Gói thầu trang thiết bị đồ gỗ tại Bến Tre: BMT nhận sơ suất, nhà thầu vẫn bất phục

(BĐT) - Một nhà thầu tại Bến Tre liên tục gửi đơn kiến nghị đến Báo Đấu thầu về kết quả lựa chọn nhà thầu (KQLCNT) Gói thầu số 1 Trang thiết bị đồ gỗ thuộc Dự án Trường THPT Thạnh Phước, huyện Bình Đại, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng (QLDA ĐTXD) các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Bến Tre làm bên mời thầu (BMT).
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

Vẫn đợi câu trả lời thỏa đáng

Gói thầu nói trên có thời gian phát hành hồ sơ yêu cầu (HSYC) từ ngày 21/12/2018 đến 28/12/2018, thời gian thực hiện hợp đồng là 150 ngày. Gói thầu sử dụng nguồn vốn từ ngân sách nhà nước cấp phát, giá gói thầu là hơn 4,096 tỷ đồng.

Theo phản ánh của nhà thầu, HSYC do BMT này phát hành không ghi ngày phát hành, ngày giờ đóng thầu, mở thầu. Bên cạnh đó, công văn thông báo KQLCNT đến nhà thầu được phát hành sau khi đã trao hợp đồng cho nhà thầu trúng thầu là Liên danh Công ty TNHH MTV Sản xuất Thương mại gỗ Tài Lợi - Công ty TNHH Thiết bị học đường PPU.

Theo tìm hiểu của Báo Đấu thầu, ngày 24/1/2019, BMT thông báo KQLCNT. Theo đó, giá trúng thầu của liên danh nói trên là 3,099 tỷ đồng, đã bao gồm thuế VAT. Các nhà thầu không trúng thầu gồm: Liên danh Công ty TNHH Xây dựng Minh Trường - Doanh nghiệp tư nhân Sản xuất Thương mại gỗ Duy Phúc (hồ sơ đề xuất không đạt yêu cầu về năng lực, kinh nghiệm); Công ty CP Kiến trúc nội thất Tinh Mộc (xếp hạng 2) và Công ty TNHH Sản xuất Minh Tường Phát (xếp hạng 3).

Thông tin với Báo Đấu thầu, nhà thầu cho biết, cần làm rõ doanh thu của Công ty TNHH MTV Sản xuất Thương mại gỗ Tài Lợi trong giai đoạn 2015 - 2016 đã đạt theo HSYC hay chưa? Đồng thời, nhà thầu đặt câu hỏi về việc Công ty TNHH Thiết bị học đường PPU thời gian qua liên tục được chấm trúng thầu cung cấp thiết bị giáo dục tại Bến Tre mà Báo Đấu thầu từng phản ánh.

Nhà thầu này cũng đã gửi đơn kiến nghị tới nhiều nơi nhưng đến nay vẫn chưa có câu trả lời thỏa đáng.

Thiếu sót trong khâu phát hành văn bản

Trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu về những nội dung kiến nghị của nhà thầu liên quan đến gói thầu nói trên, ông Bùi Văn Hiệp, Giám đốc Ban QLDA ĐTXD các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Bến Tre khẳng định, BMT không nhận được bất kỳ văn bản kiến nghị nào của nhà thầu nêu trên. “Chúng tôi nhận được đơn kiến nghị từ các đơn vị khác chuyển đến. Dù chúng tôi có mời nhà thầu đến để trả lời nhưng nhà thầu báo bận. Do đó, chúng tôi có soạn văn bản và gửi đến nhà thầu kiến nghị”, ông Hiệp cho biết.

Về nội dung HSYC không nêu rõ thời gian, BMT cho biết, các nội dung này đã có trong thông báo mời chào hàng. Thực tế, hồ sơ đề xuất của 4 đơn vị dự thầu đều đáp ứng yêu cầu về các mốc thời gian quy định.

Về việc phát hành công văn thông báo KQLCNT, BMT “xin nhận thiếu sót do sơ suất trong quá trình soạn thảo và phát hành văn bản”. Cụ thể, do văn bản được phát hành vào những ngày cận Tết Nguyên đán 2019, đơn vị chuyển phát đã thông báo ngưng cung cấp dịch vụ, đến ngày 11/2/2019 (sau kỳ nghỉ Tết) mới hoạt động trở lại nên các nhà thầu đều nhận được thông báo muộn.

BMT đã lùi thời gian ký kết hợp đồng với nhà thầu trúng thầu so với dự kiến. Cụ thể, đến ngày 22/2/2019, sau khi các nhà thầu đã giải tỏa xong bảo lãnh dự thầu và không có văn bản kiến nghị về KQLCNT thì BMT mới tiến hành ký hợp đồng.

BMT cũng khẳng định, doanh thu trung bình hàng năm của thành viên Liên danh trúng thầu - Công ty TNHH MTV Sản xuất Thương mại gỗ Tài Lợi - đạt yêu cầu của HSYC.    

Về việc đơn kiến nghị của nhà thầu cho rằng Công ty TNHH Thiết bị học đường PPU thường xuyên trúng các gói thầu thiết bị trường học tại Bến Tre, theo khảo sát của Báo Đấu thầu, từ sau thời điểm Báo Đấu thầu có loạt bài phản ánh việc nhà thầu này liên tục trúng các gói thầu thiết bị tại Sở Giáo dục và Đào tạo Bến Tre (tháng 1/2017), PPU vẫn tiếp tục trúng nhiều gói thầu lĩnh vực này.

Cụ thể, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Mỏ Cày Bắc chọn Liên danh Công ty TNHH MTV Sản xuất Thương mại gỗ Tài Lợi - Công ty TNHH Thiết bị học đường PPU trúng Gói thầu Mua sắm bàn, ghế học sinh (tháng 3/2019). Sở Giáo dục và Đào tạo Bến Tre chọn Công ty TNHH Thiết bị học đường PPU thực hiện Gói thầu Mua sắm bàn ghế giáo viên, học sinh, thiết bị dùng chung cho các cơ sở giáo dục mầm non trong Tỉnh năm 2017. Ban QLDA ĐTXD các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Bến Tre chọn Công ty TNHH Thiết bị học đường PPU trúng Gói thầu Mua sắm trang thiết bị. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Bình Đại chọn nhà thầu này thực hiện Gói thầu Trang bị bàn ghế học sinh...

Tin cùng chuyên mục