Hồ sơ dự thầu hết hiệu lực: Nhà thầu sốt ruột, chủ đầu tư đủng đỉnh

(BĐT) - Phản ánh đến Báo Đấu thầu, nhiều nhà thầu cho biết thời gian gần đây xảy ra tình trạng chậm gửi kết quả lựa chọn nhà thầu (KQLCNT) cho nhà thầu tham dự thầu dù hồ sơ dự thầu/hồ sơ đề xuất (HSDT/HSĐX) đã hết hiệu lực. 
Gói thầu "Mua sắm thiết bị tin học năm 2018" do Trung tâm Y tế TP. Mỹ Tho làm bên mời thầu. Ảnh: Nhã Chi
Gói thầu "Mua sắm thiết bị tin học năm 2018" do Trung tâm Y tế TP. Mỹ Tho làm bên mời thầu. Ảnh: Nhã Chi

Hiện tượng này khiến nhiều nhà thầu bày tỏ quan ngại về tính minh bạch trong việc tổ chức lựa chọn nhà thầu.

Nhà thầu sốt ruột khi hồ sơ đề xuất hết hiệu lực

Theo phản ánh của một số nhà thầu đến Báo Đấu thầu, có khá nhiều gói thầu mua sắm hàng hóa được tổ chức ở tỉnh Tiền Giang có hiện tượng hết hiệu lực của HSĐX/HSDT nhưng nhà thầu chưa nhận được thông báo KQLCNT. Có thể kể đến: Gói thầu "Mua sắm mực in và vật tư thay thế năm 2018" được phát hành hồ sơ yêu cầu (HSYC) từ ngày 17/01/2018, đóng thầu vào ngày 26/01/2018, do Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tiền Giang làm chủ đầu tư, trực tiếp mời thầu. Gói thầu "Mua sắm lắp đặt camera giám sát" do Trung tâm thông tin tư vấn - Dịch vụ tài chính tỉnh Tiền Giang làm bên mời thầu. Gói thầu "Mua sắm thiết bị tin học năm 2018" do Trung tâm Y tế TP. Mỹ Tho làm bên mời thầu…

Gói thầu “Mua sắm thiết bị tin học năm 2018” phát hành HSYC từ ngày 22/6/2018. Đây là gói thầu do Công ty TNHH Tư vấn xây dựng đầu tư Đông Dương (Tư vấn Đông Dương) làm tư vấn đấu thầu. Theo biên bản mở thầu được lập ngày 6/7/2018, thời gian hiệu lực của HSĐX là 40 ngày kể từ ngày mở thầu. Đồng thời, hiệu lực của bảo đảm dự thầu là 70 ngày kể từ thời điểm đóng thầu.

Nhà thầu phản ánh, đến ngày 20/8/2018, đã tròn 35 ngày kể từ ngày Nhà thầu thực hiện làm rõ HSĐX theo yêu cầu của Bên mời thầu và đã 45 ngày kể từ ngày mở thầu mà Nhà thầu chưa nhận được đề nghị gia hạn hiệu lực HSĐX, bảo lãnh dự thầu hoặc văn bản có nội dung tương tự với Thông báo KQLCNT theo quy định của Luật Đấu thầu. “Vì HSĐX đã hết hiệu lực từ 5 ngày trước, chúng tôi yêu cầu công bố nguyên nhân và kết quả cho các nhà thầu được rõ”, văn bản của Nhà thầu cho biết.

Trước văn bản của Nhà thầu về hiệu lực của HSĐX, bảo đảm dự thầu, Trung tâm Y tế TP. Mỹ Tho đã có văn bản phản hồi ngày 24/8/2018. Văn bản phản hồi cho biết: “Ngày 17/7/2018, Trung tâm Y tế TP.Mỹ Tho đã nhận được báo cáo đánh giá HSĐX của Tư vấn Đông Dương. Tuy nhiên, do kinh phí của Gói thầu là nguồn ngân sách nhà nước cấp nên Trung tâm phải gửi toàn bộ báo cáo đánh giá HSĐX về Phòng Tài chính Kế hoạch TP. Mỹ Tho thẩm định, cho ý kiến để UBND TP. Mỹ Tho ra quyết định phê duyệt”.

