nước. Ảnh: Ngọc Hiến

Tuy nhiên, một số yêu cầu về điều kiện tiên quyết vẫn được Chủ đầu tư “bảo lưu” với lý do nhằm lựa chọn nhà thầu có đủ năng lực để thực hiện gói thầu.

Chỉnh sửa HSMT để tạo điều kiện cho nhà thầu

Như Báo Đấu thầu đã thông tin, do không “tâm phục khẩu phục” trước các yêu cầu của HSMT Gói thầu Tư vấn thí nghiệm cọc công trình Trụ sở làm việc UBCKNN tại số 164 Trần Quang Khải, phường Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm, nhà thầu đã 3 lần gửi đơn kiến nghị đến Ban Quản lý ĐTXD chuyên ngành của UBCKNN đề nghị bỏ nhiều tiêu chí không đảm bảo cạnh tranh.

Phía Chủ đầu tư cũng đã có 3 văn bản trả lời các nội dung kiến nghị của nhà thầu vào các ngày 26/4/2018, 27/4/2018 và ngày 4/5/2018.

Theo đó, Chủ đầu tư đã tiến hành chỉnh sửa một số yêu cầu của HSMT về tài liệu chứng minh nhân sự của nhà thầu; về vật tư máy móc, thiết bị thuộc quyền sử dụng của nhà thầu để phục vụ công việc thí nghiệm.

Công ty CP Tư vấn kỹ thuật và Đầu tư xây dựng ACOCI (đơn vị tư vấn đấu thầu cho Ban Quản lý ĐTXD chuyên ngành của UBCKNN) cho rằng, sở dĩ HSMT ban đầu có yêu cầu tài liệu chứng minh về nhân sự của nhà thầu cung cấp: “Quyết định bổ nhiệm phân công công tác của nhà thầu và xác nhận của chủ đầu tư đối với nhân sự từng tham gia các gói thầu, tương tự vị trí dự kiến bố trí cho gói thầu này” là nhằm tạo điều kiện cho các nhân sự có thể chứng minh kinh nghiệm của mình khi kê khai đã tham gia thực hiện công tác tương tự trong thời gian không phải là nhân sự chính thức của nhà thầu. Tuy nhiên, để tạo điều kiện cho các nhà thầu chứng minh năng lực nhân sự dễ dàng hơn, đơn vị tư vấn đề xuất Chủ đầu tư sửa đổi nội dung này trong HSMT.

Tương tự, đối với tiêu chuẩn đánh giá kỹ thuật, trong danh mục vật tư, máy móc, thiết bị thuộc quyền sử dụng của nhà thầu để thực hiện công tác thí nghiệm, yêu cầu của HSMT đưa ra “kích thủy lực 800 tấn trở lên…” được tính toán dựa trên quy định của TCVN 9393:2012 đảm bảo an toàn áp lực không nhỏ hơn 150% áp lực làm việc đối với cọc thí nghiệm tải trọng 2.400 tấn. Đơn vị tư vấn khẳng định, đây hoàn toàn không phải là quy định hạn chế nhà thầu. Tuy nhiên, để tạo điều kiện hơn nữa cho các nhà thầu trong việc linh hoạt sử dụng thiết bị nên đơn vị tư vấn đề xuất với Chủ đầu tư sửa nội dung này của HSMT. 

“Bảo lưu” tiêu chí để chọn nhà thầu có năng lực?

Trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, đại diện nhà thầu kiến nghị cho biết, sau 3 lần gửi văn bản kiến nghị lên Chủ đầu tư, nhiều nội dung kiến nghị của nhà thầu đã được Chủ đầu tư tiếp thu và chỉnh sửa HSMT.

Tuy nhiên, việc Chủ đầu tư giữ nguyên yêu cầu của HSMT về “Bản sao chứng thực Chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng của tổ chức theo quy định tại Nghị định 59/2015/NĐ-CP, trong đó nêu rõ phạm vi hoạt động của tổ chức phù hợp với lĩnh vực kiểm định chất lượng công trình dân dụng hạng I trở lên” đã khiến nhà thầu không đủ điều kiện để nộp HSDT vì đây là điều kiện tiên quyết.

Nhà thầu cho biết đã có phòng thí nghiệm chuyên ngành xây dựng LAS-XD 704 được Bộ Xây dựng công nhận về nhiều lĩnh vực, trong đó có thí nghiệm cọc khoan nhồi, tường vây từ năm 2008 thì đã đảm bảo điều kiện pháp lý để thực hiện gói thầu. Do vậy, việc HSMT đưa ra yêu cầu này là không đảm bảo cạnh tranh trong đấu thầu.

Trong các văn bản trả lời nội dung kiến nghị của nhà thầu, Chủ đầu tư đều thống nhất quan điểm là giữ nguyên điều kiện này của HSMT và cho rằng, yêu cầu trên của HSMT phù hợp với các quy định tại Điều 50, Điều 66 Nghị định số 59/2015/NĐ-CP về quản lý dự án đầu tư xây dựng và Khoản 21 Điều 1 Nghị định số 42/2017/NĐ-CP về sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định số 59/2015/NĐ-CP. Chủ đầu tư cho rằng, HSMT đưa ra các nội dung trên hoàn toàn đảm bảo các yêu cầu của pháp luật chuyên ngành, bảo đảm tính khách quan, minh bạch nhằm lựa chọn nhà thầu có đủ năng lực thực hiện gói thầu.

Một cán bộ đấu thầu của Chủ đầu tư cho biết, nhà thầu đã có văn bản kiến nghị gửi các cơ quan chức năng liên quan và trước thời điểm đóng thầu, Chủ đầu tư chưa nhận được ý kiến chính thức bằng văn bản của các cơ quan nên vẫn tiến hành mở thầu bình thường như đã thông báo mời thầu.

Tin cùng chuyên mục