Đồng Nai: Thiếu năng lực vẫn trúng thầu tư vấn

(BĐT) - Kết quả thanh tra của Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) tỉnh Đồng Nai cho thấy, tình trạng nhiều đơn vị tư vấn đấu thầu đã và đang được giao làm nhiệm vụ lập, thẩm định hồ sơ mời thầu (HSMT), thẩm định kết quả lựa chọn nhà thầu (KQLCNT) tại rất nhiều gói thầu nhưng không đủ năng lực. 
Kết quả thanh tra tại Trường Cao đẳng Y tế Đồng Nai cho thấy, nhiều đơn vị tư vấn đấu thầu chưa đáp ứng yêu cầu vẫn được chỉ định thực hiện gói thầu, tiết kiệm qua đấu thầu rất thấp. Ảnh: st
Kết quả thanh tra tại Trường Cao đẳng Y tế Đồng Nai cho thấy, nhiều đơn vị tư vấn đấu thầu chưa đáp ứng yêu cầu vẫn được chỉ định thực hiện gói thầu, tiết kiệm qua đấu thầu rất thấp. Ảnh: st

Điều này lý giải phần nào chất lượng cũng như hiệu quả của công tác đấu thầu rất thấp.

Chưa đủ năng lực nhưng được chỉ định nhiều gói thầu

Cụ thể, qua kết luận thanh tra việc chấp hành pháp luật trong lựa chọn nhà thầu các gói thầu của Trường Cao đẳng Y tế Đồng Nai đã chỉ ra một loạt gói thầu chỉ định thầu thuộc Dự án Đầu tư xây dựng khối thư viện kết hợp phòng học thực hành cơ bản - kỹ thuật cao, giảng đường, trong đó có hiện tượng giao những khối lượng công việc gần như quá sức cho các đơn vị tư vấn. Đầu tiên, tại Gói thầu số 15 (thiết bị), đánh giá của Sở KH&ĐT Đồng Nai cho rằng, tổ chuyên gia đấu thầu do Công ty TNHH Tư vấn xây dựng - Hội Xây dựng Đồng Nai thành lập chỉ có 03 thành viên có trình độ chuyên môn về kỹ thuật, thiếu chuyên môn liên quan đến thiết bị y tế. Bên cạnh đó, cũng tại gói thầu này, tổ thẩm định KQLCNT do Công ty CP Thương mại dịch vụ Bảo Phúc Long thành lập cũng chỉ có 03 thành viên có trình độ chuyên môn kỹ thuật, thiếu chuyên môn liên quan đến thiết bị y tế, tài chính.

Tương tự, tại các gói thầu số 17 và số 18 (đều là đấu thầu rộng rãi mua sắm thiết bị) cùng công trình trên, cả hai đơn vị tư vấn là Công ty TNHH Tư vấn xây dựng – Hội Xây dựng Đồng Nai lẫn Công ty CP Thương mại dịch vụ Bảo Phúc Long đều bị đánh giá chưa đáp ứng yêu cầu của gói thầu.

Tại Trung tâm Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn Đồng Nai, các gói thầu cũng bộc lộ nhiều hạn chế trong việc chỉ định tư vấn đấu thầu yếu kém. Cụ thể, tại Gói thầu số 06 (xây lắp và thiết bị) thuộc Công trình Nâng cấp, mở rộng hệ thống cấp nước tập trung xã Phú Lộc, qua thanh tra cho thấy, bằng chuyên môn của tổ chuyên gia thẩm định HSMT, KQLCNT của Công ty Tư vấn kiểm định xây dựng Đông Nam là hoàn toàn không đáp ứng yêu cầu của Gói thầu. Bên cạnh đó, bằng chuyên môn của tổ chuyên gia tư vấn đấu thầu thuộc Công ty TNHH MTV Tư vấn đấu thầu xây dựng Nam An (Tư vấn Nam An) cũng không đáp ứng yêu cầu. Điều đáng nói, Tư vấn Nam An còn bị đánh giá tương tự tại Gói thầu số 01 (xây lắp và thiết bị) thuộc Công trình Hệ thống cấp nước tập trung xã Đồi 61 - huyện Trảng Bom...

Và chuyện… sát giá

Một vấn đề đáng chú ý tại những gói thầu nêu trên là chính Thanh tra Sở KH&ĐT Đồng Nai cũng thừa nhận rằng hiệu quả công tác lựa chọn nhà thầu không cao, do tỷ lệ tiết kiệm cực kỳ thấp.

Đầu tiên, phải nói đến Gói thầu số 15 (thiết bị) thuộc Dự án Đầu tư xây dựng khối thư viện kết hợp phòng học thực hành cơ bản - kỹ thuật cao, giảng đường do trường Cao đẳng y tế Đồng Nai tổ chức. Gói thầu này có giá được phê duyệt là 5.959.930.000 đồng. Sau đấu thầu rộng rãi, nhà thầu Công ty TNHH Kiện Kiều đã trúng với giá gần như sát nút là 5.945.800.000 đồng. Tỷ lệ tiết kiệm chỉ đạt 0,24%.

Kế đến là Gói thầu số 17 (thiết bị) với giá được phê duyệt là 7.781.170.000 đồng, các thành viên tổ chuyên gia đấu thầu đánh giá HSDT đã chấm cho Tân Bửu Long trúng với giá 7.757.826.000 đồng. Tỷ lệ tiết kiệm tại gói thầu này là 0,3%.

Tại Gói thầu số 18 (thiết bị), Công ty TNHH Tân Bửu Long tiếp tục được chấm trúng thầu với giá 2.522.491.000 đồng so với giá gói thầu được phê duyệt là 2.576.600.000 đồng.

Sở KH&ĐT tỉnh Đồng Nai nhận định, tổ thẩm định KQLCNT các gói thầu nêu trên thiếu chuyên môn liên quan đến gói thầu và số năm kinh nghiệm chưa đáp ứng quy định tại Điều 116 Nghị định 63/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà thầu.

Chỉ qua thanh tra công tác đấu thầu tại một số đơn vị trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đã gióng lên hồi chuông về thực trạng chất lượng của đội ngũ tư vấn vốn vẫn đang được “chọn mặt gửi vàng” từ nhiều chủ đầu tư. Điều này lý giải tại sao hiện nay vẫn có quá nhiều HSMT chất lượng kém, tiêu chí hạn chế tràn lan, công tác đánh giá HSDT chưa tuân thủ quy định… Đáng buồn hơn, chính vì đội ngũ tư vấn đấu thầu mang danh chuyên nghiệp nhưng chưa đáp ứng yêu cầu này đã “góp phần” làm cho ngày càng nhiều gói thầu có KQLCNT sát giá phổ biến hơn.

Tin cùng chuyên mục