Gói thầu xây lắp tại Bệnh viện huyện Cẩm Giàng (Hải Dương): Thu tiền mặt bảo đảm dự thầu

(BĐT) - Sáng ngày 23/10/2017, Gói thầu số 07: Thi công xây dựng công trình thuộc Dự án Nhà khoa ngoại, khoa sản và khoa nội của Bệnh viện Đa khoa huyện Cẩm Giàng (Hải Dương) đã được đóng/mở thầu. 

Gói thầu số 07: Thi công xây dựng công trình thuộc Dự án Nhà khoa ngoại, khoa sản và khoa nội của Bệnh viện Đa khoa huyện Cẩm Giàng đã mở thầu sáng ngày 23/10

Điều bất thường là Biên bản mở thầu ghi nhận tình trạng 2 trong số 4 nhà thầu tham gia nộp hồ sơ dự thầu (HSDT) không có thư bảo lãnh của ngân hàng, mà có phiếu thu của chủ đầu tư với trị giá 160 triệu đồng. 

Theo nội dung Thông báo mời thầu đăng trên Báo Đấu thầu, Gói thầu số 07 nêu trên sử dụng ngân sách tỉnh Hải Dương để xây dựng mới nhà khoa ngoại, khoa sản và khoa nội quy mô 3 tầng, tổng diện tích sàn gần 2.300m2, trong khuôn viên hiện nay của Bệnh viện Đa khoa huyện Cẩm Giàng. Gói thầu này do Công ty CP Tư vấn và Xây dựng số 1 Việt Nam (có địa chỉ tại thôn An Lãng, xã Đức Chính, huyện Cẩm Giàng) làm bên mời thầu, Bệnh viện Đa khoa huyện Cẩm Giàng làm chủ đầu tư, phát hành hồ sơ mời thầu (HSMT) từ ngày 12 - 23/10/2017.

Theo tìm hiểu của Báo Đấu thầu, tính đến thời điểm mở thầu, đã có 4 nhà thầu đến nộp HSDT, trong đó có Công ty CP Đầu tư và Xây lắp Thành An 386 – gọi tắt là Thành An 386 (trước đó, Công ty CP Xây dựng 266 Hà Nội mua HSMT nhưng sau đó có công văn thay đổi nhà thầu tham gia đấu thầu là Thành An 386). 3 nhà thầu còn lại nộp HSDT là Công ty TNHH Hưng Thành Phát, Công ty TNHH Xây dựng Tân Trường và Công ty TNHH Trường Thành.

Giá dự thầu ghi trong đơn dự thầu của 4 nhà thầu dao động từ 14,9 - 15,47 tỷ đồng. Tại Lễ mở thầu, chỉ duy nhất Nhà thầu Thành An 386 có thư giảm giá hơn 0,4 tỷ đồng; theo đó, giá dự thầu sau giảm giá của nhà thầu này chỉ còn 14,5 tỷ đồng và là nhà thầu có giá dự thầu thấp nhất trong số 4 nhà thầu đã nộp HSDT.

Có một điều khá đặc biệt là trong 4 nhà thầu nộp HSDT nói trên chỉ có Thành An 386 và Công ty TNHH Trường Thành có bảo lãnh dự thầu của ngân hàng với giá trị 160 triệu đồng, có hiệu lực 120 ngày kể từ ngày 23/10/2017. 2 nhà thầu còn lại là Công ty TNHH Hưng Thành Phát và Công ty TNHH Xây dựng Tân Trường không có thư bảo lãnh dự thầu của ngân hàng, mà có phiếu thu của Chủ đầu tư trị giá 160 triệu đồng.

Theo hướng dẫn tại các mẫu HSMT ban hành kèm theo Thông tư số 03/2015/TT-BKHĐT ngày 6/5/2015 và Thông tư số 05/2015/TT-BKHĐT ngày 16/6/2015 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, khi tham dự thầu, nhà thầu phải thực hiện biện pháp bảo đảm dự thầu trước thời điểm đóng thầu theo hình thức thư bảo lãnh do ngân hàng hoặc tổ chức tín dụng hoạt động hợp pháp tại Việt Nam phát hành hoặc đặt cọc bằng Séc.

Đối với Gói thầu số 07 nêu trên, TS. Nguyễn Việt Hùng, chuyên gia đấu thầu cho rằng, việc 2 trong số 4 nhà thầu đã nộp bảo đảm dự thầu bằng tiền mặt và được Chủ đầu tư chấp thuận là không phù hợp với quy định của pháp luật về đấu thầu. Thực tế, tiếp nhận bảo lãnh dự thầu của nhà thầu là việc của Bên mời thầu (trong trường hợp này là Công ty CP Tư vấn và Xây dựng số 1 Việt Nam). Khi chủ đầu tư đã thuê 1 đơn vị tư vấn làm bên mời thầu thì về lý thuyết, chủ đầu tư không tham gia vào quá trình đánh giá HSDT của các nhà thầu, mà chỉ thẩm định và phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu. Trong trường hợp của gói thầu nêu trên, việc chủ đầu tư cho phép nhà thầu nộp bảo đảm dự thầu bằng tiền mặt, tiếp nhận và viết phiếu thu số tiền mặt này là không tuân thủ quy định của pháp luật về đấu thầu.

Theo tìm hiểu, trong số 4 nhà thầu đã nộp HSDT thì chỉ có Công ty CP Đầu tư và Xây lắp Thành An 386 có địa chỉ tại Hà Nội. 3 nhà thầu còn lại đều là nhà thầu bản địa, có địa chỉ ở huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương. Trong số 3 nhà thầu này, nhà thầu duy nhất có bảo lãnh dự thầu của ngân hàng là Công ty TNHH Trường Thành. Theo kết quả lựa chọn nhà thầu, nhà thầu này có giá dự thầu rất sát giá gói thầu, chỉ giảm khoảng 1 triệu đồng so với giá gói thầu.

Tin cùng chuyên mục