Gói thầu xây lắp thủy lợi tại Vĩnh Phúc: Yêu cầu làm rõ phản ánh thông thầu

(BĐT) - Liên quan đến phản ánh thông thầu tại Gói thầu Xây lắp + thiết bị đầu mối thuộc Dự án Cải tạo hệ thống tiêu nội đồng tỉnh Vĩnh Phúc, mới đây, cơ quan có thẩm quyền đã có văn bản yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Vĩnh Phúc vào cuộc làm rõ và báo cáo kết quả giải quyết.
Gói thầu Xây lắp + thiết bị đầu mối thuộc Dự án Cải tạo hệ thống tiêu nội đồng tỉnh Vĩnh Phúc. Ảnh: Gia Khoa
Gói thầu Xây lắp + thiết bị đầu mối thuộc Dự án Cải tạo hệ thống tiêu nội đồng tỉnh Vĩnh Phúc. Ảnh: Gia Khoa

Trong cùng một ngày (5/9), cả Cục Quản lý đấu thầu thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã phát đi văn bản gửi Sở NN&PTNT tỉnh Vĩnh Phúc yêu cầu làm rõ phản ánh thông thầu tại gói thầu nêu trên. Đây là gói thầu do Ban Quản lý dự án NN&PTNT tỉnh Vĩnh Phúc làm chủ đầu tư trực tiếp mời thầu, có nghi vấn thông thầu trong quá trình lựa chọn nhà thầu đã được Báo Đấu thầu phản ánh trước đó.

Theo phản ánh, trong quá trình lựa chọn nhà thầu, Công ty CP Bơm Châu Âu và bên lập hồ sơ mời thầu (Ban Quản lý dự án NN&PTNT tỉnh Vĩnh Phúc) đã có biểu hiện thông thầu. Nhà thầu kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền vào cuộc làm rõ. Trên cơ sở kiến nghị này, tại Văn bản số 1056/QLĐT-ĐT ngày 05/9/2018 về việc kiến nghị biểu hiện thông thầu trong quá trình lựa chọn nhà thầu gói thầu nêu trên, Cục Quản lý đấu thầu đã có một số ý kiến.

Cụ thể, về việc xử lý kiến nghị của Nhà thầu, Cục Quản lý đấu thầu cho rằng, theo quy định tại Điều 91 Luật Đấu thầu số 43/2013/QH13, khi thấy quyền và lợi ích hợp pháp của mình bị ảnh hưởng, nhà thầu có quyền kiến nghị các vấn đề trong quá trình lựa chọn nhà thầu với chủ đầu tư, người có thẩm quyền hoặc khởi kiện ra tòa án vào bất kỳ thời gian nào. Theo đó, chủ đầu tư phải có văn bản giải quyết kiến nghị gửi đến nhà thầu trong thời hạn 7 ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản kiến nghị. Trường hợp chủ đầu tư không có văn bản trả lời hoặc nhà thầu không đồng ý với kết quả giải quyết kiến nghị, nhà thầu có quyền gửi văn bản kiến nghị đến người có thẩm quyền để giải quyết kiến nghị trong thời hạn 5 ngày làm việc, kể từ ngày hết hạn trả lời hoặc nhận được văn bản giải quyết kiến nghị của chủ đầu tư.

Đối với phản ánh thông thầu, Cục Quản lý đấu thầu đề nghị Sở NN&PTNT tỉnh Vĩnh Phúc xem xét, xử lý thấu đáo, khách quan, rõ ràng kiến nghị của Nhà thầu, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của Nhà thầu. Cục Quản lý đấu thầu cũng lưu ý đối với Sở NN&PTNT tỉnh Vĩnh Phúc rằng, trong quá trình xử lý kiến nghị này cần xác minh cụ thể phản ánh để đảm bảo yêu cầu cạnh tranh, công bằng, minh bạch và hiệu quả kinh tế khi lựa chọn nhà thầu. Đặc biệt, trường hợp phát hiện vi phạm cần có biện pháp xử lý theo quy định tại Điều 90 Luật Đấu thầu và các quy định liên quan.

Cũng liên quan đến phản ánh nêu trên, trong văn bản gửi Sở NN&PTNT tỉnh Vĩnh Phúc, Phó Chủ tịch UBND Tỉnh Nguyễn Chí Giang chỉ đạo, giao Sở NN&PTNT chỉ đạo, xem xét, giải quyết kiến nghị theo quy định pháp luật, báo cáo kết quả giải quyết với UBND Tỉnh trước ngày 10/10/2018.

Trao đổi với Báo Đấu thầu sáng ngày 20/9/2018, ông Bùi Như Ý, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Vĩnh Phúc cho hay, cơ quan này đã nhận được các văn bản chỉ đạo nêu trên. Trên cơ sở nội dung chỉ đạo, Sở đã chuyển yêu cầu xác minh làm rõ phản ánh cho Ban Quản lý dự án NN&PTNT tỉnh Vĩnh Phúc để chuẩn bị tư liệu, xác minh làm rõ, báo cáo Sở và UBND Tỉnh trước ngày 10/10.

Liên quan đến gói thầu nêu trên, thời gian qua, Báo Đấu thầu liên tục nhận được phản ánh của nhà thầu về các biểu hiện thiếu minh bạch trong công tác lựa chọn nhà thầu.

Tin cùng chuyên mục