Dự án Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Quảng Ninh: Chủ đầu tư công bố sai thông tin?

(BĐT) - Gói thầu số 05 thuộc Dự án Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Quảng Ninh sử dụng ngân sách địa phương, có giá gần 135 tỷ đồng, được đấu thầu rộng rãi trong nước theo phương thức 1 giai đoạn 2 túi hồ sơ, với 3 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu (HSDT). 
2 văn bản cùng số, cùng ngày do Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Quảng Ninh cung cấp, trong đó nêu lý do loại nhà thầu khác nhau. Ảnh: Mai Quân
2 văn bản cùng số, cùng ngày do Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Quảng Ninh cung cấp, trong đó nêu lý do loại nhà thầu khác nhau. Ảnh: Mai Quân

Gói thầu này gồm các hạng mục: xây dựng công trình, hạ tầng kỹ thuật, phòng cháy chữa cháy, điện nước ngoài nhà, thiết bị kèm theo công trình, do Ban Quản lý dự án (QLDA) đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Quảng Ninh làm chủ đầu tư, trực tiếp mời thầu.

Theo thông tin do Bên mời thầu công bố, 2 trong số 3 nhà thầu tham dự bị trượt thầu với lý do hồ sơ đề xuất kỹ thuật (HSĐXKT) không hợp lệ. Tuy nhiên, chiều ngày 19/12/2018, trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, ông Đặng Quốc Duy, cán bộ Phòng Kế hoạch kỹ thuật của Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Quảng Ninh lại cho rằng, trong quá trình công khai thông tin, Ban đã có sự nhầm lẫn, dẫn đến công bố sai thông tin về lý do loại nhà thầu.

Theo Quyết định phê duyệt số 459/QĐ-BDD&CN của Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Quảng Ninh, Liên danh nhà thầu trúng thầu sẽ thực hiện hợp đồng trong thời gian 350 ngày, loại hợp đồng trọn gói.

Chiều ngày 19/12/2018, trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, một cán bộ đấu thầu của Bên mời thầu cho biết, Chủ đầu tư đã tiến hành ký hợp đồng với Nhà thầu trúng thầu và hiện nay Nhà thầu đang thi công công trình. Trong Liên danh nhà thầu trúng thầu, Công ty CP Đầu tư và Phát triển hạ tầng Thăng Long (thành viên đứng đầu liên danh) đảm nhận 76% khối lượng công việc, 3 nhà thầu còn lại đảm nhận 24% khối lượng công việc.

Công ty CP Đầu tư và Phát triển hạ tầng Thăng Long có vốn điều lệ 25 tỷ đồng, địa chỉ tại Hà Nội. Trong vòng 3 năm trở lại đây, công ty này được công khai trúng 7 gói thầu, hiện tại, Công ty đang trong thời gian thi công 4 gói thầu, trong đó có 2 gói thầu lớn ở Quảng Ninh, 2 gói thầu ở Hà Nội, với tổng giá trúng thầu 440 tỷ đồng (cả trúng thầu độc lập và liên danh).

Cụ thể, theo Văn bản số 848/TB-BDD&CN của Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Quảng Ninh do ông Nguyễn Mạnh Cường, Giám đốc Ban ký ngày 22/11/2018, trong số 3 nhà thầu nộp HSDT, Công ty CP Đầu tư và Thương mại quốc tế Huy Hoàng (Nhà thầu Huy Hoàng) và Công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Bạch Đằng (Nhà thầu Bạch Đằng) đều bị loại do HSĐXKT không hợp lệ. Nhà thầu trúng thầu là Liên danh Công ty CP Đầu tư và Phát triển hạ tầng Thăng Long - Công ty CP Tư vấn đầu tư và xây dựng công trình điện - Công ty CP Cung ứng thương mại PCCC Quảng Ninh - Công ty TNHH Hà Hùng, với giá trúng thầu 133.838 triệu đồng (giá gói thầu là 134.780 triệu đồng, đạt tỷ lệ tiết kiệm 0,69%).

Để làm rõ nguyên nhân bị loại của Nhà thầu Huy Hoàng và Nhà thầu Bạch Đằng, phóng viên Báo Đấu thầu đã liên hệ với nhiều cán bộ của Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Quảng Ninh.

Chiều ngày 19/12/2018, trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, ông Đặng Quốc Duy cho biết, trên thực tế, Nhà thầu Huy Hoàng và Nhà thầu Bạch Đằng bị loại vì không đạt về năng lực tài chính và kinh nghiệm. Ban đã có sự nhầm lẫn khi công bố lý do trượt thầu của 2 nhà thầu này tại Văn bản số 848/TB-BDD&CN ngày 22/11/2018, được đăng tải công khai trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia (muasamcong.mpi.gov.vn. Cùng ngày 19/12/2018, ông Duy đã cung cấp cho Báo Đấu thầu Văn bản số 848/TB-BDD&CN ngày 22/11/2018 (trùng với văn bản đã công khai), nhưng lý do trượt thầu của Nhà thầu Huy Hoàng và Nhà thầu Bạch Đằng lại được nêu là “kết quả đánh giá về năng lực tài chính và kinh nghiệm không đạt”.

Tin cùng chuyên mục