Đẩy nhanh tiến độ dự án thủy lợi ven sông Sài Gòn

(BĐT) - Dự án Xây dựng hệ thống thủy lợi ven sông Sài Gòn đoạn từ Sông Lu đến rạch Bà Bếp có tổng mức đầu tư hơn 400 tỷ đồng đang triển khai nhiều gói thầu xây lắp lớn.
Gói thầu xây dựng cống Sông Lu 2 (TP.HCM) đã đạt 51,35% thời gian thực hiện hợp đồng, 71,38% giá trị hợp đồng. Ảnh: Văn Huyền
Gói thầu xây dựng cống Sông Lu 2 (TP.HCM) đã đạt 51,35% thời gian thực hiện hợp đồng, 71,38% giá trị hợp đồng. Ảnh: Văn Huyền

Việc quản lý dự án, bám sát quá trình thi công của chủ đầu tư, bên mời thầu (BMT), đơn vị tư vấn giám sát cũng như nỗ lực của các nhà thầu thi công đã đẩy tốc độ triển khai Dự án lên rất nhanh.

Nỗ lực về đích trước 5 tháng

Ngày 16/5/2019, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng (QLDA ĐTXD) các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn TP.HCM (BMT) đã có buổi làm việc với đơn vị tư vấn giám sát, nhà thầu thi công là Công ty TNHH Phú Hương (Nhà thầu Phú Hương) của Gói thầu số 33 -XL6 Xây dựng cống DD12 (Sông Lu 2) gồm cả cầu giao thông, cửa van, thiết bị cơ điện và máy phát điện dự phòng thuộc dự án nêu trên.

Theo BMT, tổng giá trị của hợp đồng gói thầu này là 75.592.877.000 đồng. Trong đó, giá trị phần cống và cầu giao thông là 50.350.067.000 đồng, phần cửa van cơ khí là 25.242.810.000 đồng. Gói thầu có hai hạng mục chính là cống Sông Lu và cầu giao thông. Gói thầu này được khởi công ngày 2/8/2018. Tiến độ thi công theo hợp đồng là 520 ngày. Dự kiến, ngày hoàn thành của Gói thầu là 13/1/2020.

Theo Ban chỉ huy công trình của Nhà thầu Phú Hương, kể từ ngày khởi công cho đến ngày 14/5/2019, các công việc chính đã được thực hiện gồm: thi công hoàn thành mố và  trụ cầu, bản đáy, thân cống; hoàn thành cọc mang cống, cọc giàn van ngoài thân cống và cọc cầu thang. Các hạng mục cừ nhựa mang cống, cừ DUWL SW 500 A mang cống, hệ dầm mang cống, cột giàn van trong thân cống đến cao trình +9.0m và sàn giàn van đến cao trình +5.8m cũng đã được hoàn thành.

“Về tỷ lệ hoàn thành Gói thầu, thời gian thực hiện Gói thầu hiện đạt 267 ngày, chiếm 51,35% thời gian thực hiện hợp đồng. Tuy nhiên, giá trị khối lượng hoàn thành đã đạt 71,38% giá trị hợp đồng”, đơn vị thi công cho biết.

Với tiến độ thi công này, Nhà thầu Phú Hương khẳng định, hoàn toàn tự tin có thể đưa công trình về đích sớm so với kế hoạch đặt ra. Theo đó, “nếu không có trở ngại nào đáng kể, Nhà thầu cam kết hoàn thành gói thầu này vào cuối tháng 8/2019”. 

Không thể chủ quan

“Cống Sông Lu là công trình trọng điểm mà Chủ đầu tư đã cam kết với UBND TP.HCM rằng sẽ đưa công trình về đích sớm so với kế hoạch. Do đó, Ban điều hành Dự án sẽ phải họp theo tuần để đốc thúc cũng như tháo gỡ khó khăn trong quá trình triển khai. Định kỳ 2 tuần sẽ kiểm tra tiến độ thi công, tiến độ giải ngân. Chủ đầu tư sẽ theo dõi tiến độ thực tế trên công trường, không dựa trên thông tin báo cáo”, đại diện Ban QLDA ĐTXD các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn TP.HCM cho biết.
Trao đổi với Báo Đấu thầu, đại diện BMT cho biết, BMT rất ghi nhận những nỗ lực vượt khó trong thi công của Nhà thầu. Theo đánh giá của Tư vấn giám sát cũng như BMT, các hạng mục mà Nhà thầu đã thi công đạt yêu cầu về kỹ thuật và đảm bảo an toàn lao động, vệ sinh môi trường. Tuy vậy, những hạng mục còn lại của gói thầu này khá phức tạp, đòi hỏi kỹ thuật cao. Do đó, Nhà thầu không thể chủ quan, lơ là. Bên cạnh đó, BMT yêu cầu Tư vấn giám sát cần bám sát thực tế thi công để xác định sớm những khó khăn, vướng mắc nhằm nhanh chóng đánh giá, cùng BMT đưa ra giải pháp kịp thời.

Một trong những khó khăn lớn nhất của các gói thầu thuộc dự án nêu trên là mặt bằng thi công. Theo Nhà thầu Phú Hương, đơn vị thi công chuẩn bị triển khai công tác nạo vét đất thượng, hạ lưu cống và thi công sàn giảm tải 2 bên mố cầu nên cần có mặt bằng bãi chứa đất và mặt bằng thi công. Tuy vậy, hiện nay, mặt bằng thi công chưa được bàn giao đầy đủ, dẫn tới khó khăn cho quá trình triển khai.

Vấn đề mặt bằng không chỉ xảy ra tại gói thầu nêu trên. Tại Gói thầu số 30 XL3 Cống Đ2 (Sông Lu 1), nhà thầu thi công là Công ty CP Xây dựng Ngọc Á Châu cũng chia sẻ, hiện chưa có mặt bằng để thi công nhiều hạng mục. Nhà thầu này đề nghị cần đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng để lập bãi tập kết vật tư, thiết bị cọc các loại…

Tin cùng chuyên mục