Kiến nghị kéo dài tại 2 gói thầu ở BHXH tỉnh Long An: Sẽ làm rõ trách nhiệm

(BĐT) - Sau hàng loạt kiến nghị liên quan đến quá trình tổ chức lựa chọn nhà thầu các gói thầu do Bảo hiểm Xã hội (BHXH) tỉnh Long An mời thầu, BHXH Việt Nam đã vào cuộc. Người có thẩm quyền đối với các gói thầu này đã thẳng thắn yêu cầu xử lý nghiêm túc đối với cá nhân, tập thể có liên quan để xảy ra những kiến nghị kéo dài thời gian qua.
Liên tục bị “tố” không tuân thủ các quy định về đấu thầu, Bảo hiểm Xã hội tỉnh Long An vẫn khẳng định đã làm đúng. Ảnh: Long An
Liên tục bị “tố” không tuân thủ các quy định về đấu thầu, Bảo hiểm Xã hội tỉnh Long An vẫn khẳng định đã làm đúng. Ảnh: Long An

Kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm

BHXH Việt Nam vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Long An về việc kiểm tra, giám sát đối với 2 gói thầu do BHXH tỉnh Long An thực hiện.

Đó là Gói thầu Mua sắm thiết bị máy móc trang bị cho BHXH Tỉnh và các huyện năm 2018 và Gói thầu Mua sắm mực in, mực máy photocopy, linh kiện máy tính và thuê máy in, máy photocopy năm 2018. Đây là hai gói thầu có kiến nghị liên tục của nhà thầu về việc đánh giá hồ sơ dự thầu và kết quả lựa chọn nhà thầu (KQLCNT).

Theo BHXH Việt Nam, ngày 8/8/2018, UBND tỉnh Long An có công văn chuyển toàn bộ hồ sơ liên quan về BHXH Việt Nam để xem xét, giải quyết kiến nghị của nhà thầu liên quan đến 2 gói thầu trên. Trong tháng 10/2018, BHXH Việt Nam đã thành lập Đoàn kiểm tra tại BHXH tỉnh Long An về việc tổ chức lựa chọn nhà thầu thực hiện 2 gói thầu này. “Qua xem xét hồ sơ, tài liệu liên quan, BHXH Việt Nam đã có văn bản yêu cầu BHXH tỉnh Long An nghiêm túc chấn chỉnh, rút kinh nghiệm trong công tác mua sắm, đấu thầu và tổ chức kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan”, Phó Tổng giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Đình Khương cho biết. 

Bảo hiểm Xã hội tỉnh Long An báo cáo đối phó?

Tháng 6/2018, BHXH tỉnh Long An công bố KQLCNT Gói thầu Mua sắm mực in, mực máy photocopy, linh kiện máy tính, thuê máy in, máy photocopy năm 2018. Theo đó, nhà thầu trúng thầu là Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Mai Phương Huy với giá trúng thầu là 2.693.987.500 đồng. Kết quả này đã bị một nhà thầu gửi đơn kiến nghị do không chấp nhận bị loại. Nhà thầu này tiếp tục tố BHXH tỉnh Long An từng phát hành hồ sơ yêu cầu Gói thầu Mua sắm thiết bị máy móc trang bị cho BHXH Tỉnh và các huyện do Công ty TNHH Tư vấn xây dựng thương mại TTNT làm Bên mời thầu. Theo Nhà thầu kiến nghị, tại gói thầu này, việc loại nhà thầu không tuân thủ các quy định về đấu thầu.

Nhà thầu kiến nghị cho biết: “Nhận thấy đây không phải lần đầu BHXH tỉnh Long An tổ chức đấu thầu nhưng có cách lựa chọn nhà thầu chưa phù hợp, có dấu hiệu khước từ tính minh bạch và hiệu quả kinh tế, mang tính chất đối phó nhằm hợp thức hóa sự việc đã rồi” nên Nhà thầu đã có văn bản gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư, UBND tỉnh Long An kiến nghị kiểm tra, giám sát các gói thầu này.

Sau khi tiếp nhận kiến nghị của Nhà thầu, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Long An đã có văn bản đề nghị BHXH tỉnh Long An báo cáo về phản ánh của Nhà thầu. Ngày 24/7/2018, BHXH tỉnh Long An có văn bản báo cáo về việc thực hiện đấu thầu mua sắm đối với 2 gói thầu nêu trên. Theo nội dung của báo cáo này, trong quá trình lập hồ sơ mời thầu, tổ chức mời thầu, đánh giá, lựa chọn nhà thầu và giải quyết kiến nghị theo thẩm quyền đối với hai gói thầu trên, BHXH tỉnh Long An đã thực hiện đúng quy định.

Theo UBND tỉnh Long An, BHXH Tỉnh là đơn vị thuộc ngành dọc, trực thuộc BHXH Việt Nam, các gói thầu trên sử dụng nguồn kinh phí của BHXH Việt Nam (không thuộc ngân sách tỉnh) nên BHXH Việt Nam là người có thẩm quyền. Do đó, UBND tỉnh Long An đã chuyển toàn bộ hồ sơ về việc kiến nghị của Nhà thầu đến BHXH Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục