Gói thầu tại Trường THPT Ngô Sĩ Liên (Đồng Nai): Thi công trước đấu thầu?

(BĐT) - Trong quá trình phát hành hồ sơ mời thầu (HSMT) Gói thầu số 1 Xây lắp thuộc Dự án Sửa chữa, cải tạo Trường THPT Ngô Sĩ Liên (Đồng Nai), mặc dù Bên mời thầu thông báo phát hành HSMT ở 2 địa điểm song một nhà thầu phản ánh tới Báo Đấu thầu là gặp khó khăn đủ đường khi đi mua hồ sơ, và đặc biệt là khi khảo sát hiện trường thì công trình mời thầu đã được thi công.
Theo phản ánh, khi nhà thầu đến Trường THPT Ngô Sĩ Liên thì không mua được HSMT do đang tổ chức thi tốt nghiệp phổ thông quốc gia, nên không có người để bán HSMT
Theo phản ánh, khi nhà thầu đến Trường THPT Ngô Sĩ Liên thì không mua được HSMT do đang tổ chức thi tốt nghiệp phổ thông quốc gia, nên không có người để bán HSMT

3 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu

Gói thầu nêu trên sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước, được đấu thầu rộng rãi trong nước theo phương thức 1 giai đoạn 1 túi hồ sơ, phát hành HSMT từ ngày 19/6 - 29/6/2018. Gói thầu này do Trường THPT Ngô Sĩ Liên làm chủ đầu tư, Công ty Tư vấn Xây dựng Kiến Thịnh (TV Kiến Thịnh) làm bên mời thầu.

Nhà thầu phản ánh tới Báo Đấu thầu rằng, gói thầu nêu trên thông báo phát hành HSMT tại 2 địa điểm là trụ sở của Chủ đầu tư và trụ sở của Bên mời thầu. Tuy nhiên, khi Nhà thầu này đến Trường THPT Ngô Sĩ Liên thì không mua được HSMT do đang tổ chức thi tốt nghiệp phổ thông quốc gia, nên không có người để bán HSMT. Phía Bên mời thầu thì lấy lý do Nhà thầu viết trong giấy giới thiệu gửi Chủ đầu tư nên không chấp nhận…

Nhà thầu phản ánh cho biết thêm, khảo sát tại hiện trường thì công trình đang mời thầu đã được thi công, cư dân sống xung quanh Nhà trường cho biết “công trình đã thi công cả tháng rồi”.

Trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, ông Trần Hữu Thành, Giám đốc TV Kiến Thịnh cho biết, có 6 nhà thầu đến đăng ký mua HSMT, 5 nhà thầu mua HSMT. Trong đó, tại địa điểm Trường THPT Ngô Sĩ Liên phát hành 3 bộ HSMT, tại địa điểm TV Kiến Thịnh phát hành 2 bộ HSMT. Có 3 nhà thầu đã tham gia nộp hồ sơ dự thầu (HSDT) theo đúng quy định gồm: Công ty CP Tư vấn Xây dựng Thanh Nam (Nhà thầu Thanh Nam), Công ty CP Xây dựng Tu Sa (Nhà thầu Tu Sa) và Công ty TNHH MTV Thương mại Dịch vụ Xây dựng Thành Tài (Nhà thầu Thành Tài), với giá dự thầu lần lượt là 5.917,515 triệu đồng, 5.830,989 triệu đồng và 5.790,8669 triệu đồng, không có nhà thầu nào có thư giảm giá. Cả 3 nhà thầu nộp HSDT cùng có địa chỉ ở TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.

Tiết kiệm 1.000 đồng qua đấu thầu

Theo thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu thì Nhà thầu Thành Tài đã trúng thầu Gói thầu số 1, với giá trúng thầu 5.790,866 triệu đồng (giảm 1.000 đồng so với giá gói thầu/giá dự toán là 5.790,867 triệu đồng). Đối với 2 nhà thầu tham gia nộp HSDT còn lại, giá dự thầu đều vượt giá gói thầu.

Về quá trình đánh giá HSDT, Bên mời thầu cho biết, Nhà thầu Thanh Nam bị loại vì nhà thầu nộp séc thường, không phải séc bảo chi theo yêu cầu của HSMT nên không đạt. Bên cạnh đó, nhà thầu này có chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng nhưng chỉ có năng lực hoạt động trong lĩnh vực tư vấn, không có năng lực thi công xây dựng công trình dân dụng hạng III trở lên nên không đạt. Nhà thầu Tu Sa và Nhà thầu Thành Tài đều có HSDT đáp ứng các yêu cầu của HSMT nên được xem xét đánh giá về tài chính. Tuy nhiên, Nhà thầu Thành Tài có giá dự thầu thấp hơn và không vượt giá gói thầu nên được đánh giá trúng thầu.

Ngày 16/7/2018, trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, ông Phạm Quốc Sơn, Giám đốc Công ty TNHH MTV Thương mại Dịch vụ Xây dựng Thành Tài cho biết, nhà thầu này đã ký hợp đồng với Chủ đầu tư và thi công công trình từ ngày 7/7/2018. Về việc bị “tố” thi công trước đấu thầu, giải thích về những hình ảnh vật liệu xây dựng, gạch… nằm ngổn ngang trong khuôn viên Trường THPT Ngô Sĩ Liên trong quá trình mời thầu, ông Sơn cho biết, để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp quốc gia, Nhà trường đã tiến hành sửa chữa gấp một số hạng mục như nhà vệ sinh, việc tập kết vật liệu xây dựng nêu trên là để chuẩn bị cho công tác sửa chữa hàng rào bao quanh Nhà trường và những công việc này không nằm trong các hạng mục của Gói thầu số 1.

Tin cùng chuyên mục