Dự án đốt rác phát điện tại TP.HCM: Chú trọng chọn tư vấn đấu thầu

(BĐT) - Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM đang tổ chức mời gọi các nhà thầu đáp ứng đầy đủ bộ tiêu chuẩn để chào giá, từ đó tham khảo, làm cơ sở xây dựng dự toán trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt và tổ chức lựa chọn tư vấn đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư. 
Theo UBND TP.HCM, đến nay, có hơn 20 nhà đầu tư quan tâm, đề xuất tham gia thực hiện Dự án Xử lý rác thải bằng công nghệ đốt rác phát điện. Ảnh: Đông Anh
Theo UBND TP.HCM, đến nay, có hơn 20 nhà đầu tư quan tâm, đề xuất tham gia thực hiện Dự án Xử lý rác thải bằng công nghệ đốt rác phát điện. Ảnh: Đông Anh

Sở khẳng định, với tiêu chuẩn của hồ sơ mời thầu (HSMT) được đưa ra, việc tìm tư vấn đấu thầu cho dự án này thực sự là “đãi cát tìm vàng”.

Tháng 7 phải chọn xong tư vấn đấu thầu

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM - Bên mời thầu (BMT), việc cập nhật các tiêu chuẩn đánh giá hồ sơ dự thầu (HSDT) vào HSMT và khẩn trương tổ chức thực hiện đúng quy trình về lựa chọn nhà thầu tư vấn đã có sự tham gia góp ý của Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Thành phố.

Trước đó, UBND TP.HCM có văn bản gửi Bộ KH&ĐT xin ý kiến về việc tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện Dự án Xử lý rác thải bằng công nghệ đốt rác phát điện trên địa bàn Thành phố theo hình thức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án có sử dụng đất.

Trong khi đó, theo UBND Thành phố, đến nay, đã có hơn 20 nhà đầu tư quan tâm, đề xuất tham gia thực hiện Dự án. Để đảm bảo tính minh bạch, hiệu quả; Thành phố dự kiến tổ chức đấu thầu rộng rãi, công khai nhằm làm cơ sở giao, thuê đất để nhà đầu tư xây dựng nhà máy xử lý rác và tham gia cung cấp dịch vụ công (dịch vụ xử lý rác thải cho Thành phố). UBND TP.HCM dự kiến không thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP) và hình thức dự kiến triển khai mới là đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án có sử dụng đất.

Thực hiện chỉ đạo của Thành ủy, UBND Thành phố, Sở Tài nguyên và Môi trường đã mời các đơn vị chào giá tư vấn đấu thầu kèm hồ sơ năng lực trên cơ sở Tiêu chuẩn đánh giá HSDT để chọn tư vấn đấu thầu về Dự án, gửi về Sở Tài nguyên và Môi trường trước ngày 19/5/2019. Tiêu chuẩn đánh giá HSDT để chọn tư vấn đấu thầu sau khi được UBND Thành phố chấp thuận cũng được BMT công bố kèm thông báo chào giá.

Theo kế hoạch, trong tháng 7/2019, TP.HCM sẽ phải hoàn thành việc chọn tư vấn đấu thầu cho dự án quan trọng này. 

“Mong tìm được tư vấn vàng mười”

Theo tiêu chuẩn đánh giá HSDT, việc chào giá đơn vị tư vấn đấu thầu kèm theo hồ sơ năng lực được Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM công bố cho thấy, những nội dung về kinh nghiệm, năng lực của nhà thầu được tính theo điểm tối đa là 20. Trong đó, kinh nghiệm tư vấn đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư (đấu thầu quốc tế) trong khoảng thời gian từ 1/1/2008 đến thời điểm đóng thầu được tính 6 điểm với từ 2 hợp đồng trở lên. Kinh nghiệm tư vấn đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư (đấu thầu trong nước) được tính 10 điểm với từ 3 hợp đồng trở lên. Điểm uy tín thông qua kết quả thực hiện các hợp đồng tư vấn lựa chọn nhà đầu tư nêu trên trong khoảng thời gian từ 1/1/2008 đến thời điểm đóng thầu tối đa là 4 điểm.

Chia sẻ với Báo Đấu thầu, đại diện BMT cho biết, nội dung giải pháp và phương pháp luận có khung điểm 30. Theo đó, việc am hiểu về mục tiêu và nhiệm vụ của gói thầu, cách tiếp cận và phương pháp luận, sáng kiến cải tiến, kế hoạch triển khai… của tư vấn đấu thầu sẽ được chấm chặt chẽ.

BMT cho biết thêm, đối với gói thầu này, nội dung về nhân sự chiếm đến 50% thang điểm. “Do đây là gói thầu cực kỳ quan trọng nhằm tìm kiếm đơn vị tư vấn đủ trình độ, kinh nghiệm giúp TP.HCM lựa chọn nhà đầu tư phát triển dự án có công nghệ mới hoàn toàn nên áp lực về nhân sự là rất lớn”, BMT khẳng định. Đối với nội dung này, các yêu cầu nhân sự ở vị trí tư vấn trưởng (tổ trưởng tổ chuyên gia), tư vấn phó, luật sư, các chuyên gia chuyên ngành được đưa ra rất cao. Theo đó, về bằng cấp, kinh nghiệm đòi hỏi cần chuyên ngành môi trường, chứng chỉ hành nghề hoạt động đấu thầu, yêu cầu về số dự án đã thực hiện, trình độ tiếng Anh chuyên ngành cũng như giao tiếp…

Đại diện BMT khẳng định, với những tiêu chuẩn nói trên, việc lựa chọn tư vấn đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư Dự án đang thực sự bước vào cuộc “đãi cát tìm vàng”. “Chúng tôi mong muốn qua mọi kênh thông tin để gửi tới các đơn vị tư vấn đấu thầu chuyên nghiệp trong nước cũng như quốc tế quan tâm và tham gia vào gói thầu này. Tìm được tư vấn đấu thầu tốt sẽ giúp TP.HCM thuận lợi trong việc lựa chọn nhà đầu tư đủ năng lực triển khai Dự án”, đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM bày tỏ.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân đã đặt hàng Sở Tài nguyên và Môi trường trong việc lựa chọn đơn vị tư vấn. “Dự án đốt rác phát điện sẽ tạo ra môi trường cạnh tranh, minh bạch, công khai và hiệu quả nhất cho các đơn vị tư vấn đấu thầu, các nhà đầu tư. Thành phố mong muốn qua đấu thầu sẽ lựa chọn được đơn vị đủ năng lực, kinh nghiệm sát cánh cùng Thành phố xây dựng dự án đột phá này”, ông Nguyễn Thiện Nhân khẳng định.

Tin cùng chuyên mục