Gói thầu hơn 360 tỷ đồng tại Tây Ninh: Nhà thầu liên tiếp kiến nghị

(BĐT) - Không đồng ý với kết quả đánh giá hồ sơ dự thầu (HSDT) của Ban Quản lý Dự án Phát triển các đô thị hành lang tiểu vùng sông Mekong mở rộng tại Mộc Bài, tỉnh Tây Ninh (PMU Tây Ninh), Liên danh nhà thầu Sinohydro - Đông Mekong đã liên tiếp gửi kiến nghị đến PMU Tây Ninh và nhà tài trợ - Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đề nghị xem xét và đánh giá lại HSDT của mình.
Liên danh nhà thầu Sinohydro - Đông Mekong không phục lý do bị loại tại Gói thầu CW-8: Xây dựng đường đô thị Mộc Bài (Tây Ninh). Ảnh: Quang Tuấn
Liên danh nhà thầu Sinohydro - Đông Mekong không phục lý do bị loại tại Gói thầu CW-8: Xây dựng đường đô thị Mộc Bài (Tây Ninh). Ảnh: Quang Tuấn

5 trong số 6 nhà thầu bị loại vì thiếu kinh nghiệm?

PMU Tây Ninh cho biết, Gói thầu CW-8: Xây dựng đường đô thị Mộc Bài sử dụng vốn vay của ADB, được đấu thầu rộng rãi quốc tế, theo phương thức 1 giai đoạn 1 túi hồ sơ. Thông báo mời thầu Gói thầu được đăng tải trên Báo Đấu thầu ngày 12/4/2017. Có 6 nhà thầu đã nộp HSDT, bao gồm 4 nhà thầu liên danh và 2 nhà thầu độc lập. Giá dự thầu ghi trong đơn dự thầu của 6 nhà thầu này dao động từ 290,8 tỷ đồng đến hơn 361,3 tỷ đồng. Tại Lễ mở thầu vào ngày 29/5/2017, 4/6 nhà thầu đã có thư giảm giá và giá dự thầu sau giảm giá của 6 nhà thầu dao động từ 270,5 tỷ đồng đến hơn 361,3 tỷ đồng.

Tuy nhiên, sau quá trình đánh giá, chỉ có HSDT của Công ty CP Tập đoàn Cienco4 được xem xét với giá đánh giá hơn 361,3 tỷ đồng. Đây cũng là giá dự thầu ghi trong đơn dự thầu của Cienco4 và là giá trao hợp đồng cho nhà thầu này (Cienco4 là nhà thầu có giá dự thầu cao nhất trong số 6 nhà thầu nộp HSDT và không có thư giảm giá).

Về lý do 5/6 nhà thầu bị loại, ông Nguyễn Hồng Sơn, Giám đốc PMU Tây Ninh cho biết, Liên danh B.M.T - Vinaconex chỉ có 1 hợp đồng tương tự năm 2009 đáp ứng yêu cầu của hồ sơ mời thầu (HSMT) trong khi HSMT yêu cầu phải có 2 hợp đồng tương tự. Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 6 - CTCP cũng chỉ có 1 hợp đồng năm 2013 đáp ứng yêu cầu của HSMT. Do đó, 2 nhà thầu này không đáp ứng về kinh nghiệm thực hiện hợp đồng.

Còn Liên danh Sinohydro - Đông Mekong bị loại vì Công ty Sinohydro nộp giải trình về HSDT không đáp ứng yêu cầu của Chủ đầu tư; đồng thời nhà thầu này cũng không đáp ứng về kinh nghiệm thực hiện hợp đồng tương tự theo yêu cầu của HSMT. Đối với Liên danh Công ty Liên hợp xây dựng Vạn Cường - Công ty CP Đầu tư, Thương mại và Xây dựng giao thông không có hợp đồng nào đáp ứng yêu cầu của HSMT về kinh nghiệm thực hiện hợp đồng tương tự.

Liên danh Đất Việt Phương Nam - An Hưng Thịnh - Cadaco thiếu biểu mẫu FIN-3 nguồn lực tài chính sẵn có và FIN-4 nguồn lực tài chính yêu cầu, do đó, HSDT của liên danh này được đánh giá là không hoàn chỉnh, không đáp ứng cơ bản yêu cầu của HSMT. 

Nhà thầu “ấm ức” vì bị loại

Ngay sau khi nhận được kết quả đánh giá HSDT, ngày 2/10/2017, Liên danh Sinohydro - Đông Mekong đã có đơn kiến nghị gửi đến PMU Tây Ninh đề nghị làm rõ lý do vì sao Liên danh bị trượt thầu. Và ngày 4/10/2017, PMU Tây Ninh đã có công văn giải thích cho nhà thầu bị loại này với 3 lý do. Thứ nhất là tài liệu chứng minh (hồ sơ thanh toán trong dự án IPC38) không có chữ ký của chủ đầu tư. Thứ hai là do nhà thầu này chưa hoàn thành hơn 80% giá trị hợp đồng mà Nhà thầu cung cấp là hợp đồng tương tự. Lý do cuối cùng là Nhà thầu nộp tài liệu giải trình muộn so với yêu cầu.

Trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, đại diện Công ty Sinohydro tại Việt Nam cho biết, dù trong HSMT gói thầu trên không nêu giá trị cần hoàn thành của hợp đồng tương tự nhưng PMU Tây Ninh lại giải thích là nhà thầu chưa hoàn thành hơn 80% giá trị hợp đồng. Nghịch lý ở đây là dự án mà Nhà thầu dùng để chứng minh kinh nghiệm thực hiện hợp đồng tương tự có giá trị và quy mô gấp 10 lần so với yêu cầu của gói thầu đang đấu thầu. Hợp đồng tương tự này của Nhà thầu cũng sử dụng nguồn vốn tài trợ của ADB và các thông tin về Nhà thầu trúng thầu, tiến độ thực hiện hợp đồng của nhà thầu này đã được đăng tải trên trang web của ADB, hợp đồng IPC38 nói trên của Nhà thầu đã được ADB tại Georgia chấp thuận chuyển tiền từ tháng 4/2017.

Chính vì vậy, nhà thầu kiến nghị cho rằng, việc PMU Tây Ninh loại liên danh nhà thầu này là không thỏa đáng và ngày 9/10, nhà thầu này đã tiếp tục gửi Đơn kiến nghị đến PMU Tây Ninh và nhà tài trợ ADB tại Việt Nam đề nghị xem xét lại việc đánh giá HSDT của nhà thầu này. Tuy nhiên đến ngày 16/10/2017, Liên danh Sinohydro - Đông Mekong vẫn chưa nhận được kết quả giải quyết kiến nghị của Bên mời thầu là PMU Tây Ninh và phía nhà tài trợ là ADB tại Việt Nam. Đại diện nhà thầu này cho biết, việc nhà thầu kiến nghị là tuân thủ đúng trình tự pháp lý, nếu trong vài ngày tới vẫn chưa nhận được kết quả giải quyết kiến nghị của Nhà tài trợ và Bên mời thầu thì Nhà thầu sẽ tiếp tục gửi đơn kiến nghị đến UBND tỉnh Tây Ninh - đại diện cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền ở địa phương.

Tin cùng chuyên mục