Gói thầu xây lắp thủy lợi tại Vĩnh Phúc: Lại bị “tố” thông thầu

(BĐT) - Đến thời điểm này, Gói thầu “Xây lắp + thiết bị đầu mối” thuộc Dự án Cải tạo hệ thống tiêu nội đồng tỉnh Vĩnh Phúc đã đóng thầu, đang trong quá trình đánh giá hồ sơ dự thầu (HSDT). Song, mới đây lại có thêm nhà thầu gửi đơn “tố” có sự thông thầu trong quá trình lựa chọn nhà thầu gói thầu này. 
Quá trình lựa chọn nhà thầu Gói thầu “Xây lắp + thiết bị đầu mối” thuộc Dự án Cải tạo hệ thống tiêu nội đồng tỉnh Vĩnh Phúc liên tiếp bị nhà thầu gửi văn bản phản ánh, kiến nghị
Quá trình lựa chọn nhà thầu Gói thầu “Xây lắp + thiết bị đầu mối” thuộc Dự án Cải tạo hệ thống tiêu nội đồng tỉnh Vĩnh Phúc liên tiếp bị nhà thầu gửi văn bản phản ánh, kiến nghị

Hồ sơ mời thầu tạo điều kiện cho một nhà thầu?

Tại văn bản kiến nghị, một nhà thầu cho biết, trong quá trình chuẩn bị dự thầu Gói thầu “Xây lắp + thiết bị đầu mối”, nhà thầu này nhận thấy hồ sơ mời thầu (HSMT) có nhiều dấu hiệu thông thầu giữa bên lập HSMT và Công ty CP Bơm châu Âu (PECOM). Đó là trước khi HSMT được phát hành, PECOM đã làm việc với một số công ty sản xuất bơm trong nước để thông thầu, đưa các điều kiện kỹ thuật, các yêu cầu năng lực vào HSMT nhằm tạo điều kiện­­ cho Công ty Bơm châu Âu trúng thầu và loại bỏ các nhà thầu khác.

“Các yêu cầu trong HSMT tạo nhiều lợi thế tối đa cho PECOM và không có bất kỳ nhà thầu nào có thể đáp ứng”, Văn bản kiến nghị cho biết và chỉ rõ những yêu cầu của HSMT tạo điều kiện thuận lợi cho một nhà thầu. Chẳng hạn như yêu cầu: “Nhà thầu phải có xác nhận là đại lý của hãng bơm tại Việt Nam với thời gian tối thiểu 3 năm trở lên. Nhà thầu phải chứng minh năng lực có đủ khả năng kiểm tra, kiểm nghiệm máy bơm tại Việt Nam bằng hệ thống bể thử thuộc sở hữu của nhà thầu hoặc các hợp đồng nguyên tắc với các đơn vị có đầy đủ cơ sở vật chất, hệ thống bể thử nghiệm máy bơm chìm có lưu lượng lớn hơn hoặc bằng 12.300 m3/h. Hệ thống bể thử phải có chứng nhận của đơn vị kiểm tra độc lập…”. Tại phần tiêu chí đánh giá có yêu cầu: Các sản phẩm chính của máy bơm được chế tạo tại Việt Nam, lắp ráp hoàn toàn 100% tại Việt Nam, phụ tùng mua tại nhà máy của hãng sản xuất tại Việt Nam… “Như vậy, tại gói thầu này đã có sự thông thầu trước khi HSMT được phát hành”, Nhà thầu nhấn mạnh.

Trao đổi về phản ánh của nhà thầu với Chủ đầu tư Dự án sáng 29/8/2018, ông Phan Mạnh Hưng, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, hiện Ban chưa nhận thêm phản ánh nào về HSMT, đồng thời khẳng định tất cả những thắc mắc của nhà thầu về HSMT trước đó đã được làm rõ và có những sửa đổi phù hợp. Ông Hưng cũng nhấn mạnh, quá trình tổ chức lựa chọn nhà thầu rất khách quan, minh bạch. 

Chưa hết hoài nghi

Không dừng ở đó, tại Văn bản kiến nghị, Nhà thầu “tố” thêm: “Các thông số kỹ thuật và kinh nghiệm của nhà sản xuất bơm cũng chỉ ra, đó là bơm của một công ty trong nước và công ty này đã ủy quyền duy nhất cho PECOM tham gia Gói thầu”.  Hơn nữa, “không hiểu tại sao thông số kỹ thuật và kinh nghiệm của nhà sản xuất bơm ủy quyền duy nhất cho PECOM lại được đưa vào HSMT và tại sao công ty này lại ủy quyền duy nhất cho PECOM?”, Nhà thầu đặt câu hỏi và tiếp tục nghi vấn có dấu hiệu thông thầu trước khi HSMT được phát hành.

Bổ sung thêm cho nghi vấn này, Nhà thầu kiến nghị cho biết: “Không hiểu sao PECOM lại có được danh sách các nhà thầu mua HSMT và đã cố gắng bằng nhiều cách để các công ty không dự thầu”.

Làm rõ nghi ngờ của Nhà thầu, ông Hưng cho rằng: “Danh sách số lượng nhà thầu tới mua HSMT là danh sách mở. Tất cả các nhà thầu tới mua đều phải ký nhận. Khi ký nhận, họ có thể nhìn vào đó và biết được số lượng nhà thầu tới mua cũng như tên nhà thầu cụ thể”.

Với những phản ánh nêu trên, Nhà thầu đề nghị Sở NN&PTNT tỉnh Vĩnh Phúc và Ban Quản lý dự án NN&PTNT sớm làm rõ. “Nếu không nhận được trả lời thỏa đáng sẽ tiến hành gửi đơn kiến nghị này tới các cơ quan chức năng”, Nhà thầu kiên quyết.

Về vấn đề này, chuyên gia về đấu thầu cho rằng, Chủ đầu tư cũng như người có thẩm quyền phải có trách nhiệm làm rõ kiến nghị của nhà thầu, đảm bảo quá trình lựa chọn nhà thầu cạnh tranh, minh bạch.

Theo tìm hiểu của Báo Đấu thầu, cả Nhà thầu kiến nghị và nhà thầu bị tố nêu trên đều nằm trong danh sách các nhà thầu tới mua HSMT và nộp HSDT.

Trước đó, trong quá trình tổ chức lựa chọn nhà thầu gói thầu này, Báo Đấu thầu đã nhận được phản ánh của một nhà thầu khác “tố” HSMT Gói thầu “Xây lắp + thiết bị đầu mối” có dấu hiệu nhắm tới một nhà thầu duy nhất. Ghi nhận phản ánh, Chủ đầu tư đã bãi bỏ/sửa đổi một số yêu cầu theo hướng tạo điều kiện thuận lợi hơn cho nhà thầu tham dự. Thế nhưng, tất cả những việc làm đó dường như là chưa đủ, khiến lại có thêm một nhà thầu nữa đâm đơn kiến nghị.

Tin cùng chuyên mục