Cho đến thời điểm Nhà thầu có ý kiến, Bên mời thầu cho biết mới nhận được văn bản của Phòng Tài chính Kế hoạch TP. Mỹ Tho về Báo cáo thẩm định KQLCNT và đang chờ Quyết định của UBND TP. Mỹ Tho, sau đó Trung tâm Y tế Mỹ Tho mới có cơ sở công bố KQLCNT. Như vậy, tính đến thời điểm HSĐX đã hết hiệu lực, KQLCNT gói thầu này vẫn chưa được công bố.

Chủ đầu tư “đủng đỉnh” và bất ngờ hủy thầu

Đối với các gói thầu lớn,  phức tạp, việc đánh giá HSDT/HSĐX mất nhiều thời gian hơn. Tuy nhiên, pháp luật về đấu thầu cũng quy định rất rõ và cụ thể về những mốc thời gian này để các đơn vị tổ chức lựa chọn nhà thầu thực hiện. Đáng buồn thay, thay vì nghiêm túc thực hiện, tuân thủ đúng quy định thì nhiều nơi, tại một số gói thầu lớn, hiện tượng coi nhẹ thời gian hiệu lực của HSDT/HSĐX vẫn tồn tại.

Một gói thầu xây dựng dân dụng lớn với giá trị gần 200 tỷ đồng tại TP.HCM khi tổ chức lựa chọn nhà thầu đã xảy ra tình trạng cả tư vấn đấu thầu lẫn nhà thầu đã liên tục nhắc chủ đầu tư về ngày hết hạn HSDT. “Mặc dù tư vấn đã nhiều lần trình báo cáo đánh giá hồ sơ đề xuất kỹ thuật (HSĐXKT) nhưng Chủ đầu tư vẫn đủng đỉnh. Đến khi chỉ còn 1 ngày nữa là hết hiệu lực của HSDT, đích thân các nhà thầu có văn bản yêu cầu gia hạn hiệu lực HSDT thì Chủ đầu tư quyết định… hủy thầu”, một tư vấn đấu thầu chia sẻ.

Một gói thầu giao thông lớn tại tỉnh Bình Thuận lại có diễn biến kịch tính không kém. Ít nhất 2 trong số 3 nhà thầu tham dự thầu đã đến tận trụ sở làm việc của Bên mời thầu để hỏi về việc gia hạn hiệu lực HSDT. Lúc này, các nhà thầu mới ngã ngửa là gói thầu đã bị hủy. Việc các nhà thầu không nhận được thông báo hủy thầu là do nhầm lẫn của bộ phận… văn thư.

“Đối với các gói thầu quy mô lớn, việc đánh giá HSDT, các bước trình và thẩm định cũng như thẩm định báo cáo đánh giá đều phải chặt chẽ, nghiêm túc. Tuy nhiên, các đơn vị tư vấn đấu thầu chuyên nghiệp cũng như các chủ đầu tư làm việc bài bản phải luôn tuân thủ các quy định về thời gian để vừa làm đúng quy định, vừa đảm bảo quyền lợi cho nhà thầu. Chúng tôi đã từng phải đề nghị gia hạn hiệu lực của HSDT đến 3 lần để làm sao việc đánh giá HSDT hiệu quả nhất mà vẫn nhận được sự đồng thuận của các nhà thầu. Nếu tư vấn và chủ đầu tư làm đúng quy định về thời gian trong lựa chọn nhà thầu, tức là đã đảm bảo quyền lợi hợp pháp của nhà thầu, giữ được niềm tin của các nhà thầu”, một số đơn vị tư vấn cho biết.

Tin cùng chuyên mục