Gia Lai: Nhà thầu trúng thầu bị tố chưa đủ tư cách hợp lệ

(BĐT) - Lâu nay, những nhà thầu chưa đủ tư cách hợp lệ thường chỉ “dám” dự thầu với vai trò “quân xanh”, “quây thầu”. Tuy nhiên, mới đây, Báo Đấu thầu tiếp nhận phản ánh việc một nhà thầu chưa đủ tư cách hợp lệ vẫn được chấm trúng thầu. Câu chuyện diễn ra tại Gia Lai.
Nhà thầu trúng Gói thầu Mua sắm thiết bị và chi phí lắp đặt trạm truyền thanh FM không dây xã Ia Dêr bị tố chưa đăng ký tư cách trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia. Ảnh: Ngọc Anh
Nhà thầu trúng Gói thầu Mua sắm thiết bị và chi phí lắp đặt trạm truyền thanh FM không dây xã Ia Dêr bị tố chưa đăng ký tư cách trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia. Ảnh: Ngọc Anh

Công ty TNHH Điện tử và viễn thông Thành Tín (Nhà thầu Thành Tín) vừa có đơn phản ánh liên quan đến công tác tổ chức lựa chọn nhà thầu của Đài Truyền thanh - Truyền hình huyện Ia Grai (Gia Lai).

Theo đơn của Nhà thầu Thành Tín, đơn vị này tham dự thầu Gói thầu Mua sắm thiết bị và chi phí lắp đặt trạm truyền thanh FM không dây xã Ia Dêr thuộc dự án cùng tên.

Theo thông tin Nhà thầu cung cấp, kết quả lựa chọn nhà thầu (KQLCNT) do Đài Truyền thanh - Truyền hình huyện Ia Grai công bố cho thấy, gói thầu này được trao cho Trung tâm Tin học điện tử viễn thông và nội thất Quang Minh. Tuy nhiên, ngay khi nhận được thông báo KQLCNT, Nhà thầu Thành Tín đã lập tức có văn bản đề nghị hủy kết quả trên. Nhà thầu Thành Tín khẳng định: “Trung tâm Tin học điện tử viễn thông và nội thất Quang Minh có địa chỉ B3 Nguyễn Đình Chiểu, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai là nhà thầu không hợp lệ vì chưa đăng ký thông tin trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia. Do đó, Nhà thầu Quang Minh không được tham gia dự thầu đối với các gói thầu, dự án có hình thức lựa chọn nhà thầu được quy định tại các Điều 20, 21, 22, 23, 24, 25 và 26 của Luật Đấu thầu”. 

Đồng thời, Nhà thầu Thành Tín còn khẳng định, nếu Đài Truyền thanh - Truyền hình huyện Ia Grai “lựa chọn Trung tâm Tin học điện tử viễn thông và nội thất Quang Minh là đã cố tình vi phạm pháp luật”.

Ngày 22/5/2018, trao đổi với Báo Đấu thầu, Giám đốc Công ty TNHH Điện tử và viễn thông Thành Tín Nguyễn Đức Dự cho biết sẵn sàng chịu trách nhiệm với những thông tin và đề nghị hủy KQLCNT gói thầu nêu trên. “Chúng tôi tự kiểm tra thông tin của Nhà thầu Quang Minh trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia nhưng không có bất kỳ thông tin nào. Điều đáng nói, ngay khi nhận được Thông báo KQLCNT, chúng tôi đã có văn bản gửi Bên mời thầu và các bên liên quan. Nhưng đến nay đã quá thời hạn trả lời mà chúng tôi không nhận được bất kỳ phản hồi nào của những đơn vị có trách nhiệm tổ chức lựa chọn nhà thầu của gói thầu mà mình phản ánh”, ông Dự cho biết. Ông Dự cũng thông tin thêm, Nhà thầu Thành Tín đã liên hệ với Sở Kế hoạch và Đầu tư Gia Lai để tìm hiểu thông tin về Nhà thầu Quang Minh thì có thể khẳng định, Nhà thầu Quang Minh đăng ký kinh doanh dưới dạng hộ kinh doanh cá thể. “Chính sự im lặng của Bên mời thầu càng khiến cho nghi ngờ của chúng tôi đi vào ngõ cụt”, ông Dự băn khoăn.

Cũng trong ngày 22/5/2018, phóng viên Báo Đấu thầu đã nỗ lực liên hệ với ông Lưu Văn Biên, đại diện của Đài Truyền thanh - Truyền hình huyện Ia Grai để xác minh thông tin nhưng không có tín hiệu trả lời. Báo Đấu thầu đã tìm kiếm các kênh thông tin nhưng đến hiện tại chưa thể xác minh được mã số thuế, mã số đăng ký kinh doanh của Trung tâm Tin học điện tử viễn thông và nội thất Quang Minh.

Tin cùng chuyên mục