Dự án Trại tạm giam K35/QK7 (Giai đoạn 2): Truất quyền xử lý kiến nghị của Chủ đầu tư

(BĐT) - Sau khi Báo Đấu thầu đăng tải phản ánh của nhà thầu về nhiều bất cập tại Gói thầu XL-01 thuộc Dự án Xây dựng trại tạm giam K35/QK7 (Giai đoạn 2), chủ đầu tư là Phòng Điều tra hình sự Quân khu 7 sau đó đã có văn bản thu hồi, hủy bỏ kết quả đánh giá hồ sơ đề xuất về kỹ thuật gói thầu trên, song vẫn không được các cơ quan chức năng của Bộ Quốc phòng và nhà thầu chấp thuận.
Ảnh minh họa. Ảnh Internet
Ảnh minh họa. Ảnh Internet

Chủ đầu tư định “thay ngựa giữa dòng”

Như Báo Đấu thầu đã đưa tin, Gói thầu XL-01 (xây lắp) thuộc Dự án Xây dựng trại tạm giam K35/QK7 (Giai đoạn 2) do Công ty TNHH Tư vấn Đầu tư Xây dựng 559 (gọi tắt là Tư vấn 559) làm bên mời thầu, Chủ đầu tư là Phòng Điều tra hình sự Quân khu 7. Gói thầu này được đóng thầu vào ngày 27/3/2018 với sự tham gia nộp hồ sơ dự thầu (HSDT) của 4 nhà thầu.

Ngày 18/4/2018, Chủ đầu tư có Văn bản số 142/TB-ĐTHS thông báo danh sách nhà thầu đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật và mở đề xuất tài chính. Ngay sau đó, 2 nhà thầu trong cuộc đã có “phản ứng” gay gắt bằng văn bản đối với quyết định của Chủ đầu tư. Hai nhà thầu này cho rằng, đến ngày 10/4/2018, Tư vấn 559 vẫn chưa có tên trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia nên không đủ tư cách hợp lệ làm bên mời thầu. Việc công ty này trước đó có văn bản yêu cầu nhà thầu cung cấp tài liệu làm rõ HSDT là không đúng thẩm quyền theo quy định của pháp luật về đấu thầu.

Ngày 15/5/2018, Phòng Điều tra hình sự Quân khu 7 có Văn bản số 147/P.ĐTHS thông báo kết quả giải quyết Đơn kiến nghị của nhà thầu và thừa nhận đơn vị tư vấn đấu thầu chưa đăng ký thông tin nhà thầu trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia. Chủ đầu tư cũng tự nhận có phần lỗi của mình khi chỉ định đơn vị tư vấn đấu thầu đã thiếu kiểm tra, dẫn đến sai sót. Tại Văn bản số 147/P.ĐTHS, Phòng Điều tra hình sự Quân khu 7 thông báo về quyết định thu hồi Văn bản số 142/TB-ĐTHS ngày 18/4/2018 của mình, đồng thời hủy kết quả đánh giá hồ sơ đề xuất về kỹ thuật gói thầu nêu trên để cơ quan chuyên môn xem xét.

Theo một cán bộ đấu thầu của Bộ Quốc phòng, do xảy ra câu chuyện tư vấn không đủ tư cách làm bên mời thầu không thuộc 1 trong 4 trường hợp được hủy thầu nên ban đầu, Chủ đầu tư định thuê một đơn vị có đủ năng lực, kinh nghiệm, đủ tư cách làm việc độc lập, đánh giá lại HSDT của các nhà thầu. Tuy nhiên, sau đó “ý định” này của Chủ đầu tư đã bất thành vì Tư lệnh Quân khu 7 giao cho Thanh tra Quân khu 7 trực tiếp thanh tra và giải quyết nội dung kiến nghị của nhà thầu. 

Quân khu 7 “truất quyền” xử lý của Chủ đầu tư

Sau khi Phòng Điều tra hình sự Quân khu 7 có Văn bản số 147/P.ĐTHS thông báo kết quả giải quyết đơn kiến nghị của nhà thầu, 2 nhà thầu kiến nghị đã có văn bản “phản hồi” và bày tỏ thái độ không đồng ý với một số nội dung trong văn bản thông báo này của Chủ đầu tư.

Nhà thầu cho rằng, nội dung trả lời của Chủ đầu tư thiếu căn cứ, thuyết phục bởi đơn vị tư vấn rất “sành” pháp luật về đấu thầu, trong khi quy định “đăng ký nhà thầu” theo Thông tư liên tịch số 07/2015/TTLT-BKHĐT-BTC ngày 8/9/2015 có hiệu lực từ ngày 1/7/2016. Trước đó, đơn vị tư vấn này đã là nhà thầu tư vấn lựa chọn nhà thầu cho 5 gói thầu xây lắp thuộc các dự án do Phòng Điều tra hình sự Quân khu 7 làm bên mời thầu. Nhà thầu bày tỏ băn khoăn, liệu với những kết quả đánh giá đó của đơn vị tư vấn có đảm bảo công khai, minh bạch, hiệu quả kinh tế hay không?

Nhà thầu cũng cho rằng, phía Chủ đầu tư không thực hiện đúng theo quy trình giải quyết kiến nghị trong đấu thầu được quy định tại Điều 92 Luật Đấu thầu, gây ảnh hưởng đến tiến độ của dự án, ảnh hưởng đến quyền lợi, gây thiệt hại về kinh tế cũng như danh dự của nhà thầu.

Ngày 19/6/2018, trả lời phóng viên Báo Đấu thầu về “phản ứng” của nhà thầu đối với kết quả giải quyết kiến nghị của Chủ đầu tư, ông Võ Văn Kết, Trưởng phòng Điều tra hình sự Quân khu 7 cho biết, hiện tại, kết quả giải quyết kiến nghị của Chủ đầu tư không còn hiệu lực vì Tư lệnh Quân khu 7 đã trực tiếp giao Thanh tra Quân khu 7 - một đơn vị độc lập và chuyên trách của Quân khu 7 - trực tiếp xử lý vụ việc.

Thanh tra Quân khu 7 cũng đã ban hành kết luận điều tra vụ việc, theo đó, việc đấu thầu gói thầu trên đã được hủy bỏ. Tuy nhiên, bao giờ thì gói thầu này được tổ chức mời thầu lại, có giao cho Phòng Điều tra hình sự Quân khu 7 làm chủ đầu tư nữa hay không thì phải chờ ý kiến cuối cùng của lãnh đạo Quân khu 7.

Tin cùng chuyên mục