Gói thầu hệ thống chiếu sáng tại Quảng Trị: Dấu hỏi về năng lực của bên mời thầu

(BĐT) - “Quá tam ba bận” đưa ra quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu (KQLCNT) Gói thầu Xây lắp hệ thống chiếu sáng Quảng Trị nhưng đều bị các nhà thầu cãi cự, phản ứng vì họ cho rằng nhà thầu được lựa chọn trúng thầu không đủ năng lực.
Gói thầu Xây lắp hệ thống chiếu sáng Quảng Trị thuộc Dự án Phát triển các đô thị dọc hành lang tiểu vùng sông Mê Kông tỉnh Quảng Trị. Ảnh: Hoài Tâm
Gói thầu Xây lắp hệ thống chiếu sáng Quảng Trị thuộc Dự án Phát triển các đô thị dọc hành lang tiểu vùng sông Mê Kông tỉnh Quảng Trị. Ảnh: Hoài Tâm

Nhà thầu được chọn bị tố không đủ năng lực

Gói thầu Xây lắp hệ thống chiếu sáng Quảng Trị thuộc Dự án Phát triển các đô thị dọc hành lang tiểu vùng sông Mê Kông tỉnh Quảng Trị. Dự án sử dụng vốn vay của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Bên mời thầu (BMT) là Ban Quản lý Dự án Phát triển đô thị dọc hành lang tiểu vùng sông Mê Kông tỉnh Quảng Trị, do ông Trần Đức Tâm – Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) tỉnh Quảng Trị làm Trưởng ban.

Ngày 26/2/2018, Sở KH&ĐT tỉnh Quảng Trị (chủ đầu tư) phê duyệt KQLCNT Gói thầu này (Quyết định số 31/QĐ-SKH). Liên danh Công ty CP Cơ sở hạ tầng - Công ty CP Đầu tư và xây dựng Trường Thịnh được lựa chọn là nhà thầu trúng thầu. Liên danh này bỏ giá rất thấp, giảm tới 26,68% so với giá gói thầu. Giá trúng thầu là hơn 57,777 tỷ đồng, trong khi giá gói thầu là 78,827 tỷ đồng.

Ngay khi Chủ đầu tư vừa công bố kết quả, Công ty CP Đầu tư xây dựng dân dụng và công nghiệp gửi Đơn kiến nghị đến Báo Đấu thầu để phản đối quyết định này vì cho rằng liên danh này không thể nào đáp ứng yêu cầu của hồ sơ mời thầu (HSMT), cả về năng lực tài chính, nhân sự, cũng như kinh nghiệm trong lĩnh vực xây lắp điện chiếu sáng. Nội dung này được Báo Đấu thầu phản ánh trong bài viết “Gói thầu hệ thống điện chiếu sáng tại Quảng Trị: Nhà thầu vừa trúng đã bị tố” phát hành ngày 7/3/2018.

Trao đổi với Báo Đấu thầu, ông Nguyễn Văn Dũng – Trưởng phòng Kinh tế ngành của Sở KH&ĐT Quảng Trị (theo ủy quyền của Giám đốc Sở đang đi chữa bệnh) cho biết, trong quá trình Chủ đầu tư xử lý kiến nghị, một diễn biến bất ngờ xảy ra, đó là nhà thầu được lựa chọn trúng thầu xin rút, không tiến hành ký hợp đồng. Chủ đầu tư đã phải tịch thu bảo lãnh dự thầu trị giá khoảng 1 tỷ đồng.

Mặc dù vậy, tình huống khó hiểu này vẫn đặt ra không ít nghi vấn rằng liệu có gì khuất tất hay không, hay sự rút lui “kịp thời” này là lựa chọn “thông minh”, cố ý dàn xếp để tránh điều tiếng cho cả đôi bên? 

Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô Việt Nam tiếp tục bị tố

Trong quá trình Chủ đầu tư xử lý kiến nghị, một diễn biến bất ngờ xảy ra, đó là nhà thầu được lựa chọn trúng thầu xin rút, không tiến hành ký hợp đồng.
Do Nhà thầu liên danh nêu trên “bỏ của chạy lấy người”, theo ông Dũng, Chủ đầu tư đã quyết định lựa chọn nhà thầu đứng thứ 2 về giá đánh giá để thay thế - Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô Việt Nam.

Mọi việc tưởng như có thể êm xuôi, thì bất ngờ “sóng gió” lại ập xuống Gói thầu này khi một nhà thầu khác tiếp tục đâm đơn kiến nghị về việc Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô Việt Nam được chọn trúng thầu (Thông báo số 255/GMS ngày 11/4/2018 của BMT về việc điều chỉnh kết quả lựa chọn nhà thầu) là không chính xác. Công ty CP Tư vấn đầu tư và xây dựng Geotech Việt Nam bày tỏ nghi ngờ sự minh bạch về số liệu và các thông tin liên quan đến báo cáo tài chính và hợp đồng kinh nghiệm tương tự của Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô Việt Nam.

Trả lời câu hỏi này của Nhà thầu kiến nghị, ông Dũng không khỏi lúng túng cho biết, Chủ đầu tư đang thẩm tra lại năng lực của Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô Việt Nam và hiện chưa có kết luận cuối cùng. Tuy nhiên, cũng giống như nhà thầu trúng thầu trước đó, việc đánh giá năng lực của các nhà thầu tham gia chỉ hoàn toàn dựa theo những thông tin được kê khai trong hồ sơ dự thầu.

Cho đến nay, câu trả lời cuối cùng của Chủ đầu tư vẫn đang bỏ ngỏ. Nhưng câu chuyện không chỉ dừng lại ở đó, mà vấn đề đặt ra còn ở chỗ là năng lực của Chủ đầu tư, BMT. Thực tế, nhà thầu đầu tiên được lựa chọn trúng thầu gói thầu nêu trên không phải Liên danh Công ty CP Cơ sở hạ tầng - Công ty CP Đầu tư và xây dựng Trường Thịnh, mà là Liên danh Công ty TNHH MTV Chiếu sáng và thiết bị đô thị - Công ty TNHH Việt Tâm (Quyết định số 118/QĐ-SKH-DA ngày 24/5/2017), nhưng không biết vì lý do gì, ngày 19/9/2017, Chủ đầu tư phải thông báo hủy thầu, “thay ngựa giữa đường”?

Tin cùng chuyên mục